Chăm lo Tết Chôl Chnăm Thmây cho đồng bào dân tộc Khmer

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đã tổ chức Họp mặt mừng Chôl Chnăm Thmây – Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer.


 Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng quà cho các hòa thượng, sư sãi, chức sắc và đồng bào dân tộc Khmer vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng quà cho các hòa thượng, sư sãi, chức sắc và đồng bào dân tộc Khmer vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.
Trong thư chúc Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2021, lãnh đạo TP Cần Thơ khẳng định và ghi nhận những đóng góp tích cực của quý vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, sư sãi, achar, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ và đồng bào dân tộc Khmer đối với sự phát triển của thành phố trong thời gian qua. Thành phố mong muốn trong thời gian tới, quý vị chức sắc, chức việc và đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Khmer.

Đồng thời, tích cực tham qua có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, có nhiều đóng góp quan trọng hơn nữa, góp phần xây dựng và phát triển TP Cần Thơ thành TP sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL.

Thượng tọa Lý Hùng – Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước TP Cần Thơ cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền trong dịp mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021, đồng bào dân tộc Khmer và Phật giáo Nam tông Khmer rất vui mừng và phấn khởi. Ông thay mặt Chư tôn giáo phẩm Phật giáo Nam tông Khmer và đồng bào dân tộc Khmer trong toàn thành phố chân thành cảm ơn quý lãnh đạo Đảng, Chính quyền và Mặt trận các cấp đã quan tâm đến đồng bào dân tộc trong dịp Tết quan trọng này. 

Nhiều sư sãi, achar, người có uy tín và đồng bào dân tộc Khmer rất phấn khởi vì sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.
 Nhiều sư sãi, achar, người có uy tín và đồng bào dân tộc Khmer rất phấn khởi vì sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Ông Liêu Sang (cán bộ hưu trí huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cho biết, “chúng tôi là người Khmer trên địa bàn TP Cần Thơ rất đồng tình và cảm ơn đến Ban tổ chức buổi họp mặt. Làm được điều này thể hiện sự quan tâm, sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đặc biệt, Ban Dân tộc TP đã thực hiện các nhiệm vụ, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đông đảo bà con dân tộc thiểu số. Tôi rất mong những năm sau, TP sẽ tiếp tục quan tâm và duy trì, phát huy hơn nữa các hoạt động lễ hội của người Khmer và các dân tộc anh em khác”.

Bà Thạch Thị Tuyết Hồng (người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc Khmer phường Thường Thạnh, quận Cái Răng) cho biết, hoạt động họp mặt rất ý nghĩa, có dịp thông tin, nhắc nhở các hoạt động liên quan đến đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó thể hiện sự đoàn kết trong đồng bào dân tộc. “Những năm gần đây, đồng bào dân tộc thiểu số rất được Đảng, nhà nước và chính quyền các cấp quan tâm. Bà con rất vui và phấn khởi vì điều đó”, bà Hồng nói.

Lãnh đạo TP Cần Thơ tặng quà cho các sư sãi, chức sắc, người có uy tín, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bànTP.
 Lãnh đạo TP Cần Thơ tặng quà cho các sư sãi, chức sắc, người có uy tín, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bànTP.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ gửi lời  thăm hỏi ân cần, chúc mừng tốt đẹp nhất đến quý vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, sư sãi, achar và đồng bào dân tộc Khmer thành phố.

Theo đó, ông Hè cho biết, mặc dù bị tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo trung ương, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tâm hiệp lực của toàn dân đã giúp Cần Thơ thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép” vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế.

Trong năm vừa qua, TP cũng đã ưu tiên bố trí nguồn lực và triển khai thực hiện tố các chương trình, đề án lớn như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số; các chính sách an sinh xã hội…

Qua đó, TP đã bố trí được 155 hộ dân tộc vào 3 khu dân cư dành cho đồng bào dân tộc thiểu số tại quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh; hỗ trợ xây dựng 47 căn nhà trị giá gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất cho 52 hộ với kinh phí 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tích cực chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc”, ông Hè nhấn mạnh.

Đọc thêm