Cần Thơ: Bến xe 91B buộc phải di dời vào cuối năm

(PLO) - Ngày 16/11, ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, Cty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đang tích cực triển khai kế hoạch di dời bến xe khách 91B sang bến xe mới vào cuối năm nay theo đúng quy định khi UBND TP kiên quyết không cho gia hạn di dời.
Bến xe 91B tọa lạc số 36 đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ
Bến xe 91B tọa lạc số 36 đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Trao đổi với PLVN, ông Dũng cho biết, như chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, Bến xe 91B chỉ được hoạt động đến hết ngày 31/12/2018 và từ ngày 1/1/2019 phải chuyển về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Nhận được Công văn này, Sở GTVT TP Cần Thơ đã gửi thông báo đến Sở GTVT các tỉnh, TP trực thuộc TƯ; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn TP Cần Thơ phối hợp hoàn thiện các thủ tục liên quan trước khi thực hiện việc di dời. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Cty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ có văn bản cam kết và kế hoạch di dời cụ thể. Trong thời gian chưa di dời, đề nghị Cty phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về mọi mặt để không xảy ra ùn tắc, mất trật tự ATGT tại khu vực bến xe, đặc biệt là trước cổng bến xe.

Được biết, đây là lần thứ 4 đơn vị này xin gia hạn thời gian di dời bến xe. Trước đó, từ tháng 1/2016, các DN vận tải đã chuyển 50% lượng xe (khoảng 200 đầu xe ô tô) về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm TP (quốc lộ 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng). Khi giai đoạn 1 hoàn thành, UBND TP yêu cầu Cty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ di dời toàn bộ Bến xe 91B vào cuối năm 2016. Song, với lí do phải tập trung thực hiện giai đoạn 2 của bến xe, đang sửa chữa nhà ga, Cty đã xin gia hạn và được UBND TP chấp nhận gia hạn đến hết tháng 6/2017. Sau đó, cho đến tháng 8/2017, Cty này xin được gia hạn thêm với lí do gặp khó khăn trong việc thi công giải phóng mặt bằng giai đoạn 2. UBND TP Cần Thơ lại cho gia hạn đến cuối năm 2017. Vào tháng 11/2017, đơn vị này tiếp tục xin gia hạn lần thứ 3 và UBND TP vẫn đồng ý cho gia hạn đến ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, lần này UBND TP đặc biệt nhấn mạnh sẽ không xem xét cho gia hạn thêm lần nào nữa. 

Theo tờ trình xin gia hạn gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phía Cty trình bày: “Thực hiện Chủ trương của UBND TP Cần Thơ về việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình mở rộng Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ giai đoạn 2 đưa vào hoạt động cuối năm 2018. Cty đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng các hạng mục công trình. Tuy nhiên, do việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng chậm trễ vì phải di dời khu mộ của hộ dân, đến tháng 4/2018 đơn vị giải phóng mặt bằng mới bàn giao đất sạch cho Cty nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Bên cạnh đó, khi xây dựng xong các hạng mục đưa vào sử dụng cần phải có thời gian dọn dẹp vệ sinh, môi trường, bố trí vị trí hợp lý cho các phương tiện vào hoạt động thì mới đảm bảo an toàn cho phục vụ nhân dân đi lại”.

Bến xe 91B là bến xe khách truyền thống, đã hoạt động trên 15 năm. Ban đầu, khi chưa có Bến xe khách Trung tâm, thành phố có 2 bến xe là Bến xe Hùng Vương và bến xe 91B. Sau đó có chủ trương di dời toàn bộ Bến xe Hùng Vương về 91B để lấy vị trí làm công viên. Đi vào hoạt động được một thời gian, Bến xe 91B trở nên quá tải. Hơn nữa, do vị trí nằm gần chợ, gần trung tâm mua sắm, trạm dừng xe buýt nên vào những giờ cao điểm giao thông nơi đây thường xuyên ùn tắc, gây mất an toàn.

Đọc thêm