Cán bộ xã ở Quảng Ngãi ăn chặn cả tỷ đồng tiền hỗ trợ người nghèo

(PLVN) - Ngày 23/4, ông Trần Trung Triết - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ  (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, Công an huyện Ba Tơ đang làm rõ việc kế toán xã Ba Xa và một số cán bộ xã này ăn chặn tiền hỗ trợ giá điện sinh hoạt cho hàng trăm hộ nghèo và gia đình chính sách.
Ba Xa là xã có hộ nghèo và gia đình chính sách chiếm tỷ lệ cao của huyện Ba Tơ.
Ba Xa là xã có hộ nghèo và gia đình chính sách chiếm tỷ lệ cao của huyện Ba Tơ.

Theo Khoản 2 Điều 1 Thông tư 190/2014/TT-BTC, hàng tháng, hộ nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh, tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành là 46.000 đồng/hộ/tháng. Trước năm 2016, các hộ dân ở xã Ba Xa được nhận đủ tiền hỗ trợ này.

Theo Chủ tịch UBND xã Ba Xa Phạm Văn Tem, trong năm 2016 có 910 hộ, năm 2017 có 923 hộ, năm 2018 có 639 hộ, năm 2019 có 622 hộ nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa nằm trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ tiền điện.

Tuy nhiên, trong 2 năm 2016, 2017, các hộ dân nằm trong danh sách được thụ hưởng, nhưng không nhận được tiền hỗ trợ, với số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Trong 2 năm 2018, 2019, chỉ có các hộ dân của 4/7 thôn được nhận tiền hỗ trợ, còn các hộ dân 3 thôn khác không nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Phạm Văn Tem thừa nhận, lãnh đạo xã còn chưa sát sao trong việc quản lý phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ người dân địa phương, dẫn đến việc các nhận viên thuộc bộ phận kế toán của xã ăn chặn tiền nói trên.

“Trách nhiệm của chủ tịch là quản lý về văn bản, còn thu chi là do bộ phận kế toán, thủ quỹ phụ trách. Để xảy ra sự việc đáng tiếc này là do tôi đã quá tin tưởng vào cấp dưới”, ông Tem nói.

Ông Trần Trung Triết cho rằng, việc ăn chặn tiền của người nghèo, gia đình chính sách là không thể chấp nhận được. “Chúng tôi đã yêu cầu công an mở rộng điều tra không chỉ bộ phận kế toán mà cả cán bộ liên quan trong vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Triết cho biết.

Đọc thêm