Cà Mau đề nghị tiếp tục duy trì việc cách ly xã hội đến hết ngày 30/4/2020 đối với các tỉnh có người nhiễm bệnh

(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh này vừa ban hành công văn số 23/BC-BCĐ báo cáo chi tiết tình hình thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/04/2020, tỉnh Cà Mau sẽ nâng cấp mức độ phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, chuẩn bị các điều kiện cho công tác thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 với các cấp độ khác nhau; hoàn thiện phòng xét nghiệm Covid-19 để đưa vào hoạt động;

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh triệt để thực hiện nghiêm về phân luồng khám bệnh, thực hiện đúng quy trình chuyên môn, đặc biệt không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh cả công lập và ngoài công lập.

Sở Y tế cùng các ban, ngành có liên quan sẽ có trách nhiệm trong việc chuẩn bị khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến khi có tình huống xấu hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Trần Hồng Quân cho biết, tỉnh tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc” với phương châm “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời và bình tĩnh”; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; không lơ là, chủ quan…,

Tiếp tục thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục rà soát, bám sát địa bàn, khu dân cư, khóm ấp sớm phát hiện nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh, gọn; dập tắt dịch triệt để, không để lây lan.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là ý thức chấp hành của người dân về thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, việc đeo khẩu trang, tập trung đông người đúng quy định.

Tăng cường kiểm tra các công ty, xí nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cùng lực lượng Công an tỉnh, công an địa phương cũng sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát các trường hợp đến/về Cà Mau từ vùng dịch, thực hiện tốt việc khai báo y tế bắt buộc đối với trường hợp đến từ vùng dịch và khai báo y tế tự nguyện toàn dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cũng có kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc tiếp tục duy trì việc cách ly, giãn cách xã hội cho đến hết ngày 30/4/2020 đối với các tỉnh có người nhiễm bệnh để đảm bảo khống chế dịch Covid-19 triệt để hơn.

Qua đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng sẽ đánh giá mức độ thiệt hại do tác động của dịch Covid-19 theo nhiều kịch bản để có giải pháp phù hợp vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Mặt khác, tại các tỉnh chưa có trường hợp bệnh, hoặc có trường hợp nhiễm nhưng đã điều trị xử lí dứt điểm dịch Covid- 19 tại địa bàn và đang kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để giảm thiệt hại về kinh tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nên nới lỏng, đồng thời cho phép địa phương thực hiện các biện pháp quản lý chặt các trường hợp đi/đến từ ngoài tỉnh, nhất là từ vùng dịch, để đảm bảo tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch và có giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo điều kiện thực tế ở từng tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện khi vào địa bàn tỉnh Cà Mau phải thực hiện khai báo y tế, phân loại đối tượng để đo thân nhiệt, cách ly y tế đúng quy định.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện khi vào địa bàn tỉnh Cà Mau phải thực hiện khai báo y tế, phân loại đối tượng để đo thân nhiệt, cách ly y tế đúng quy định. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Chính phủ sớm xem xét có gói tín dụng cho vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp để “thu mua, tạm trữ nguyên liệu, hàng tồn kho thuỷ sản” cho nông dân và đầu tư nâng công suất hệ thống kho lạnh bảo quản thuỷ sản;

Hỗ trợ thêm lãi suất từ ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp (hiện các ngân hàng chỉ hỗ trợ giảm từ 0,5 đến 1% lãi suất cho vay); riêng đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cho vay với lãi suất ưu đãi 0%. 

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có chính sách bù giá thu mua tôm nguyên liệu để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất; chủ động triển khai ngay từ bây giờ về chính sách khuyến khích xuất khẩu khi kiểm soát được dịch Covid-19.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ bộ Kit xét nghiệm Covid-19 và cho phép tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Đặt biệt, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu mối phân phối hàng hóa được hỗ trợ nguồn vốn kích cầu, bình ổn giá không lãi suất trong ít nhất 6 tháng để dự trữ và đặt hàng đảm bảo nguồn hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân./.

Đọc thêm