Chủ tịch Cao Bằng cho phép mở lại chợ phiên các huyện từ ngày 24/4,, học sinh đi học lại từ 4/5

(PLVN) - Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo, phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Cao Bằng ngày 21/4, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ cho phép hoạt động trở lại chợ phiên các huyện từ ngày 24/4 với yêu cầu bảo đảm các điều kiện phòng dịch.
Chủ tịch Cao Bằng cho phép mở lại chợ phiên các huyện từ ngày 24/4,, học sinh đi học lại từ 4/5

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận về việc cho học sinh trở lại trường, công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, rà soát đối tượng khó khăn, mất việc làm do dịch Covid-19, công tác kiểm soát biên giới, tiếp nhận công dân trở về từ Trung Quốc, công tác đảm bảo nguồn cung các hàng hóa thiết yếu, tổ chức các cuộc họp, sự kiện, hoạt động các chợ phiên…

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo cập nhật thường xuyên, kịp thời chỉ đạo của Trung ương để kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Cơ quan thường trực sớm tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, nhất là kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu cách ly, chốt kiểm soát.

Quan tâm hỗ trợ, động viên lực lượng biên phòng tại các chốt trên biên giới. Cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện bệnh viện dã chiến tại Hòa An; đầu tư trang thiết bị tại các cơ sở y tế. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn các đơn vị sản xuất kinh doanh thủ tục đưa chuyên gia người nước ngoài vào địa phương, tuyển dụng lao động; hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể.

Cho phép hoạt động trở lại chợ phiên các huyện từ ngày 24/4 với yêu cầu bảo đảm các điều kiện phòng dịch; học sinh lớp 9 và 12 trở lại trường từ ngày 27/4, từ ngày 4/5 tất cả học sinh trở lại trường.

Đồng thời, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế bảo đảm các điều kiện cho học sinh đến trường. Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các cuộc họp, sự kiện. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát các đối tượng khó khăn do dịch Covid-19, các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ kịp thời.

Từ ngày 17/4 đến nay theo Báo cáo của UBND tỉnh, việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm túc, đa số người dân chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người. Các huyện, TP thành lập 688 tổ kiểm tra, giám sát, tổ lưu động tuyên truyền nhắc nhở, kiểm tra, giám sát từng tổ chức, người dân trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Từ ngày 26/3 - 20/4, các chốt, trạm trên 2 tuyến Quốc lộ 4A, Quốc lộ 3 và các chốt điểm tại 2 huyện Nguyên Bình, Bảo Lâm kiểm tra 82.016 lượt xe, kiểm tra thân nhiệt 119.868 lượt người ra, vào các cửa ngõ giao thông của tỉnh. Toàn tỉnh xử phạt 13 trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người, chống đối người thi hành công vụ…

Công tác rà soát, xác minh, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế bảo đảm đúng quy trình thủ tục với từng đối tượng theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế; công tác vận chuyển công dân các tỉnh đã đủ thời gian về các địa phương an toàn, đúng quy định.

Đến hết ngày 20/4, số người Cao Bằng từ Trung Quốc trở về được tiếp nhận cách ly 493 người, trong đó 25 người đang cách ly, 468 người đã hoàn thành cách ly. Có 307 công dân liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và các địa phương có dịch được theo dõi cách ly, trong đó 254 công dân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và kết thúc cách ly, hiện có 53 trường hợp đang cách ly.

Đến nay, tổng số mẫu lấy xét nghiệm 2.105 mẫu, trong đó 1.818 mẫu có kết quả âm tính, 287 mẫu chưa có kết quả. Sở Y tế đã đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng thiết yếu, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung các hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến. Các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ.

Bến xe khách liên tỉnh điều tiết hoạt động của xe khách tuyến cố định nội tỉnh, giảm 50% tần suất theo biểu đồ, điều tiết xe vận chuyển công dân hết thời gian cách ly tập trung tại bến xe; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đọc thêm