Cao Bằng: Hết năm 2020 phấn đấu 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới

(PLVN) - Cùng với không khí sôi nổi của cả nước trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 10 năm triển khai thực hiện (2010-2020) tỉnh Cao Bằng đã phấn đấu 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Người dân Cao Bằng chung tay xây dựng nông thôn mới.
Người dân Cao Bằng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Năm 2010, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại tỉnh Cao Bằng trong đó có 177/199 xã trong diện thực hiện Chương trình. Đánh giá tại thời điểm triển khai (rà soát 165 xã /177 xã) bình quân tiêu chí các xã là 2,0 tiêu chí/xã, cụ thể có 3 xã đạt trên 10 tiêu chí, 13 xã từ 5 - 9 tiêu chí; có tới 134 xã đạt từ 1- 4 tiêu chí; 15 xã không có tiêu chí nào đạt chuẩn.

Với đặc thù về vị trí địa lý, tỉnh Cao Bằng đã gặp phải vô vàn khó khăn, thách thức khi triển khai chương trình. Có thể kể đến những khó khăn như: điểm xuất phát ở khu vực nông thôn so với bộ tiêu chí quá thấp; thiếu nguồn lực xây dựng NTM; Ngoài ra, nhận thức của cán bộ và người dân về xây dựng NTM, các cấp ngành (đặc biệt là ở cấp xã) vẫn coi chương trình xây dựng NTM như những dự án đầu tư nên có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập thấp.

Sở KH&CN hướng dẫn người dân xã Thị Ngân sử dụng chế phẩm EMUNIC làm phân bón hữu cơ vi sinh cho cây trồng.
Sở KH&CN hướng dẫn người dân xã Thị Ngân sử dụng chế phẩm EMUNIC làm phân bón hữu cơ vi sinh cho cây trồng.

Về phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu, manh mún, chưa có sự đầu tư của khoa học công nghệ. Việc đưa những kỹ thuật, cơ giới hóa vào nông nghiệp và chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, giống mới vào sản xuất gặp nhiều khó khăn, dẫn đến rất khó thực hiện nhóm tiêu chí về kinh tế và phát triển sản xuất. Hệ thống hạ tầng cơ sở vùng nông thôn còn thiếu và không đồng bộ…

Giai đoạn 2010 - 2020, tỉnh đã huy động trên 15.000 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2018, tỉnh Cao Bằng có 15 xã (8,47% trên tổng số xã) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 75% mục tiêu 5 năm (2016 - 2020); bình quân đạt 9,61 tiêu chí/xã, đạt 99,59% mục tiêu 5 năm, tăng bình quân 7,61% tiêu chí/xã so với rà soát năm 2011;

Đến hết năm 2018, tỉnh Cao Bằng không còn xã dưới 5 tiêu chí. Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội ở nông thôn tỉnh Cao Bằng đã có những đổi thay vượt bậc, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình, với sự quyết tâm chính trị cao, tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nông thôn tiếp tục có nhiều đổi thay, nông nghiệp được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng chất lượng và hiệu quả, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đều tăng qua các năm, góp phần từng bước ổn định và nâng cao chất lượng đời sống dân cư nông thôn.

Đến nay người dân đã nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, qua đó đã chủ động tích cực tham gia dưới nhiều hình thức nhằm góp phần vào thành công trong xây dựng NTM ngày hôm nay và tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Cao Bằng phấn đấu có ít nhất 2 huyện có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM; 50 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 10% số xã đạt NTM nâng cao; 180/448 xóm của các xã khó khăn, khu vực biên giới đạt chuẩn NTM; Bình quân tiêu chí NTM đạt 15,5 tiêu chí/xã và không có xã dưới 10 tiêu chí. Tỉnh cũng phấn đấu trong giai đoạn 2025 - 2030 có một huyện đạt chuẩn huyện NTM, trên 10% số xã đạt NTM...

Với mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia các cấp; tiếp cận cơ chế chính sách thực hiện chương trình theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững; huy động tối đa các nguồn lực xây dựng NTM; đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo và an sinh xã hội, nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng nông thôn, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh, trật tự nông thôn./.

Đọc thêm