Cần Thơ: Nhiều phong trào, hoạt động rèn đức luyện tài thế hệ trẻ

(PLVN) - Ngày 13/5, Ban Thường vụ (BTV) Thành Đoàn Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
Một số cá nhân được tuyên dương, khen thưởng
Một số cá nhân được tuyên dương, khen thưởng

Trong di chúc Bác đã viết: “Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. 

Thực hiện Di nguyện của Người, thời gian qua, Thành Đoàn Cần Thơ đã quan tâm tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để trau dồi thế hệ trẻ. Việc triển khai, thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng rãi và xem đây là cơ hội thực hiện trong thời gian dài với nhiều nội dung. 

Hiện Thành Đoàn Cần Thơ có 23 đơn vị trực thuộc, trong đó có 9 đơn vị quận, huyện đoàn, 10 trường Đại học, Cao đẳng, 2 Đoàn khối và 2 đơn vị lực lượng vũ trang. Trong 6 tháng đầu năm 2018, có trên 115.000 ĐV đang sinh hoạt tại hơn 3.000 Chi đoàn.

Đồng thời có trên 108.000 hội viên và hơn 151.000 đội viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ĐV, thanh thiếu nhi (TTN) được xem là nội dung quan trọng trong công tác giáo dục. Hướng đến giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ.

Với phương châm “được người, được việc, được tổ chức”, việc triển khai Chỉ thị 05 của Đoàn bộ TP luôn gắn liền với những mô hình, công trình cụ thể, thiết thực như: Tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác”, “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Nuôi heo đất”, “Nhà nhân ái”...  

Từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiên tiến, là những nhân tố quan trọng góp phần cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào tuổi trẻ “rèn đức, luyện tài”. Đến nay, đã có nhiều mô hình được triển khai, nhân rộng trong hệ thống Đoàn, nhiều TN tiên tiến làm theo lời Bác, cháu ngoan Bác Hồ đã xuất hiện và được tuyên dương, trở thành tấm gương sáng cho các ĐV, TTN noi theo.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Cần Thơ Huỳnh Thái Nguyên cho biết, trong giai đoạn mới, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV, TTN.

Đi đôi với việc làm tốt công tác xây dựng, phát hiện, tuyên dương, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, tổ chức đoàn các cấp cần quan tâm hơn tới việc chăm lo, bồi dưỡng, phát huy gương điển hình tiên tiến, lan tỏa rộng rãi những câu chuyện, hành động đẹp, yếu tố tích cực trong đời sống xã hội. 

Đặc biệt phải coi trọng tính nêu gương, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống thói ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa, đề cao nói đi đôi với làm của cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp để làm nòng cốt trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Dịp này, BTV Thành Đoàn Cần Thơ cũng tổ chức tuyên dương, khen thưởng 52 “bông hoa” tiêu biểu và 10 nhà giáo trẻ  điển hình trên các lĩnh vực, luôn xung kích, đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 05. 

Đọc thêm