Cục trưởng Cục QLTT Tiền Giang: Cán bộ cần tự nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong tuyên truyền

(PLVN) - Ngày 29/10, Đảng bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang tổ chức tọa đàm Vận dụng công tác dân vận và phát huy dân chủ trong hoạt động tuyên truyền trực tiếp của công chức QLTT. 

Đồng chí Võ Văn Dũng – UV Ban thường vụ, Trưởng ban tuyên giáo Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp; Đỗ Văn Phước - Bí thư Đảng ủy; Huỳnh Văn Nguyện –  P. Bí thư Đảng ủy; Võ Hùng Hài – UV Ban thường vụ Đảng ủy chủ trì cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ, bí thư các chi bộ trực thuộc, các đồng chí thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang tham dự. 

Phát biểu tại Toạ đàm, đồng chí Đỗ Văn Phước – Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang yêu cầu: cán bộ, công chức trong Cục "cần nâng cao và tự nâng cao kỹ năng theo tinh thần "Nâng cao chất lượng công chức" của Tổng cục; tập trung các nội dung tuyên truyền vào lĩnh vực kiểm tra, đi vào những vấn đề cụ thể để không nhầm đối tượng.

Trong thời gian sắp tới, phát huy tinh thần dám nói, dám nêu ý kiến trước những cuộc họp để rèn luyện khả năng, kỹ năng để nâng cao năng lực bản thân, thực hiện tốt công tác truyên truyền trực tiếp cho nhân dân"

Buổi tọa đàm tập trung vào các nội dung: Vận dụng công tác dân vận và phát huy dân chủ trong hoạt động tuyên truyền trực tiếp thông qua công tác quản lý địa bàn; qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và qua công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đánh giá vai trò của công tác dân vận và phát huy dân chủ trong hoạt động tuyên truyền, đồng chí Võ Hùng Hài - Ủy viên BTV Đảng ủy nhấn mạnh công tác dân vận phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phải được tiến hành thường xuyên. Cần vận dụng hoạt động dân vận của Đảng vào công tác tuyên truyền hiệu quả, khiến cho người tiếp nhận hiểu được điều mà người tuyên truyền muốn truyền đạt.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho gần 19 nghìn lượt, trong đó, tuyên truyền trực tiếp thông qua công tác kiểm tra thị trường về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, ghi nhãn hàng hóa, điều kiện kinh doanh, niêm yết giá, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật liên quan …

Đồng chí Nguyễn Duy Thông - Phó Bí thư Chi bộ 3 phát biểu tham luận.
Đồng chí Nguyễn Duy Thông - Phó Bí thư Chi bộ 3 phát biểu tham luận.

Vận dụng công tác dân vận và phát huy dân chủ trong hoạt động tuyên truyền trực tiếp thông qua công tác quản lý địa bàn, đồng chí Nguyễn Duy Thông – Phó Bí thư Chi bộ 3 cho biết cần phải nâng cao hình ảnh người kiểm soát viên thị trường nói riêng và lực lượng QLTT nói chung, nâng cao uy tín của kiểm soát viên.

Theo đó, chi bộ 3 đã thực hiện kiểm tra định kỳ, chuyên đề và đột xuất 219 vụ, phát hiện 98 vụ vi phạm, xử lý phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu đồng. Để thực hiện tốt công tác dân vận qua công tác quản lý địa bàn, đồng chí Phạm Duy Thông cho rằng người tuyên truyền phải không những nâng cao, nắm vững các quy định pháp luật; có ý thức tôn trọng nhân dân, trách nhiệm với công việc; nội dung tuyên truyền cần sinh động, thiết thực; nâng cao phương thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng nhất định, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại cần khắc phục để tiếp tục đổi mới, phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Thường xuyên tuyên truyền pháp luật cần được xem như là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong thời gian qua, Đội QLTT số 2 đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp thông qua kiểm tra theo kế hoạch; cho các tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết hoặc phát tờ rơi, dán áp phích tại các điểm dễ nhìn.

Khi dịch Covid – 19 bùng phát và lan rộng khiến tâm lý người dân hoang mang, không ít cơ sở tăng giá các nhu – yếu phẩm khiến tình hình xã hội mất ổn định. Thông qua công tác quản lý, yêu cầu ký cam kết, các mặt hàng thiết bị y tế như khẩu trang, thuôc tân dược…, Đội QLTT số 2 đã yêu cầu cam kết, niêm yết đúng giá, rõ nguồn gốc xuất xứ, không đầu cơ, tích trữ hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định trật tự xã hội.

Trong 10 tháng qua, Đội QLTT số 2 đã tiến hành tuyên truyền thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát 180 vụ, thực hiện cam kết 217 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế và 67 cơ sở bán lương thực, thực phẩm.

Các đại biểu tham dự tọa đàm
 Các đại biểu tham dự tọa đàm

Đối với công tác tuyên truyền qua tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhận được sự quan tâm của nhiều đồng chí tham dự. Trong đó, phần lớn các ý kiến cho rằng hoạt động tuyên truyền thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Các đại biểu kiến nghị trong thời gian tới, Cục QLTT cần ghi nhận, giải thích cặn kẽ, chi tiết các trường hợp vi phạm nhằm thay đổi thái độ của đối tượng vi phạm, giúp đối tượng nhận thức được hành vi, đồng thời, kiểm soát viên khi thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tiếp thu đầy đủ, ghi chép các ý kiến và có ký nhận của người vi phạm, xây dựng văn hóa, chuẩn mực trong giao tiếp với nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Dũng - Trưởng ban tuyên giáo Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng: "Mỗi đồng chí đều có kỹ năng tuyên truyền riêng, tuy nhiên mỗi đồng chí cần tự học, từ rèn luyện không ngừng nhằm nâng cao kỹ năng để tuyên truyền tốt cho nhân dân; vận dụng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong mỗi hoạt động".

Đọc thêm