Chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn mùa khô 2021

(PLVN) - Trước dự báo về diễn biến của hạn hán và xâm nhập mặn mùa khô 2021, các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu  đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để ứng phó; đặc biệt chú trọng tích trữ nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, điều tiết nước mặn phục vụ nuôi tôm... 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly, cho biết: Hạn hán, xâm nhập mặn và các tác động của biến đổi khí hậu gây ra trong mùa khô năm 2020-2021 có thể ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống dân sinh của tỉnh.

Vì vậy, Sở đã phối hợp cùng các ngành và địa phương tiến hành xây dựng Kịch bản phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020 - 2021 (với 3 kịch bản: ít gay gắt, gay gắt tương đương và gay gắt hơn mùa khô năm 2019-2020). Trong đó, kịch bản 2 (gay gắt tương đương) đã được UBND tỉnh phê duyệt.

“Trước tình hình và diễn biến của đợt hạn hán và xâm nhập mặn mùa khô 2021 được dự báo căng thẳng không kém mùa khô năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai Kịch bản 2 đã được UBND tỉnh phê duyệt để phòng, chống hạn mặn trong thời gian còn lại của mùa khô năm 2020-2021” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly thông tin. 

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiểm tra hạn, mặn tại cánh đồng tôm-lúa ở huyện Hồng Dân.
 Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu kiểm tra hạn, mặn tại cánh đồng tôm-lúa ở huyện Hồng Dân. 
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang còn 92.269 ha thủy sản đang nuôi, 65.650 ha lúa các loại, 1.184 ha rau màu.

Đối với vùng Bắc Quốc Lộ IA thì đối với Tiểu vùng giữ ngọt ổn định, qua công tác điều tiết nước từ đầu tháng 1/2021 đến nay, mực nước ngọt trên kênh rạch tiểu vùng giữ ngọt ổn định. Nhìn chung lượng nước ngọt hiện còn rất dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu tưới phục vụ lúa Đông Xuân đến cuối tháng 3/2021.

Tiểu vùng chuyển đổi thì đã bắt đầu điều tiết nước mặn cho khu vực nuôi tôm của thị xã Giá Rai trong cuối tháng 12/2020 qua các cống nhỏ trên địa bàn thị xã Giá Rai. Trong tháng 2, trước và sau tết âm lịch, đã mở cống Hộ Phòng và cống Giá Rai trong để cấp nước mặn vào khu vực thị xã Giá Rai và huyện Phước Long. Đợt điều tiết nước mặn trong tết âm lịch vừa qua đã đáp ứng cấp nước mặn cho 1/2 khu vực chuyển đổi sản xuất. 

Tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp (thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) giải quyết nước ngọt sản xuất cho người dân 3 tỉnh là Hậu Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
 Tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp (thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) giải quyết nước ngọt sản xuất cho người dân 3 tỉnh là Hậu Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai điều tiết mạnh nước mặn vào tiểu vùng chuyển đổi để phục vụ nuôi tôm trong đầu tháng 3/2021. Kết hợp việc điều tiết nước, sẽ vận hành Cống âu thuyền Ninh Quới để ngăn mặn xâm nhập qua Sóc Trăng. 

Điển hình như ở huyện Phước Long, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Tần, cho biết: Để chủ động trong công tác phòng, chống hạn mặn năm nay, huyện đã triển khai và xây dựng các kế hoạch với kịch bản phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020-2021 của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh.
Trong đó, huyện Phước Long đặc biệt chú trọng đến công tác nạo vét các kênh tạo nguồn, tăng cường trữ ngọt, phục vụ cho các trà lúa vụ Đông Xuân. Hiện nay khoảng 13.000 ha các trà lúa vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện đang phát triển rất tốt cho vụ mùa đạt năng suất cao.

Đọc thêm