Đảm bảo quyền lợi cao nhất cho công nhân Texwell Vina

Sáng 6/3, hàng nghìn công nhân (CN) tập trung trước cổng Công ty Texwell Vina để nghe thông báo, nghe hỗ trợ tư vấn từ cơ quan chức năng.
Công nhân đang viết đơn xin việc mới.
Công nhân đang viết đơn xin việc mới.

Liên quan vụ việc toàn bộ lãnh đạo người Hàn Quốc của Công ty Texwell Vina “biến mất” khiến hàng nghìn CN bị nợ lương khốn đốn, tổ công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã có thông báo đến các CN.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đã chính thức thông báo về việc chủ doanh nghiệp Vina Texwell rời khỏi công ty về nước không thông báo lý do, các cơ sở pháp lý về tình hình hoạt động của công ty và việc các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xử lý những vướng mắc theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ sớm giải quyết phần, xử lý về chế độ lương và bảo hiểm xã hội (BHXH) mà doanh nghiệp còn nợ CN. Tuy nhiên, thông báo từ cơ quan chức năng lưu ý điều này phải cần thời gian để xử lý, người lao động nên chờ chứ không thể nôn nóng.

Lãnh đạo chính quyền tỉnh Đồng Nai đồng thời khẳng định, các chế độ chính sách (thất nghiệp, thai sản…) đều sẽ được cơ quan BHXH giải quyết, các CN liên hệ cơ quan BHXH sẽ được xử lý theo quy định. Trước mắt, để giải quyết việc làm cho CN, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ CN chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ BHXH (đến thời điểm công ty đã đóng), mẫu đơn do Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai soạn sẵn.

Trong sáng 6/3, các CN đã được nhận đơn miễn phí, điền đầy đủ thông tin và nộp lại cho tổ công tác của tỉnh để ký xác nhận. Ngay sau khi được xác nhận, người lao động có thể xin việc ở công ty mới. Cơ quan chức năng cho biết, cũng sẽ hướng dẫn CN các thủ tục khởi kiện công ty để đảm bảo quyền lợi nếu có nhu cầu.

Sáng cùng ngày, có khoảng 15 công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động đã được thông báo và có mặt ở cổng công ty Texwell Vina để tuyển dụng. Nhiều công ty tuyển dụng lao động với chế độ lương bổng khá cao.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số CN vẫn không chịu làm thủ tục ký chấm dứt hợp đồng lao động, vì sợ “đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ ảnh hưởng quyền lợi”. Mặc dù vậy, đại diện cơ quan chức năng có mặt khẳng định các đơn vị đã xem xét kỹ về mặt pháp lý, không để mất quyền lợi của công nhân.

Như thông tin trước đó, Công ty Texwell Vina, có vốn đầu tư từ Hàn Quốc (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), hoạt động trong lĩnh vực may mặc.

Vào ngày 8/2 vừa qua (23 tháng Chạp), toàn bộ lãnh đạo của công ty này đã không xuất hiện tại đơn vị, trong khi hơn 1.900 công nhân vào dịp Tết lao đao vì bị nợ lương với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng. Đêm 8 sáng 9/2, cả nghìn công nhân đã lo lắng tập trung ở khu vực công ty để đòi quyền lợi.

Để hỗ trợ công nhân gặp cảnh khó khăn vào dịp Tết, UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng 7 tỷ đồng, chi trả 50% lương cho công nhân.

Đến ngày 26/2, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cả nghìn công nhân trở lại làm việc nhưng công ty vẫn đóng cửa, lãnh đạo doanh nghiệp vẫn “biệt vô âm tín”.

Đọc thêm