Cảnh cáo các nhà thầu công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc

(PLVN) - Ngày 3/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã ban hành văn bản cảnh cáo một số đơn vị, cá nhân trong công tác phòng, chống bão số 9 và mưa, lũ do bão gây ra tại công trình Đập dâng hạ lưu Sông Trà Khúc.

Theo đó, sau khi bão tan, mặc dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã cảnh báo lũ lớn trên Sông Trà Khúc cho các đơn vị vào lúc 15 giờ 33 phút ngày 28/10/2020. Mặc dù chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống lũ, di chuyển nhân lực đến vị trí an toàn nhưng các đơn vị không thực hiện gây ra sự cố mắc kẹt 38 người. Trong đó, đối với nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam có 13 người và Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh có 25 người.

Vì vậy, chủ đầu tư cảnh cáo (lần 1) đối với nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh đã chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 9. Nếu các nhà thầu này tiếp tục vi phạm (03 lần), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi sẽ xử phạt chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Công nhân đang làm tại công trình Đập dâng hạ lưu Sông Trà Khúc
Công nhân đang làm tại công trình Đập dâng hạ lưu Sông Trà Khúc 

Đồng thời, cảnh cáo một số cá nhân thuộc Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai công trình gồm các ông: Nguyễn Thanh Chiến (Trưởng ban); Nguyễn Văn Chính (Chỉ huy trưởng công trình); Phan Xuân Phú (Phó Ban, phụ trách phía bờ bắc) và Võ Văn Tuân (Phó ban, phụ trách phía bờ nam). Đối với các cá nhân này cùng những cá nhân khác nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị trục xuất ra khỏi công trình.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị, cá nhân bị cảnh cáo phải có văn bản giải trình làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm và cam kết khắc phục không để ra sự cố tương tự. Yêu cầu giám đốc các đơn vị, cá nhân liên quan nghiêm túc, khẩn trương trỉn khai thực hiện.

Lực lượng chức năng đưa 38 công nhân vào bờ an toàn
Lực lượng chức năng đưa 38 công nhân vào bờ an toàn 

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, do hoàn lưu bão số 9 gây mưa lớn kết hợp với các hồ đập xả lũ phía thượng nguồn sông Trà Khúc ngày 28/10 khiến mực nước sông lên nhanh, nhiều công nhân đang sinh sống, lao động trên vùng gò nổi (Đảo Ngọc) thôn An Phú, xã Tịnh An không kịp có phương tiện vào đất liền nên bị mắc kẹt lại.

Nhận tin báo, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai 25 cán bộ, chiến sĩ cùng với 2 xe kéo, 2 ca nô khẩn trương tổ chức cứu hộ, di dời số công nhân trên vào bờ. Đến 8h ngày 29/10, tổng cộng 38 công nhân bị mắc kẹt cùng tài sản cá nhân được đưa đến nơi an toàn.

Đọc thêm