Chăm sóc tốt công dân cách ly để chống dịch Covid-19

(PLVN) - Trong “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19 lần này, được đến nhiều tuyến đầu phòng chống dịch, được trò chuyện với nhiều y bác sĩ để hiểu được hơn những vất vả của nghề nghiệp mà họ đang gắn bó và cũng vì thế mà chúng tôi lại thêm cảm phục, sẻ chia với họ nhiều hơn...
Đội ngũ y bác sĩ đến các phòng cách ly kiểm tra thân nhiệt cho các công dân
Đội ngũ y bác sĩ đến các phòng cách ly kiểm tra thân nhiệt cho các công dân

Chúng tôi đến thăm khu cách ly T4, tại Trường nghiệp vụ thuế (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đúng lúc đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm y tế huyện Phú Vang đang đi các phòng nắm tình hình sức khỏe cho trên 900 công dân cách ly.

Cứ hai lần trong ngày, các y bác sĩ đi thăm khám, đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe của người dân cách ly. Các y bác sĩ được phân mỗi người phụ trách một khu để xử lý tất cả những tình huống khẩn cấp xảy ra.

Sáng, trưa, tối các y bác sĩ cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đi từng phòng đánh thức, phát cơm cho bà con, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, khử khuẩn khu cách ly… Bất cứ giờ nào, ngày hay đêm hễ có ai đau, ốm là họ lại thăm, khám, cấp thuốc.

Mọi công dân tại các khu cách ly luôn được các y, bác sĩ theo dõi sức khỏe thường xuyên.
 Mọi công dân tại các khu cách ly luôn được các y, bác sĩ theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Đến phòng 303 nơi mà chị Lê Thị Thùy Tiên (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang ở, chị tâm sự: “Qua quá trình về cách ly ở đây thì tôi cảm thấy đội ngũ y bác sĩ rất tận tình, chu đáo, hàng ngày kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, ai đau, ốm các y bác sĩ đến thăm, khám, chăm sóc rất tận tình. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong khu cách ly cũng như các cán bộ hậu cần tận tình chu đáo, những bữa ăn cơm ngon và phòng ốc vệ sinh sạch sẽ giống như ở nhà mình vậy”.

Để thực hiện tốt công tác tiếp nhận và đón công dân từ các vùng dịch trở về, khu cách ly T4 luôn bám sát hướng dẫn của cấp trên, bố trí các khu vực cách ly theo hướng dẫn của bộ y tế và ban chỉ đạo của tỉnh.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đón tiếp, cách ly đúng quy trình, công dân đến cách ly tổ chức sát trùng phương tiện, hành lý cá nhân trước khi vào cách ly, tổ chức kiểm tra thông tin cá nhân, đối chiếu thông tin cá nhân, đo thân nhiệt và kê khai hành trình di chuyển của bà con.

Sau khi tiếp nhận tổ chức cách ly theo dõi chặt chẽ. Đặc biệt, là những công dân trở về từ khu vực dịch được y tế thông báo, tổ chức cấp phát đầy đủ các nhu yếu phẩm cho bà con sinh hoạt hằng ngày.

Hội phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đóng gói các suất ăn cho người dân cách ly.
 Hội phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đóng gói các suất ăn cho người dân cách ly.
Hội phụ nữ xã Phong Xuân, huyện Phong Điền chia thức ăn cho bà con cách ly
 Hội phụ nữ xã Phong Xuân, huyện Phong Điền chia thức ăn cho bà con cách ly

Trung sĩ Phan Ngọc Dương, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế là người được đơn vị chọn đi phục vụ bà con cách ly hơn 3 tháng nay, anh tâm sự: “Tôi là người trực tiếp phục vụ bà con trong khu vực cách ly như: Đưa cơm, bưng nước, dọn dẹp phòng, vệ sinh môi trường khu cách ly…

Qua quá trình công tác ở đây, ban đầu tôi rất là hoang mang, lo sợ, tuy nhiên với tinh thần, thái độ, trách nhiệm của một người lính Bộ đội Cụ Hồ thì tôi cùng các đồng chí chiến sĩ khác đã cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giúp bà con yên tâm trong quá trình cách ly”.

Thiếu tá Trần Dũng, Chính trị viên khu cách ly T4, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Chỉ huy khung đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo quy định của bộ y tế.

Đặc biệt, cập nhật thông tin hằng ngày về dịch Covid tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ để bà con hiểu về tác hại để phòng tránh cũng như chấp hành tốt các nội quy. Chỉ đạo bộ phận hậu cần phối hợp chặt chẽ với Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đoàn viên thanh niên của huyện đoàn Phú Vang để tổ chức nấu nướng, chế biến bảo đảm ăn uống cho bà con hằng ngày”.

Đến thời điểm hiện nay, khu cách ly T4 tại Trường nghiệp vụ Thuế (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang tiếp nhận, cách ly trên 900 công dân; số công dân được cách ly kiểm tra và theo dõi sức khỏa hàng ngày, tất cả các công dân được cách ly đều có sức khỏe ổn định, tâm lý tốt và chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, hướng dẫn tại điểm cách ly.

Đọc thêm