Công an huyện Hàm Tân im lặng suốt 2 năm khi gần 2ha đất trồng bạch đàn bị biến thành... ao

(PLVN) - Thửa đất rộng 2 héc ta được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và các tài sản gắn liền với đất ngang nhiên bị một doanh nghiệp đào sâu hơn 2 mét, lấy đi hàng chục ngàn mét khối cát, đồng thời phá hủy toàn bộ cây trồng lâu năm trên đất. Mặc dù đã làm đơn tố cáo gửi đi khắp nơi nhưng gần 2 năm nay, khổ chủ vẫn mòn mỏi chờ đợi câu trả lời từ  cơ quan chức năng.
Xe cuốc ngang nhiên đào cát trái phép tại thửa đất đã có chủ quyền của ông Đính.
Xe cuốc ngang nhiên đào cát trái phép tại thửa đất đã có chủ quyền của ông Đính.

Năm 2019, ông Lê Đính (SN 1972) ngụ thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận mua của ông Lê Văn Đức và bà Trần Thị Kim Hồng thửa đất số 465 (diện tích 19.627m2) tọa lạc tại thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Thửa đất nói trên được UBND huyện Hàm Tân cấp chủ quyền hợp pháp ngày 7/1/2016. Tại thời điểm nhận chuyển nhượng, toàn bộ diện tích đất đã trồng cây bạch đàn, hiện trạng đất bằng phẳng.

Thửa đất rộng gần 2 héc ta vốn bằng phẳng, trồng bạch đàn giờ chỉ còn là ao nước mênh mông.
 Thửa đất rộng gần 2 héc ta vốn bằng phẳng, trồng bạch đàn giờ chỉ còn là ao nước  mênh mông.

Đến ngày 23/7/2019, ông Đính phát hiện có một số người dùng xe múc để đào lấy cát trên diện tích đất của mình (thửa đất số 465) đổ lên xe ben chở đi. Ông chặn xe lại yêu cầu giải thích thì được những tài xế trả lời là chở cát cho Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Bảo Anh, có trụ sở tại thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng do ông Hồ Công Toàn đại diện. Tại hiện trường, ông Đính phát hiện toàn bộ diện tích gần 2 héc ta đất bị đào sâu 2 mét, trở thành 1 cái ao khổng lồ, mênh mông nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Đính cho hay, không chỉ ngang nhiên lấy đi khoảng 40 ngàn mét khối cát, biến thửa đất bằng phẳng thành cái ao, mà những kẻ múc trộm còn đốn hạ, xóa sổ toàn bộ vườn bạch đàn 3 năm tuổi của ông.

Hàng ngàn chuyến xe tải chở cát trái phép dễ dàng lọt qua “tầm mắt” của không chỉ khổ chủ mà cả chính quyền địa phương.

Hàng ngàn chuyến xe tải chở cát trái phép dễ dàng lọt qua “tầm mắt” của không chỉ khổ chủ mà cả chính quyền địa phương.

Bức xúc vì đất của mình ngang nhiên bị múc trộm, ông Đính đã làm đơn gửi đến UBND huyện Hàm Tân, Công an tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều cơ quan chức năng có thẩm quyền để tố cáo hành vi nói trên của doanh nghiệp Bảo Anh. Sau khi tiếp nhận đơn, các cơ quan có thẩm quyền đều chuyển đơn về một đầu mối là Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Tân để xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Trong quá trình làm việc tại cơ quan điều tra, ông cũng đã cung cấp rất nhiều hình ảnh, video quay, chụp các xe đang múc và vận chuyển cát từ thửa đất của ông đi nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay, gần 2 năm từ khi xảy ra vụ việc, ông vẫn chưa nhận được câu trả lởi thỏa đáng từ cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 20/11, theo đơn phản ánh của ông Lê Đính, chúng tôi có mặt tại xã Tân Thắng, nơi thửa đất ngang nhiên bị đào trộm. Tại đây, hình ảnh còn lại là một cái ao rộng, nước trong xanh do được tích, đọng lâu ngày. Tuyệt nhiên, thửa đất mà ông Đính nhận chuyển nhượng bao gồm 2 héc ta bạch đàn 3 năm tuổi không còn bất kỳ một dấu tích nào.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân thì cơ quan này đã chỉ đạo Công an huyện Hàm Tân nhanh chóng điều tra và báo cáo tiến độ, tuy nhiên Công an huyện cho biết vẫn còn một số vướng mắc.

Vì sao gần 40 ngàn mét khối cát lại dễ dàng bị khai thác trái phép và vận chuyển ngang nhiên ra khỏi địa bàn để tiêu thụ như vậy? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ trở lại vấn đề này và thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm