Cà Mau phấn đấu đi đầu về lĩnh vực phát triển kinh tế biển gắn với phát triển du lịch

(PLVN) - UBND tỉnh Cà Mau và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đang thảo luận và tiến tới việc ký kết hợp tác chiến lược để đưa Cà Mau trở thành một trong những địa phương đi đầu về lĩnh vực phát triển kinh tế biển gắn với phát triển du lịch, thương mại dịch vụ và năng lượng tái tạo; nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho nhân dân trong vùng tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn và phát triển nền văn hóa địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cà Mau có bờ biển dài 254 km, chiếm đến khoảng 1/3 bờ biển của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được xem là lợi thế. Trong quy hoạch phát triển kinh tế biển của cả nước, biển Cà Mau thuộc trọng tâm của vùng biển Mũi Dinh - Cà Mau và vùng biển Cà Mau - Hà Tiên. 

Đây là một thuận lợi trong lĩnh vực khai thác kinh tế biển, tham gia thị trường với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonexia và quốc tế. Vùng biển Cà Mau có một số cụm đảo gần bờ: cụm đảo Hòn Khoai, đảo Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc, có vị trí chiến lược quan trọng, là cầu nối để khai thác kinh tế biển và là điểm tựa tiền tiêu bảo vệ Tổ quốc.

Vùng biển Cà Mau có nguồn tài nguyên hải sản phong phú; là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, có trữ lượng lớn và đa dạng các loài hải sản, nhiều loại có giá trị kinh tế cao.

Xây dựng chiến lược phát triển

Với mục tiêu phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh và có hiệu quả những sản phẩm, ngành, lĩnh vực có lợi thế của địa phương. Nghiên cứu các dự án mang tính động lực, triển khai đầu tư để phát triển kinh tế xã hội, Tập đoàn T&T đề xuất hợp tác chiến lược, toàn diện với tỉnh Cà Mau, nội dung phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh và có hiệu quả những sản phẩm, ngành, lĩnh vực có lợi thế của địa phương. Nghiên cứu các dự án mang tính động lực, triển khai đầu tư để phát triển kinh tế xã hội.

UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T thảo luận về việc ký kết hợp tác chiến lược, trong đó đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm.
 UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T thảo luận về việc ký kết hợp tác chiến lược, trong đó đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm.

Xây dựng và phát triển Cà Mau trở thành một trong những địa phương đi đầu lĩnh vực phát triển kinh tế biển gắn với phát triển du lịch, thương mại dịch vụ và năng lượng tái tạo; nâng cao năng lực và tạo cơ hội cho nhân dân trong vùng tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn và phát triển nền văn hóa địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; nghiên cứu, ứng dụng đưa công nghệ tiên tiến, hiện đại trong từng lĩnh vực đầu tư để góp phần phát triển kinh tế, tạo tốc độ tăng trưởng vượt trội ở những sản phẩm và dịch vụ chủ lực.

Trong bản thảo luận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển cũng đánh giá cao tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, trong đó có sự quan tâm đối với doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, thu hút các nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh và thương mại dịch vụ trên địa bàn,.. Ông Hiển cam kết sẽ phát huy thế mạnh và tiềm năng của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cà Mau phát triển và bền vững. 

Khu du lich Mũi Cà Mau góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu đến các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của Cà Mau.
 Khu du lich Mũi Cà Mau góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu đến các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của Cà Mau.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T cam kết huy động tối đa nguồn lực để sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đưa dự án đi vào hoạt động; bố trí chuyên gia, cán bộ có năng lực tham gia tư vấn, phản biện xây dựng chiến lược, nghiên cứu quy hoạch và đồng hành cùng địa phương trong các lĩnh vực: Quy hoạch khu đô thị, dịch vụ kỹ thuật logistics và Cảng hàng không Cà Mau; Cụm đảo Hòn Khoai (Cảng tổng hợp, du lịch, nuôi trồng thủy sản… có tính đến kết nối Cảng Năm Căn, Cảng Sông Đốc); Quy hoạch tuyến Cao tốc đoạn từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau; Khu đô thị và dịch vụ du lịch sinh thái Đầm Thị Tường.

Đầu tư các dự án trọng điểm

UBND tỉnh Cà Mau và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T thống nhất sẽ tiến hành trao đổi thông tin và tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam để Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T triển khai khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và thực hiện đầu tư các dự án chiến lược trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cụ thể, nghiên cứu, lập Quy hoạch và thực hiện đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm. Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch khu vực Sân bay Cà Mau để thực hiện đầu tư theo mô hình Đô thị Sân bay với tổng quy mô diện tích khoảng 1.000 ha; lập Quy hoạch và thực hiện đầu tư Cảng nước sâu Hòn Khoai và nghiên cứu lập quy hoạch và thực hiện đầu tư khu vực đảo Hòn Khoai; đầu tư tuyến Cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau.

Phong tục tập quán kết hợp với nhiều nét văn hóa của người dân bản địa đã tạo nên một vẻ đẹp hiếm có cho Khu du lịch sinh thái Đầm Thị Tường.
  Phong tục tập quán kết hợp với nhiều nét văn hóa của người dân bản địa đã tạo nên một vẻ đẹp hiếm có cho Khu du lịch sinh thái Đầm Thị Tường.  

Với bản thảo luận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quân kỳ vọng những dự án của Tập đoàn T&T đầu tư sẽ là cú hích để Cà Mau phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời, khuyến khích Tập đoàn T&T hỗ trợ tỉnh trong việc định hướng quy hoạch cũng như chiến lược phát triển về kinh tế – xã hội của Cà Mau trong thời gian tới.

Đồng thời, góp phần vào sự phát triển của tỉnh để đưa Cà Mau phát triển toàn diện, trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững của cả nước, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đồng thời, để thỏa thuận hợp tác chiến lược đạt hiệu quả, UBND tỉnh Cà Mau cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định, hỗ trợ về pháp lý cũng như các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào địa phương…

Tập đoàn T&T có trụ sở tại số 18, phố Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Trải qua gần 27 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn T&T hiện có quy mô tổng tài sản đạt 35.060 tỷ đồng, vốn điều lệ là 15.000 tỷ đồng với hơn 70 công ty con, công ty thành viên, liên doanh, liên kết trải rộng cả nước và quốc tế.

Tập đoàn T&T là tập đoàn kinh tế đa quốc gia, hoạt động đa ngành nghề trong các lĩnh vực: Bất động sản, Tài chính, Đầu tư kinh doanh cảng biển – Logistic, Cung ứng dịch vụ, Y tế - giáo dục, Công nghiệp sản xuất, lắp ráp, Thương mại và xuất nhập khẩu, Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thể thao. Tập đoàn T&T đã vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng I, II, III và nhiều giải thưởng cao quý khác,…

Đọc thêm