Đà Nẵng ứng phó thế nào khi xảy ra thiên tai trong Tuần lễ cấp cao APEC?

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch ứng phó với tình hình thiên tai và thời tiết xấu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017. 
Đà Nẵng ứng phó thế nào khi xảy ra thiên tai trong Tuần lễ cấp cao APEC?

Theo kế hoạch, kịch bản các loại hình thời tiết xấu có thể xảy ra trên địa bàn thành phố khi diễn ra TLCC APEC là bão, mưa lớn, lũ lụt, ngập lụt và sóng thần.

Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Ngoại vụ thành phố là đơn vị đầu mối chuyển tải các thông tin liên quan tình hình bão và ATNĐ và tình hình chỉ đạo ứng phó từ các cơ quan liên quan đến Văn phòng thường trực Ban Thư ký APEC. Sở Ngoại vụ làm đầu mối điều phối thông tin giữa các đơn vị liên quan của thành phố với các đoàn đại biểu nền kinh tế thành viên APEC, Văn phòng thường trực Ban Thư ký APEC; tiếp nhận và xử lý kịp thời các yêu cầu của các đoàn khách quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong việc ứng phó với thiên tai và thời tiết xấu. 

Tùy thuộc vào các loại tin thời tiết và dự báo khả năng ảnh hưởng đến thành phố sẽ có các phương án ứng phó cụ thể. Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch hiệp đồng công tác PCTT và TKCN với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố, nhất là ứng cứu cho các vùng trọng điểm bị ngập lũ và các địa điểm bị ngập trong nội đô, nơi diễn ra các hoạt động của TLCC.

Trường hợp xảy ra bão, triển khai phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện công tác hỗ trợ sơ tán người tại các địa bàn dự kiến tổ chức các hoạt động của TLCC, trong đó đặc biệt chú trọng vào các khách sạn, resort không an toàn ven biển. Đồng thời, chủ trì triển khai công tác bố trí lực lượng, phương tiện ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các khu vực trọng điểm; và thực hiện công tác ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn trong thiên tai trong điều kiện có thể. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai Phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông Hàn (đoạn từ cầu Trần Thị Lý về phía cầu Thuận Phước), khu vực vịnh Đà Nẵng, cửa sông Cu Đê, vùng biển Đà Nẵng.

Công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở GTVT và các địa phương triển khai Phương án đảm bảo an toàn giao thông, chốt chặn các tuyến đường và các khu vực nguy hiểm; và Phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản Nhà nước, cũng như của các thành viên, đoàn đại biểu tham gia TLCC trong khi xảy ra thiên tai, thời tiết xấu. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trong công tác giải phóng lòng đường phục vụ ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy triển khai Phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong khi diễn ra TLCC; trong đó chú trọng các resort, khách sạn, các tuyến đường, địa điểm diễn ra các hoạt động của TLCC; triển khai hoạt động ứng cứu sập đổ công trình cũng như Phương án cứu hộ, cứu nạn các tuyến sông còn lại và các suối, ao, hồ…

Sở Xây dựng triển khai Phương án phòng, chống thiên tai cho các công trình, công trình đang thi công dở dang, các nhà cao tầng, tháp cẩu, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước. Phối hợp triển khai Phương án chống ngập úng trên các tuyến đường quan trọng, các khu vực dự kiến diễn ra các hoạt động của TLCC.

Sở NN&PTNT tổng hợp tình hình để tham mưu, báo cáo lãnh đạo Ban Chỉ đạo TW về PCTT, UBND thành phố, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN điều hành, chỉ đạo ứng phó với thiên tai, thời tiết xấu. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo công tác trực ban của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố. 

Sở GTVT triển khai Phương án phòng, chống bão, ATNĐ cho các công trình giao thông; và  Phương án đảm bảo an toàn cho các tàu du lịch. Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát Phương án chuẩn bị huy động trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ công tác sơ tán, ứng phó; và phối hợp với Công an thành phố và các địa phương triển khai Phương án bảo đảm an toàn giao thông vận tải trong thời gian diễn ra TLCC. Phối hợp với Công an thành phố và các địa phương chốt chặn các đoạn đường các khu vực nguy hiểm. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trong công tác giải phóng lòng đường phục vụ ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Sở Công Thương và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chịu trách nhiệm rà soát Phương án chuẩn bị, dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu để chủ động cho việc ứng phó với thiên tai, thời tiết xấu trong khi diễn ra TLCC; và triển khai Phương án đảm bảo an toàn hệ thống, mạng lưới điện cho tất cả các cấp điện thế (phối hợp với Điện lực Trung ương).

