Công an TP HCM điều tra vụ hơn 1000 hồ sơ sai phạm đất đai tại huyện Hóc Môn

(PLVN) -Trước những sai phạm về đất đai khi cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn Huyện Hóc Môn, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Công an TP tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự để xử lý theo quy định.
Công an TP HCM điều tra vụ hơn 1000 hồ sơ sai phạm đất đai tại huyện Hóc Môn

Trước tình trạng cho chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở một cách tràn lan, không đúng quy hoạch, phân lô bán nền cũng như sự yếu kém, thiếu trách nhiệm trong quản lý của cơ quan chức năng trên địa bàn Hóc Môn, UBND TP đã giao Thanh tra TP tiến hành rà soát.

Theo kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích xử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7/2016, ông Trần Đình Trữ - Phó  Chánh Thanh tra TP cho biết đã phát hiện 1.386 hồ sơ chuyển mục đích quyền sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở không đúng quy định, vi phạm luật đất đai gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số 1.386 hồ sơ vi phạm thì đã có hơn 500 trường hợp tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp, có 64 hồ sơ tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng. Có 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng.

Về cấp phép xây dựng công trình trong số 1.386 trường hợp đã chuyển mục đích sử dụng đất nêu trên thì có 515 trường hợp không có hộ khẩu tại TP HCM nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp nên sau đó chuyển sang đất ở, trong số đó có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng.

Buổi họp báo về sai phạm đất đai tại huyện Hóc Môn
 Buổi họp báo về sai phạm đất đai tại huyện Hóc Môn

Trên cơ sở kết quả rà soát và kết quả tổng hợp của Thanh tra TP, Chủ tịch UBND TP kết luận: Việc UBND huyện Hóc Môn giải quyết cho 1.386 trường hợp chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nêu trên là không đúng quy định của pháp luật về đất đai;

Các cán bộ, công chức thuộc UBND huyện Hóc Môn đã tham mưu, đề xuất và giải quyết không đúng quy định về thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục. Có nhiều trường hợp không thẩm định nhu cầu sở dụng đất, không đảm bảo sự phù hợp quy hoạch, có trường hợp chỉ căn cứ vào quy định chung, không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Vì vậy, Chủ tích UBND TP chỉ đạo giao UBND huyện Hóc Môn rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, đề xuất, lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 trên địa bàn huyện Hóc Môn, trình sở Tài nguyên Môi trường thẩm định, trình lên UBND TP phê duyệt.

Rà soát xem xét, giải quyết và xử lý  đối với các trường hợp chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở không đúng quy định có diện tích từ 500m2 trở xuống trong quá trình xem xét giải quyết 1.386 trường hợp đã nêu. Kiểm tra rà soát đối với tất cả các trường hợp chuyển mục đích đã được cấp phép xây dựng để xử lý hành vi vi phạm về trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật. 

Tổ chức kiểm điểm, tập thể, cá nhân có sai phạm theo phân cấp quản lý đối với các trường hợp còn lại, báo cáo kết quả cho UBND TP, sở Nội vụ và Thanh tra TP. Thời gian thực hiện và hoàn tất các nhiệm vụ nêu trên tối đa là 12 tháng tính từ ngày 09/11/2020.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ phối hợp UBND huyện Hóc Môn rà soát, thực hiện các công việc liên quan.

Đặc biệt Chủ tịch UBND TP giao Công an TP tiếp nhận toàn bộ vụ việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở không đúng pháp luật trên địa bàn huyện Hóc Môn và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự để xử lý theo pháp luật.

Đại diện Thanh tra TP cũng cho biết hiện có 58 cán bộ liên quan, trong đó có 15 cán bộ không chỉ liên quan trong số 1.386 hồ sơ đợt hai mà còn liên quan cả trong số 100 hồ sơ sai phạm trong đợt một. Về vấn đề xử lý như thế nào thì hiện vụ việc đang được Công an TP đang điều tra, nếu có sai phạm về hình sự sẽ xử lý theo quy định…

Đọc thêm