Côn Đảo thu hút hàng nghìn du khách sau nghỉ do dịch Covid-19

(PLVN) - Thời gian qua, mặc dù cả nước đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19, nhưng tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh. Chính vì vậy, nơi đây vẫn là một điểm đến thu hút hàng nghìn du khách tới thăm quan mỗi ngày.
Vẻ đẹp hoang sơ của Côn Đảo
Vẻ đẹp hoang sơ của Côn Đảo

Vùng đất giàu tiềm năng ngành du lịch

Trước năm 1975, Côn Đảo được biết đến như địa ngục trần gian. Nhưng hiện nay, chính những giá trị lịch sử, tâm linh cùng với vẻ đẹp nơi đây đang thu hút nhiều nhà đầu tư và hàng nghìn lượt khách.

Các điểm đến các khu di tích lịch sử tại nhà tù Côn Đảo như Trại tù Phú Hải, chuồng cọp Pháp, bãi sọ người,… chính là nơi giam cầm các chiến sĩ cách mạng với những xiềng xích, trận đòn tra tấn vô cùng tàn bạo của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Bà Phạm Thị Tám, Trưởng ban Quản lý di tích Côn Đảo cho biết: Trong 114 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo, có khoảng 20.000 người Việt Nam yêu nước thuộc nhiều thế hệ bị thực dân, đế quốc giam cầm, đọa đày và hy sinh trên mảnh đất này.

Tại nghĩa trang Hàng Dương hiện có 1.922 ngôi mộ của các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào yêu nước. Mộ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu hàng năm vào các dịp lễ, tết luôn có hàng nghìn người từ mọi miền đất nước đến viếng thăm, tượng niệm.  

Du khách tham quan di tích Nhà tù Côn Đảo
Du khách tham quan di tích Nhà tù Côn Đảo 

Ngoài những giá trị lịch sử mang tính nhân văn và giáo dục sâu sắc, huyện đảo này còn đặc biệt thu hút du khách bởi những công trình kiến trúc cổ từ thời Pháp thuộc mang đậm dấu ấn phương Tây, những bãi biển tuyệt đẹp và các rạn san hô.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia Côn Đảo cho biết, lượng khách du lịch đến với Côn Đảo tăng cao trong năm 2019. Các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn huyện đã đón 393.770 lượt khách, tăng 31% kế hoạch. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 1.555 tỷ đồng, tăng 12% kế hoạch.

Khoảng 1000 ha đất tại Côn Đảo cũng được quy hoạch tổng thể để phát triển Khu du lịch quốc gia đưa Côn Đảo trở thành một đô thị du lịch tầm cỡ quốc tế với các dự án đang triển khai như: Công viên biển An Hải và khu nghỉ dưỡng biển; Khu nghỉ dưỡng nhà vườn cỏ Ống; Khu nghỉ dưỡng sinh thái vịnh Đầm Trầu,...

Các phương tiện vận chuyển du khách đi lại giữa đảo với đất liền được đầu tư mạnh mẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Ngoài hãng bay Vasco, tàu Côn Đảo 10, 2 tàu Superdong tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo còn có thêm tàu khai thác tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, Cần Thơ – Côn Đảo; trực thăng từ Vũng Tàu ra Côn Đảo; Sixsenses Côn Đảo Resort cũng mở dịch vụ chuyên cơ King Air 350 với 8 chỗ ngồi và máy bay Legacy 15 chỗ để đưa đón khách.

Đón du khách trở lại Côn Đảo

Sau khi tạm đóng cửa vì lo ngại về dịch bệnh Covid-19, vừa qua Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo đã mở cửa và đón khách tham quan trở lại bình thường. Sau một thời gian đi vào hoạt động, huyện đảo này đã thu hút hơn hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chưa ghi nhận thêm ca nhiễm hoặc nghi nghiễm nào vì vậy nơi đây vẫn là một điểm đến an toàn của du khách thập phương.

Tuy nhiên, để đảm bảo tốt cho việc phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cũng đã yêu cầu nhân viên bảo vệ, thuyết minh viên và khuyến nghị các du khách đeo khẩu trang khi tham quan di tích. Trung tâm cũng tiếp đón, hướng dẫn chia người thành từng đoàn nhỏ lẻ khi vào tham quan để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bà Phạm Thị Tám, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cho biết: Nghĩa trang Hàn Dương chỉ mở cổng chính đón khách tham quan từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày, thay vì đến 24h như trước đây, cổng phụ phía Tây Bắc vẫn tạm thời đóng.

Sau ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại Côn Đảo đã dần đi vào ổn định. Dự kiến thời gian tới, lượng khách du lịch tới đây sẽ tiếp tục tăng lên. 

Với việc xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Côn Đảo cuốn hút bởi nét hoang sơ, thơ mộng, pha lẫn huyền bí của một vùng đất trong quá khứ từng được mệnh danh là "địa ngục trần gian", sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách tới đây tham quan, nghỉ dưỡng./.

Đọc thêm