Các trường hợp đi về Quảng Ngãi từ vùng dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 3/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam đã phát đi công văn hỏa tốc về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Quảng Ngãi, Quảng Nam tạm đóng cửa các quán bar, vũ trường, karaoke.
Quảng Ngãi, Quảng Nam tạm đóng cửa các quán bar, vũ trường, karaoke.

Theo đó, kể từ 0h ngày 4/5/2021, tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng các hoạt động không thiết thực như: vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, quán game và các lễ, hội, sự kiện có tập trung đông người chưa thật sự cần thiết.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đi ngoài tỉnh trở về địa phương sau kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 phải thực hiện ngay việc khai báo y tế bắt buộc. Đối với trường hợp đi về từ vùng dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành y tế.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị phải quản lý, giám sát các trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung trở về địa phương, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc tự cách ly theo đúng thời gian quy định.

Tăng cường nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, việc đeo khẩu trang là vắc cuộc đối với bất cứ người dân nào khi ra khỏi nhà; Thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa xảy ra ca dương tính ngoài cộng đồng, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài là rất lớn. Theo hướng dẫn của Sở Y tế Quảng Ngãi, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với F0 hoặc từng đến các ổ dịch tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, phải cách ly tập trung.

Rất đông du khách tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam) trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Rất đông du khách tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam) trong dịp lễ 30/4 - 1/5 

Những trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung nêu trên nếu đã qua 14 ngày và chưa qua 21 ngày thì phải theo dõi sức khỏe và xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 1 lần. Những trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung nêu trên nếu đã qua 21 ngày thì tự theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có triệu chứng cúm, sốt, ho, khó thở.

Trong diễn biến có liên quan, tối 3/5, lực lượng chức năng đã tổ chức cách ly tập trung đối với một trường hợp xác định là F1 của chuyên gia Trung Quốc nhiễm Covid-19 bay trên chuyến bay VN 7161.

F1 là nam (26 tuổi, trú xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Chiều ngày 27/4 đã bay chuyến VN7161, số ghế 41, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, có bệnh nhân mắc Covid-19 là chuyên gia người Trung Quốc. Khai báo với ngành chức năng, nam thanh niên cho biết luôn mang khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Cũng trong hôm nay (3/5), ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản tạm dừng một số hoạt động không cần thiết để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, một số hoạt động như quán bar, karaoke, vũ trường, game sẽ tạm dừng từ ngày 3/5/2021 cho đến khi có văn bản thông báo mới.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định.

Đồng thời, giao các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, xử phạt các trường hợp không chấp hành quy định.

Đọc thêm