Dân sống “khổ sở” vì thiếu điện sinh hoạt ngay giữa thành phố

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để có điện sinh hoạt gần 14 hộ dân tại Tổ 6,7 phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã phải tự bỏ kinh phí mua dây điện, cột điện tạm bợ bằng tre, gỗ để kéo điện về phục vụ nhu cầu sử dụng. Nhưng do chất lượng điện kém không ổn định người dân nơi đây phải sống rất “ khổ sở” vì thiếu điện.

Phường “thiếu thốn” về điện

Theo quyết định số 781/QĐ-UBND ngày 27/3/2020, phường Xuân Tăng được sát nhập thêm 06 tổ dân phố phường Bình Minh và 03 tổ dân phố của phường Thống Nhất. Sau sát nhập, phường Xuân Tăng có 14 tổ dân phố.

Xác minh theo thông tin phản ánh, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PV) đã ghi nhận tại tổ 6, 7 phường Xuân Tăng, do chưa được đầu tư hệ thống lưới điện cấp cho các hộ dân theo tiêu chuẩn quy định, nên dọc các tuyến đường giao thông rất nhiều các cột điện tạm bợ bằng tre, gỗ được người dân tự bỏ tiền ra mua, tự chôn dựng nên nghiêng ngả xiêu vẹo, dây điện được buộc níu vào cột để kéo điện về phục vụ nhu cầu sử dụng. Tại một số chỗ có những đoạn dây điện võng xuống sát mặt ruộng, đường giao thông, gây mất an toàn, nguy hiểm cao đến tính mạng của người dân khi trời mưa bão.

Chị Lương Thị Thiết chia sẻ với PV về khó khăn trong cuộc sống do thiếu điện.
Chị Lương Thị Thiết chia sẻ với PV về khó khăn trong cuộc sống do thiếu điện.

Chị Lương Thị Thiết, tổ 6 phường Xuân Tăng cho biết, gia đình đã tự bỏ 4 triệu đồng để mua dây điện, cột điện tạm kéo từ quốc lộ 4E về sử dụng. Do điện tự kéo nên chất lượng điện rất kém, nhất là khi mùa hè đến thì quạt quay lờ đờ, nấu cơm phải cắm điện từ sớm cơm mới chín, hôm nào bận mà cắm muộn là cả nhà nhịn luôn.

Dù tháng nào gia đình chị Thiết cũng phải nộp đến gần 1 triệu đồng tiền điện, nhưng vẫn phải dùng điện không ổn định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của gia đình.

Cột điện bằng tre, gỗ tạm bợ xiêu vẹo, dây điện võng sát mặt cống, bờ ruộng nguy hiểm tính mạng người dân khi mưa bão.
Cột điện bằng tre, gỗ tạm bợ xiêu vẹo, dây điện võng sát mặt cống, bờ ruộng nguy hiểm tính mạng người dân khi mưa bão. 

Cũng giống như hộ gia đình nhà chị Thiết, hộ ông Ngô Văn Vực thuộc tổ 7 phường Xuân Tăng cũng phải tự bỏ tiền đổ cột, mua dây kéo điện về để sử dụng với chiều dài khoảng 800m, ông cho biết điện kéo về chỉ đủ dùng cho các sinh hoạt tối thiểu, không thể sử dụng cho các máy móc chạy điện tham gia sản xuất, gây khó khăn cho sự phát triển kinh tế gia đình.

"Quả bóng" trách nhiệm ở đâu?

Ông Đoàn Đức Luyện - Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng cho biết, phường đã rất nhiều lần gửi văn bản đề nghị chính quyền cấp trên hỗ trợ giải quyết, ngành điện cũng đã giải quyết được một phần, sau đó đã lâu không thấy thực hiện tiếp.

Sau khi nghe dân phản ánh, ngày 16/4, phường và các cán bộ điện lực đã đi khảo sát nhưng kết quả thì cho đến nay ngành điện vẫn “biệt vô âm tín”, chưa trả lời được cho người dân biết khi nào người dân tại đây có thể được sử dụng điện có chất lượng ổn định.

Ông Đào Minh Khánh - Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND thành phố Lào Cai, cho biết: “Ngày trước UBND TP đã kiến nghị lên ngành điện lực, nhưng làm chưa hết vì có hai giai đoạn. Giai đoạn đầu đã làm được hơn 20 hộ dân, còn khoảng hơn chục hộ dân nữa vì xa chưa đầu tư được, đợt tới TP cũng sẽ rà soát lại và làm việc lại với ngành điện”.

Để có thông tin đa chiều, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Lào Cai được biết, khu vực tổ 6,7 phường Xuân Tăng hiện tại đang nằm trong vùng quy hoạch của TP nên sẽ không triển khai.

Một vụ chập cháy dây điện đã xảy ra tại đường Quy Hoá, TP Lào cai vào ngày 17/7/2020. Ảnh: Ngọc Bằng
Một vụ chập cháy dây điện đã xảy ra tại đường Quy Hoá, TP Lào cai vào ngày 17/7/2020. Ảnh: Ngọc Bằng 

TP Lào Cai vừa được công nhận là hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, nhưng vẫn tồn tại hơn chục hộ dân của phường Xuân Tăng vẫn đang sống “ khổ sở” vì thiếu điện, ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần và phát triển kinh tế của các hộ dân. Không biết đến bao giờ các hộ dân này được sử dụng điện lưới chất lượng, ổn định? Rất cần sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của ngành điện và chính quyền TP Lào Cai.

Đọc thêm