Bộ Y tế kiểm tra công tác ATTP mùa lễ hội tại tỉnh An Giang

(PLVN) - Thực hiện công điện của Thủ tướng chính phủ về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau Tết và thực hiện Kế hoạch 1350 triển khai công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019, ngày 6/3, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã làm việc với Sở Y tế An Giang và Chi cục ATVSTP An Giang...

Ngày 6/3, Cục ATTP đã phối hợp với Sở Y tế An Giang và Chi cục ATVSTP An Giang kiểm tra 1 số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực lễ hội Vía bà Chúa Xứ, Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đoàn kiểm tra do TS. Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế, Chi cục ATVSTP tỉnh về tình hình bảo đảm ATTP lễ hội trên địa bàn tỉnh An Giang
Đoàn kiểm tra Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế, Chi cục ATVSTP tỉnh về tình hình bảo đảm ATTP lễ hội trên địa bàn tỉnh An Giang
Trước đó, Đoàn cũng đã có một buổi làm việc với lãnh đạo Sở y tế và Chi Cục ATVSTP An Giang về công tác bảo đảm VSATTP trong năm 2018 và thông qua định hướng hoạt động năm 2019 của Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh An Giang.

Tại buổi làm việc Ông Nguyễn Chí Công – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh An Giang, cho biết: “Trong năm 2019, Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh đã phối hợp với các địa phương tiến hành thanh kiểm tra gần 3.941 cơ sở, đạt 3.475 cơ sở (chiếm tỷ lệ 88%), vi phạm 466 cơ sở, phạt 4 cơ sở và nhắc nhở 454 cơ sở. Hiện các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP Châu Đốc đều có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hộ kinh doanh có nhận thức rất cao về vấn đề ATTP nên đây là điều kiện thuận lợi cho những người làm công tác ATTP. Riêng 2-3 hộ dân thực hiện nấu cơm chay phát trong dịp lễ hội (từ 3.000 - 5.000 phần), cán bộ Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm giám sát chặt chẽ từ khâu chế biến đến phân phát cho người dân. Tuyệt đối nấu đồ ăn nóng và khi phân phát cho người dân luôn nhắc nhở người dân sử dụng liền, không để lâu để tránh thưc ăn bị hôi, thiu.”

Cũng theo Chi cục ATVSTP An Giang cho biết, dịp tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa rồi không có ca ngộ độc thực phẩm nào xảy ra, tuy nhiên vào 12/12/2018, trên địa bàn thị xã Tân Châu (An Giang) đã xảy ra 01 vụ ngộ độc thực phẩm do nhiễm vi sinh với 28 ca bị nhiễm nhưng không có ca nào tử vong. Riêng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam hơn 30 năm qua và đến nay chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

Đoàn kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực lễ hội Vía Bà Chúa Sứ, Châu Đốc (An Giang)
Đoàn kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực lễ hội Vía Bà Chúa Sứ, Châu Đốc (An Giang)

Hiện quanh khu vực Miếu Bà Chúa Xứ có trên 85 gánh hàng rong, đây là vấn đề Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh thực phẩm TP Châu Đốc lo lắng, vì người hành nghề hàng rong từ địa phương khác đến, không cố định chỗ bán nên khó tuyên truyền và xử lí về VSATTP.

Phát biểu tại cuộc họp, TS. Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục ATTP đánh giá cao công tác thanh tra kiểm tra, bảo đảm vệ sinh ATTP trong toàn tỉnh An Giang. Tuy nhiên, về công tác kiểm tra giám sát trong mùa lễ hội, ông Long cũng kiến nghị Ủy ban tỉnh phải đi sát thực tế, kiểm tra phải có tên, địa chỉ tránh trường hợp kiểm tra trên hình thức. UBND tỉnh An Giang và các ban ngành có liên quan như Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp… cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra giám sát. Đặc biệt, tỉnh cũng cần tăng cường thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành công tác bảo đảm VSATTP không chỉ riêng trong mùa lễ hội lần này. 

Qua kiểm tra thực tế, đa phần các hộ kinh doanh các mặt hàng như mắm, khô, mắm thái, một số loại thực phẩm khác… người dân thường không che chắn ruồi, bụi… Về điều này, nhiều hộ kinh doanh cho rằng khi che chắn giảm phần hấp dẫn thực phẩm đối với thực khách và việc mua bán cũng bất tiện. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh này cho biết, họ sẵn sàng thực hiện nếu việc che chắn ruồi, bụi… được triển khai đồng loạt.

Đọc thêm