Dịch Covid-19 khiến khoảng 18 nghìn người lao động tại Hải Phòng không tham gia BHYT, BHXH

(PLVN) - Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Hải Phòng đã phải đóng cửa, ngừng kinh doanh, sản xuất. Cũng vì thế, khoảng 18.000 người đã không có cơ hội tham gia Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội.
Cán bộ BHXH tư vấn về giá trị của BHYT, BHXH tự nguyện
Cán bộ BHXH tư vấn về giá trị của BHYT, BHXH tự nguyện

Gần 87% dân số tham gia BHYT

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng, số người tham gia BHXH bắt buộc là 401.388 người, tăng so với cùng kỳ năm trước 8.743 người, chiếm 34,77% so với lực lượng lao động. Con số này giảm 17.203 người so với thời điểm hết năm 2019, trong đó số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 384.915 người, tăng 18.432 người so với cùng kỳ năm trước, chiếm 33,34% so với lực lượng lao động.

Số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.336 người, tăng 6.342 người so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ 54,39% so với kế hoạch, tăng 1.061 người so với thời điểm hết năm 2019. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 1.774.926 người (đã bao gồm số người thuộc thân nhân lực lượng vũ trang), tăng 16.621 người so với cùng kỳ năm trước, đạt tỉ lệ 86,9% dân số toàn TP tham gia BHYT. Dù tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên số lượng người tham gia BHYT giảm 18.484 người so với thời điểm hết năm 2019.

BHXH TP Hải Phòng tổ chức lễ ra quân tuyên truyền về BHYT toàn dân.
BHXH TP Hải Phòng tổ chức lễ ra quân tuyên truyền về BHYT toàn dân. 

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn, tạm ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc dẫn đến số người tham gia BHXH, BHTN, BHYT giảm. Do dịch bệnh, mục tiêu đạt 90% dân số toàn TP tham gia BHYT theo kế hoạch UBND TP Hải Phòng là vô cùng khó khăn.

Trao đổi với PLVN, