Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân: Chia sẻ và hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn

(PLVN) - Trong 3 ngày 24-26/9, tại huyện An Minh (Kiên Giang), Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang triển khai tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Nghị quyết số 49-NQ/QUTW ngày 26/01/2015 của Quân ủy Trung ương “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong Quân đội”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã cụ thể hóa các chủ trương trên và triển khai mô hình điểm về công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên một số địa bàn huyện, xã đảo và ven biển của một số tỉnh, thành.

Đại tá Đỗ Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy – Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện An Minh (Kiên Giang)
Đại tá Đỗ Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy – Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện An Minh (Kiên Giang)

Phát biểu tại chương trình, Đại tá Đỗ Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy – Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bày tỏ: Thông qua Chương trình, chúng tôi mong muốn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin tình hình biển, đảo cho Nhân dân và cán bộ, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; tham gia xây dựng hệ thống chính trị của địa phương vững mạnh; giúp Nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống văn hóa, góp phần thực hiện tốt tiêu chí xây dựng nông thôn mới; là điểm tựa để ngư dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cũng như phối hợp thực hiện huy động nhân lực, phương tiện, tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Đại tá Đỗ Văn Hiếu thay mặt Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tặng quà huyện An Minh
Đại tá Đỗ Văn Hiếu thay mặt Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tặng quà huyện An Minh 

Đây là mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” nhằm đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của lực lượng Cảnh sát biển trong tình hình mới. 

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố ven biển của các tỉnh thuộc địa bàn vùng biển quản lý của Bộ Tư lệnh Vùng và được sự tham gia ủng hộ nhiệt tình, về cả vật chất và tinh thần của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ... đã đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Vùng triển khai nhiều hoạt động thực hiện mô hình ” Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại 11 xã, thị trấn thuộc 6 huyện, thành phố của 2 tỉnh Kiên Giang, Cà Mau.

Đồng thời, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân và nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên địa bàn, tích cực tham gia với Cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự, an toàn vùng biển, đảo.

Sau 2 năm tổng kết, được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị đánh giá cao về hiệu quả của mô hình, đồng thời chỉ đạo nhận rộng triển khai thành chương trình thực hiện thường xuyên trên địa bàn các xã, thị trấn đảo, ven biển của các tỉnh, thành có biển.

Các lực lượng cùng thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường dọc bãi biển.
Các lực lượng cùng thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường dọc bãi biển.

Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Đảng uy Cảnh sát biển đã tiến hành ký kết với Ban Thường vụ của 10 tỉnh, thành phố có biển để phối hợp triển khai thực hiện Chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện An Minh (Kiên Giang).

Trao đổi với Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Thượng tá Lê Văn Tú - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết: Kết quả thực hiện Mô hình đã góp phần xây dựng, củng cố địa phương ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh trên biển.

Qua rút kinh nghiệm lần này, Cảnh sát biển Việt Nam xác định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này một cách thường xuyên, liên tục. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của lực lượng Cảnh sát biển. Phải tăng cường hơn nữa giáo dục về pháp luật đối với ngư dân. Ngư dân chấp hành tốt pháp luật cũng góp phần to lớn để giúp Cảnh sát biển thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Cùng với đó, trong khuôn khổ của Chương trình, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức dâng hoa, dâng hương viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện An Minh (Kiên Giang) nhằm tưởng nhớ công lao của các anh hùng đã hy sinh vì Tổ Quốc.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện An Minh.
Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện An Minh.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cũng phối hợp với Huyện đoàn An Minh tổ chức phát động và dọn vệ sinh môi trường bãi biển, phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật (phát tờ rơi), tặng cờ Tổ Quốc và hướng dẫn, phổ biến những kỹ năng bảo đảm an toàn khi đi biển cho ngư dân; Tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng 10 phiếu mổ mắt cho nhân dân 2 xã Tân Thuận và Thuận Hòa (huyện An Minh, Kiên Giang).

Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về biển đảo, về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không đúng quy định (IUU). Cách nhận biết, phòng chống tác hại của ma túy, đấu tranh phòng chống ma túy cho các chủ tàu cá và các ngư dân trên địa bàn xã Tân Thuận – huyện An Minh. Đồng thời, kết hợp tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và các ngư dân nghèo trên địa bàn.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tặng cờ Tổ Quốc cho ngư dân
 Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tặng cờ Tổ Quốc cho ngư dân
Thượng tá Nguyễn Thái Dương, Chủ nhiệm Chính trị tuyên truyền phổ biến pháp luật về biển đảo cho ngư dân
Thượng tá Nguyễn Thái Dương, Chủ nhiệm Chính trị tuyên truyền phổ biến pháp luật về biển đảo cho ngư dân 
Đêm giao lưu văn nghệ, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và các ngư dân nghèo trên địa bàn
Đêm giao lưu văn nghệ, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và các ngư dân nghèo trên địa bàn

Trong dịp này, Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" đã được tổ chức với sự tham gia của Bam giám hiệu, các thầy cô giáo và học sinh của 2 trường THCS Thuận Hòa, THPT Nguyễn Văn Xiện. Chương trình cũng tặng quà cho 10 học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Đây là những hoạt động thiết thực nhằm động viên, giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân phát triển dân sinh, kinh tế-xã hội; qua đó góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đọc thêm