Đà Nẵng: Phường Hòa Minh chú trọng công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo

(PLVN) - Cấp ủy, chính quyền phường Hòa Minh luôn quan tâm giải quyết tốt các chính sách xã hội, đặc biệt đối với người có công cách mạng, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam... Đẩy mạnh cuộc vận động đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Đến nay, toàn phường không có hộ chính sách thuộc hộ nghèo.
Đà Nẵng: Phường Hòa Minh chú trọng công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND phường Hoà Minh nhận thức được tầm quan trọng của công tác an sinh xã hội của Phường, đồng thời xuất phát từ thực trạng chủ quan, khách quan trong tình hình kinh tế của các hộ dân tại địa phương, để thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác an sinh xã hội, Đảng bộ, UBND phường Hòa Minh đã để ra những Nghị quyết sát thực, tổ chức xây dựng phát triển kinh tế - xã hội,  đảm bảo an ninh – quốc phòng địa phương. Do vậy, đời sống của các đối tượng chính sách người có công, hộ nghèo của phường đã phần nào giảm bớt được những khó khăn.

Hàng năm, UBND phường xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Đảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề hoặc có nội dung về công tác an sinh xã hội (triển khai chính sách giảm nghèo, chăm sóc, bảo trợ cho hộ nghèo, người khuyết tật....); thành lập và kiện toàn Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội; Hội đồng xác định mức độ khuyết tật để các đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật được trợ cấp đảm bảo đầy đủ, công bằng, chính xác, công khai theo đúng quy định.

UBND phường đã chú trọng đến công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách hay việc xem xét, phê duyệt và thực hiện các chế độ chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật hay đối tượng chính sách thông qua hệ thống loa truyền thanh trong toàn phường, trong các hội nghị giao ban từ phường đến tổ dân phố, các đoàn thể, tránh tình trạng bỏ xót đối tượng được thụ hưởng.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương nên trong những năm qua UBND phường Hòa Minh  rất quan tâm đến lĩnh vực này, nhờ sự chung tay của các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện các đề án giảm nghèo, để án hỗ trợ hộ đặc biệt nghèo với các giải pháp cụ thể như: cho vay tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ về y tế, khám chữa bệnh, hỗ trợ học bổng, trao tặng phương tiện sinh kế, xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Nhờ đó, từ 1.935 hộ nghèo/8.680 khẩu từ đầu năm 2016, (trong đó có 115 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Đến nay, thông qua nâng chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, áp dụng trong hai năm (2019-2020) trên địa bàn thành phố, phường Hòa Minh hiện nay còn 727 hộ/3.212 khấu hộ nghèo chuẩn thành phố (trong đó có 78 hộ chuẩn trung ương) và 364 hộ/1.555 khẩu hộ cận nghèo chuẩn thành phố.

 
Sửa nhà cho mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi
 Sửa nhà cho mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi

Đối với từng đối tượng, UBND phường có những giải pháp triển khai một cách cụ thể, đạt hiệu quả cao, các chính sách hỗ trợ người nghèo, chính sách cứu trợ xã hội cho người khuyết tật, người già cô đơn và trẻ em mồ côi.

Trong nhiệm kỳ qua, UBND Phường Hòa Minh đã kiện toàn, Ban Chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm; đồng thời, phân công nhiệm vụ từng thành viên trong BCĐ để triển khai tới từng tổ dân phố; hàng trăm lượt hộ nghèo, người nghèo trên địa bàn phường được hưởng đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước. Hiện nay, trên địa bàn phường, tất cả các đối tượng là người cao tuổi, người khuyết tật đang hưởng trợ cấp hàng tháng đểu được cấp thẻ BHYT ngay từ đầu năm. 5 năm qua, toàn phường đã hỗ trợ xây dựng được 55 nhà và sửa chữa 150 nhà với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn, tặng quà nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ tiền điện...cho hàng chục lượt hộ nghèo và hàng chục lượt người nghèo với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng; hàng chục lượt hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất mang lại hiệu quả, góp phần giảm nghèo, thoát nghèo bền vững.

Cấp ủy, chính quyền phường Hòa Minh luôn quan tâm giải quyết tốt các chính sách xã hội, đặc biệt đối với người có công cách mạng, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam... Đẩy mạnh cuộc vận động đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Đến nay, toàn phường không có hộ chính sách thuộc hộ nghèo.

Hàng năm, các cấp, các ngành trong phường tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công vào các ngày lễ, ngày tết. Tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách người có công và thực hiện tốt công tác chi trả chế độ chính sách, bảo đảm kịp thời cho các đối tượng.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách thì công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn đã và đang được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Bởi đây chính là yếu tố giúp cho công tác giảm nghèo trên địa bàn được bền vững, góp phần quan trọng cho công tác an sinh xã hội. Hàng năm, Hòa Minh đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hàng trăm lượt lao động.

Nhìn chung, công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường Hòa Minh những năm qua luôn được chú trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội gắn với công bằng và thực hiện an sinh xã hội. Có được kết quả trên nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự chung tay cộng đồng trách nhiệm của chính quyền địa phường, đặc biệt là sự đồng thuận lớn từ người dân.

Đọc thêm