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai phương án xử lý ngập úng, khắc phục sự cố môi trường, dọn vệ sinh trước, trong và sau bão; và sẵn sàng Phương án tổ chức khắc phục môi trường. 

Sở Y tế triển khai Phương án cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân và Phương án đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế, bệnh viện, bệnh nhân. Tham gia cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ đội Biên phòng thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy trong công tác cấp cứu trong các hoạt động của các Đội ứng cứu khẩn cấp, Đội cứu nạn trên sông và Đội ứng cứu sập đổ công trình.

Sở Du lịch triển khai Phương án đảm bảo an toàn cho tất cả các cơ sở du lịch, kể cả tàu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đặc biệt là các địa điểm diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ TLCC và nơi cư trú của các đại biểu; và Phương án đảm bảo an toàn cho các đại biểu tham dự TLCC và khách du lịch.

Sở Văn hóa và Thể thao triển khai Phương án đảm bảo an toàn cho tất cả các cơ sở văn hóa, thể thao đặc biệt là các địa điểm mà các đại biểu dự kiến tham quan; và kiểm tra, xử lý các biển quảng cáo, pano, áp phích… nhằm đảm bảo an toàn khi có thiên tai, thời tiết xấu. 

Khi xảy ra bão, Văn phòng UBND thành phố triển khai Phương án phòng, chống bão cho công trình tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố; cung cấp thông tin thời tiết xấu và các văn bản chỉ đạo trên Cổng thông tin điện tử thành phố; đồng thời thông báo, truyền tải các thông tin chỉ đạo của Lãnh đạo Trung ương, Lãnh đạo UBND thành phố đến các đơn vị liên quan.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng triển khai Phương án phòng, chống lũ, lụt, ngập úng tại vị trí dự kiến diễn ra các hoạt động của TLCC và các tuyến đường trọng điểm phục vụ cho việc lưu thông trong khi diễn ra TLCC. 

Chủ tịch UBND quận, huyện các địa bàn liên quan (đặc biệt là các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn) chịu trách nhiệm phối hợp cùng các đơn vị, sở, ban ngành liên quan thực hiện công tác phòng, chống ứng phó với tình hình thời tiết xấu và thiên tai trên địa bàn quản lý; và phân công lãnh đạo và cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, đôn đốc.

Trường hợp xảy ra mưa lớn, lũ lụt, chỉ đạo và tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến mưa, lũ và tình hình công trình; bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực để xử lý các tình huống; phối hợp với sở, ngành của thành phố khơi thông cống rãnh thoát nước, tránh ngập úng khu vực nội thành; cắm biển báo, bố trí lực lượng chốt chặn ở những đoạn đường bị ngập sâu, cấm người, phương tiện qua lại ở những đoạn đường bị ngập và những nơi có dòng nước chảy xiết và các khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, phối hợp với Sở GTVT, Công an thành phố thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, chốt chặn, an ninh trật tự, bảo vệ tài sản trước, trong và sau thiên tai. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Ngoại vụ đảm bảo thông tin liên lạc, kiểm soát tình hình, các khu vực trọng điểm cần phải tổ chức ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, báo cáo thành phố; và phối hợp với Sở Công thương đảm bảo dự trữ lương thực, nước uống, y tế trước, trong và sau thiên tai.

Về phương án khắc phục hậu quả, các lực lượng địa phương phối hợp với các lực lượng vũ trang, sở, ban, ngành tiếp tục công tác ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu người bị nạn; huy động khẩn cấp và tuân thủ quyết định chỉ đạo, huy động khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo yêu cầu của cấp trên để kịp thời ứng phó và cứu trợ khẩn cấp. Các quận, huyện thông tin khẩn cấp cho cấp trên về tình hình ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn và yêu cầu ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi vượt quá khả năng.

Thành phố thông tin khẩn cấp cho Trung ương về tình hình ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn và yêu cầu ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi vượt quá khả năng.

Đọc thêm