Đà Nẵng chào mừng tuần lễ cấp cao APEC 2017: Kết nối thu hút đầu tư để “chuyển mình”

(PLO) - Ngày 14/10, Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch TP Đà Nẵng được diễn ra đồng thời, nhằm chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Đà Nẵng chào mừng tuần lễ cấp cao APEC 2017: Kết nối thu hút đầu tư để “chuyển mình”

Cả 2 hội nghị thuộc chuỗi những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 được tổ chức ngày 15/10, với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành TƯ cùng hơn 500 khách mời là nhà đầu tư trong và ngoài nước… Hội nghị thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng TP Đà Nẵng do UBND TP và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì. Đối với chuyên đề Du lịch, UBND TP Đà Nẵng chủ trì dưới sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Loạt dự án sẽ triển khai 

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng, Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng là cơ hội để TP kết nối với các nhà tài trợ, các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước quan tâm về các dự án cơ sở hạ tầng (ODA, PPP) tại Đà Nẵng. Ngoài ra, diễn đàn còn trao đổi kinh nghiệm thực hiện các dự án ODA, PPP theo quy định hiện hành. 

Đã Nẵng sẽ tập trung để hoàn thành các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và công tác nâng cấp, cải tạo cảnh quan đường phố, vệ sinh môi trường, trang trí chiếu sáng, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin, truyền thông, cấp điện, cấp nước, vận động người dân trong ứng xử văn minh… nhằm tạo điều kiện thuận lợi và ấn tượng tốt đẹp cho khách đến tham dự; phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng và thành công của Năm APEC Việt Nam 2017.

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, với vai trò chủ động, TP đã triển khai hiệu quả các dự án cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt đô thị của Đà Nẵng, từ vệ sinh môi trường, xây dựng đường sá, cầu cống, các công trình giao thông trọng điểm, đến cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân cư nghèo, cải thiện điều kiện y tế, giáo dục tại TP… 

Trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000TEU. Dự án nhằm phát triển khu bến cảng này trở thành cửa ngõ của khu vực miền Trung; khu bến trung chuyển trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Myanmar và trở thành một trong những tuyến vận tải ngắn nhất từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương... 

Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và Đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng cũng là một trong những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng thành phô đang xúc tiến thực hiện ́ thời gian tới. Ngoài ra, nhằm tạo tính kết nối với các tỉnh lân cận, Đà Nẵng và Quảng Nam đã đồng ý chủ trương cùng xúc tiến dự án Tàu điện kết nối giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nhằm gia tăng giá trị du lịch, giá trị sử dụng đất và hiệu quả giao thông đi lại giữa hai địa phương. 

Liên quan đến lĩnh vực môi trường, Đà Nẵng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và dự án Cải thiện môi trường nước TP Đà Nẵng. Hai dự án trọng điểm này sẽ góp phần giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm rác thải đô thị và ô nhiễm bờ biển Đà Nẵng. 

Đặc biệt, phát triển cơ sở hạ tầng đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành cũng được chú trọng. Do đó, Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tại Hội nghị cùng tham gia thực hiện các dự án: Phát triển giao thông phi cơ giới và ứng dụng hệ thống thông minh trong quản lý điều hành giao thông, Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng (giai đoạn 2)...

 

Tìm cơ hội riêng cho ngành Du lịch

Đối với Hội nghị chuyên đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch TP Đà Nẵng, được đánh giá sẽ là tiền đề cho việc quảng bá tiềm năng, lợi thế và tìm cơ hội đầu tư riêng vào ngành Du lịch, dịch vụ đang khởi sắc tại địa phương. 

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện nay, TP có 83 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ với tổng vốn đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD (tương đương 153 ngàn tỷ đồng). Dự kiến năm 2017, TP Đà Nẵng sẽ đón được 6,5 triệu lượt khách.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng đón được 8.850.000 khách du lịch, trong đó có 2,45 triệu khách quốc tế và 6,4 triệu khách nội địa. Tốc độ tăng trưởng về lượng khách bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 13-14%. Tổng thu du lịch đến năm 2020 phấn đấu đạt 31.500 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 19,7%. 

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, hệ thống sản phẩm du lịch TP tiếp tục được hoàn thiện, đầu tư nâng cấp mới như: quần thể du lịch sinh thái Bà Nà - Suối Mơ, Bán đảo Sơn Trà, các khu du lịch Hòa Phú Thành, Helio, Công viên Núi Thần Tài, Công viên Châu Á…, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách. Về công tác xúc tiến quảng bá, được quan tâm cả ở trong và ngoài nước qua các cuộc thi lớn như: trình diễn pháo hoa quốc tế, cuộc thi marathon quốc tế, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, mùa du lịch biển, Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á... 

Tuy nhiên, hoạt động du lịch vẫn còn những khó khăn, thách thức như dự án quy hoạch điểm xây dựng cầu tàu, bến du thuyền vẫn chậm triển khai, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch đường sông; thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm. Sự phát triển nhanh của hệ thống khách sạn, condotel, một số thị trường khách tăng nhanh đã có những phức tạp quá tải, không đáp ứng kịp về cơ sở hạ tầng và nhân lực…

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, từ kết quả Hội nghị này, các nhà quản lý, Ban lãnh đạo TP sẽ có các chương trình, kế hoạch cụ thể để hỗ trợ các nhà đầu tư, xúc tiến quảng bá hình ảnh, xây dựng sản phẩm du lịch nhằm phát triển du lịch TP. Đà Nẵng. Đặc biệt làm sao để tiếp tục kêu gọi được các nhà đầu tư lớn có vốn FDI trong lĩnh vực dịch vụ du lịch để thu hút nguồn lực, lượng khách, công nghệ và chủ động thị trường khách hơn nữa trong thời gian tới.

Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2017 

Năm 2017 là năm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Chương trình “TP 4 an”, đồng thời cũng là năm diễn ra các sự kiện lớn. Do đó, để hoàn thành được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, trong 3 tháng cuối năm, TP Đà Nẵng sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp.

Từ đầu năm đến nay, TP đã thu hút được 34 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, tổng vốn đầu tư 783,8 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao. Đến nay đã thu hút được 6 dự án vào Khu công nghệ cao, tổng vốn đầu tư 144 triệu USD. 

TP tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển mạnh các ngành dịch vụ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2035, duy trì định hướng cơ cấu kinh tế “dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”, đặc biệt là tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch nói riêng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung vẫn còn những khó khăn, thách thức. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong 3 tháng cuối năm, TP Đà Nẵng sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. 

Cụ thể, tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng. Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm; thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tập trung hoàn thành các công tác tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đồng thời, đẩy mạnh quản lý công tác thu - chi và điều hành có hiệu quả ngân sách nhà nước; cũng như tiếp tục giải quyết và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân…

Đọc thêm