Cảnh báo nạn giả danh cán bộ điều tra để chiếm đoạt tài sản

(PLVN) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của ông N.C.T (trú tại TP Huế) bị các đối tượng giả danh cán bộ điều tra lừa đảo chiếm đoạt 2,2 tỷ đồng.
Một bị hại đã đến trình báo vụ việc bị các đối tượng giả danh lừa đảo và chiếm đoạt tiền.
Một bị hại đã đến trình báo vụ việc bị các đối tượng giả danh lừa đảo và chiếm đoạt tiền.

Theo tường trình của ông N.C.T, khi ông đang ở nhà thì có một nam thanh niên gọi điện đến số di động của ông và xưng là cán bộ công an đang điều tra vụ rửa tiền, chuyển tiền ra nước ngoài. Người này nói, ông T. là một trong những đối tượng được xác định nằm trong đường dây này và có thể bị bắt tạm giam.

Sau đó, một người khác tự xưng là lãnh đạo của một viện kiểm sát gọi điện cho ông T. yêu cầu muốn tại ngoại phải nộp tiền bảo lãnh bằng cách chuyển tiền vào ngân hàng Nhà nước. Nếu sau vài ngày điều tra mà ông T. không có tội thì tiền sẽ được chuyển trả lại tài khoản của ông.

Vì lo sợ nên ông T. đã huy động và vay mượn nhiều nơi để có đủ số tiền 2,2 tỷ đồng. Hai ngày sau, người tự xưng là viện phó viện kiểm sát đã gọi điện cho ông T., yêu cầu ông đến một ngân hàng ở TT-Huế mở tài khoản Internet banking theo địa chỉ và tên ông T. còn thông tin số điện thoại, địa chỉ email trong tài khoản là của chúng cung cấp.

Sau khi nộp 2,2 tỷ đồng vào tài khoản, ông T. đã chụp chứng từ liên quan kèm với thông tin tài khoản ngân hàng gửi cho người xưng là viện phó viện kiểm sát xem. Khi xem, người này nói với ông T. cứ yên tâm, nếu chứng minh ông T. không có tội thì họ thông báo rồi khoảng 1 đến 2 hôm sau, ông cứ đến rút tiền về. Tuy nhiên, sau khi mở tài khoản nhưng hơn 2 ngày trôi qua, ông T.không hề nhận được cuộc điện thoại nào từ những “cán bộ điều tra”.

Ngày 10/5, ông T. đến ngân hàng kiểm tra số tiền trong tài khoản thì tá hỏa khi phát hiện số tiền 2,2 tỷ đồng giờ chỉ còn 200 ngàn đồng. Ông T. lúc này mới nhận ra rằng, mình đã bị các đối tượng giả danh cán bộ điều tra lừa đảo nên đến cơ quan Công an TT-Huế trình báo vụ việc.

Theo cơ quan Công an TT-Huế, hiện các vụ án lừa đảo, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát đang được điều tra. Bước đầu, cơ quan Công an cũng đã khoanh vùng, nghi vấn một số đối tượng nằm trong đường dây này. Vì vậy, trong khi cơ quan Công an đang tiếp tục làm rõ vụ án thì người dân cần phải hết sức thận trọng, nâng cao cảnh giác.

Cách đây 1 tháng, tại TT- Huế có 3 bị hại ở TT-Huế đến Phòng Cảnh sát hình sự  Công an tỉnh TT-Huế trình báo về việc bị một nhóm đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát điều tra, viện kiểm sát gọi điện, thông báo những người này liên quan đến đường dây ma túy, nợ tiền hóa đơn...

Sau đó, các đối tượng lừa đảo yêu cầu những người bị hại muốn chứng minh vô tội thì phải chuyển tiền vào tài khoản mà chúng cung cấp để xác minh, điều tra. Với thủ đoạn tương tự của chúng, các bị hại đã tin tưởng, chuyển số tiền 940 triệu đồng.

Đọc thêm