Công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm được “phạt cho tồn tại” gây bức xúc dư luận

(PLVN) - Theo phản ánh của người dân tại xã An Lạc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, một công trình xây dựng trái phép bỗng mọc lên nhiều năm nay trên địa bàn xóm Nam Lý nhưng chưa được UBND huyện Hạ Lang xử lý dứt điểm.
Công trình nhà ở hai tầng của hộ gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ xây dựng trái phép trên đất công.
Công trình nhà ở hai tầng của hộ gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ xây dựng trái phép trên đất công.

Công trình đó là của hộ gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, xây dựng nhà trái phép trên đất công do UBND xã An Lạc quản lý, lấn chiếm làm thu hẹp dòng sông Bắc Vọng ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy.

Được biết, công trình trên xây dựng trái phép từ đầu tháng 4/2017, với diện tích khoảng 80m2 nhà ở và một số công trình phụ khác. Trong quá trình xây dựng, phía UBND xã An Lạc đã đến lập biên bản tuy nhiên công trình vẫn tiếp tục thi công, do vượt quá thẩm quyền nên UBND xã đã có văn bản báo cáo trình UBND huyện Hạ Lang về sự việc và xin ý kiến chỉ đạo để xử lý. Mặc dù vậy, không hiểu vì lý do gì, suốt một thời gian dài UBND xã không nhận được chỉ đạo nào từ phía chính quyền huyện và đến nay công trình nhà ở hai tầng này đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng một thời gian.

Một công trình sừng sững xây dựng trái phép trên đất công, lấn chiếm diện tích sông làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu có thể xảy ra vẫn ngang nhiên tồn tại và thách thức pháp luật.

Một người dân (xin được giấu tên) sinh sống trên địa bàn xã cho biết: “Chúng tôi vô cùng bức xúc, qua các lần tiếp xúc cử tri nhân dân xã An Lạc cũng đã nhiều lần ý kiến, kiến nghị yêu cầu giải quyết xử lý dứt điểm tình trạng trên tránh để tạo nên tiền lệ xấu cho các trường hợp khác sau này”.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 965/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Hạ Lang.
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 965/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Hạ Lang.

Hơn 2 năm sau, tới tháng 6/2019, UBND huyện Hạ Lang mới ban hành Quyết định số 965/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Theo đó, biên bản nêu rõ vi phạm đối với hộ gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ là lấn chiếm đất công và xây nhà san lấp sông Bắc Vọng gây thu hẹp dòng chảy với chiều dài 7,3m mặt cắt ngang. Tổng mức phạt là 45 triệu đồng.  Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây theo quyết định của UBND huyện Hạ Lang thì hình thức khắc phục hậu quả lại là cho phép “hợp thức hóa” diện tích đất lấn chiếm mà không phải là buộc tháo dỡ công trình, hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam về việc đất lấn chiếm được “hợp thức hóa” một lãnh đạo UBND xã An Lạc cho biết: Đa số bà con nhân dân không đồng tình với Quyết định của UBND huyện Hạ Lang là cho phép sai phạm tồn tạ. Đã là đất lấn chiếm và xây dựng trái phép thì cần xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Luật tài nguyên nước cũng quy định việc lấn chiếm trên 20% là buộc tháo dỡ công trình nhưng không hiểu sao huyện lại có Quyết định như vậy.

Một công trình sai phạm được phát hiện từ năm 2017 nhưng hơn hai năm sau mới có Quyết định xử phạt. Vậy có hay không việc buông lỏng quản lý, cố tình làm ngơ của UBND huyện Hạ Lang đối với gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ? Thiết nghĩ chính quyền cần phải có biện pháp kiên quyết để xử lý dứt điểm tình trạng này, không để tồn tại các hành vi thách thức dư luận và coi thường pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm