Cao Bằng tăng cường hoạt động phòng chống dịch tại các bến xe

(PLVN) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) chỉ đạo các lực lượng chức năng của ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách để đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn.
Bến xe khách Cao Bằng
Bến xe khách Cao Bằng

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, những ngày qua lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Cao Bằng đã tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế, công an…, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với tất cả các nhà xe đang hoạt động các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.

Theo Ông Lê Văn Định, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cho biết: Sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra tất cả các phương tiện vận tải hành khách.

Việc kiểm tra được thực hiện tập trung vào công tác phòng, chống dịch như: Trang bị dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách, nhất là việc thực hiện ghi chép thông tin hành khách trong quá trình di chuyển được yêu cầu bắt buộc.

Bên cạnh đó, kiểm tra toàn diện các điều kiện phương tiện, người lái đối với xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoạt động.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cấp, ngành.

Tại Bến xe khách liên tỉnh Thành phố, thời điểm này, số đầu xe xuất bến chỉ từ 100 - 120 xe/ngày, bằng 60% so với trước đây, lượng hành khách giảm hơn 50% so với thời điểm không có dịch bệnh.

Anh Nông Văn Thịnh, nhà xe chạy tuyến Cao Bằng - Lạng Sơn chia sẻ: Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng khách từ đầu năm đến nay giảm nhiều so với trước đây.

Hiện nay mỗi chuyến chỉ có vài khách, có chuyến chạy xe không nhưng nhà xe vẫn phải chạy để giữ tuyến và giữ lượng khách quen, khách “chung thân”.

Để đảm bảo an toàn, nhà xe yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang đầy đủ khi lên xe, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt. Sau khi kết thúc mỗi chuyến đi, toàn bộ xe được vệ sinh sạch sẽ.

Cùng với đó, nhà xe lập danh sách tất cả các hành khách theo từng chuyến đi bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ và vị trí đón, trả khách để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch khi cần thiết.

Ông Đỗ Minh Đức, Giám đốc Bến xe khách liên tỉnh Thành phố khẳng định, "Bến xe luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch. Ban quản lý bến thực hiện đầy đủ các biện pháp theo sự chỉ đạo của Sở GTVT, yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch;

Quán triệt cán bộ, nhân viên, người điều khiển phương tiện và hành khách thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tụ tập quá 10 người trong cùng một khu vực và thực hiện khoảng cách khi giao tiếp từ 2m trở lên.

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở GTVT yêu cầu thực hiện đầy đủ việc kiểm tra thân nhiệt hành khách; hành khách cần rửa tay, sát khuẩn bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang khi lên xe; khuyến cáo hành khách hạn chế nói chuyện, ăn uống trong quá trình di chuyển, không khạc nhổ bừa bãi.

Trước khi lên phương tiện, hành khách bắt buộc thực hiện khai báo y tế điện tử tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử. Các nhà xe thực hiện vệ sinh phương tiện trước và sau mỗi chuyến đi.

Trong quá trình làm việc, nếu người điều khiển phương tiện hoặc hành khách có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi cần thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để tư vấn, khám và điều trị kịp thời".

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cao Bằng Lã Hoài Nam, cho biết: Sở chỉ đạo Phòng Quản lý phương tiện và người lái phối hợp với bến xe, các đơn vị vận tải đẩy mạnh tuyên truyền; yêu cầu các đơn vị vận tải và các cơ quan quản lý, khai thác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Đến thời điểm hiện tại, Bến xe khách liên tỉnh Thành phố và các doanh nghiệp vận tải đã xây dựng phương án, bố trí phương tiện hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách đồng thời tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19./.

Đọc thêm