Cần đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại và nâng cao kỹ năng phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí

(PLVN) - Hôm nay (18/11), Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thông tin đối ngoại, để  bổ sung những kiến thức cũng như kỹ năng cho các cán bộ trong công tác thông tin đối ngoại, nâng cao kỹ năng phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí của các đơn vị quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Chí Định - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh, thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng. Việc UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thực hiện công tác thông tin đối ngoại của tỉnh được chặt chẽ hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Thực tế cho thấy, do chưa nắm rõ được kiến thức cũng như kỹ năng nên một số đơn vị nhà nước còn lúng túng khi làm việc và trả lời phỏng vấn của phóng viên, nhà báo, đặc biệt là việc trả lời qua điện thoại, tiếp nhận thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu đến cơ quan làm việc.

Không những thế, các đơn vị chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, chưa thực hiện đúng việc phát ngôn, ủy quyền phát ngôn trong trường hợp cần ủy quyền; chưa nhận thức đầy đủ về công tác phát ngôn và công tác truyền thông… theo luật định.

Nhà báo Lê Nghiêm - Phó viện trưởng Viện ứng dụng công nghệ Thông tin - truyền thông tập huấn kỹ năng tiếp xúc với báo chí.
 Nhà báo Lê Nghiêm - Phó viện trưởng Viện ứng dụng công nghệ Thông tin - truyền thông tập huấn kỹ năng tiếp xúc với báo chí.

Do đó, tại Hội nghị, các diễn giả đã chia sẻ những kỹ năng tiếp xúc, làm việc, trả lời phỏng vấn báo chí; kỹ năng truyền thông phòng ngừa và xử lý khủng hoảng; ứng xử, ứng phó với mạng xã hội, tin giả và bác bỏ thông tin sai sự thật… hay các thông tin đối ngoại nhằm phổ biến sâu rộng các thông tin trên cho các cán bộ đến từ các sở, ngành chức năng trong việc nắm bắt, định hướng thông tin, tuyên truyền.

Việc tổ chức các hội nghị tấp huấn về công tác thông tin đối ngoại đã nâng cao kiến thức và kỹ năng cho lãnh đạo, người phát ngôn, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh về công tác thông tin đối ngoại, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời xử lý trong trường hợp xảy ra khủng hoảng truyền thông tại tỉnh nói chung và của các cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng. 

Đọc thêm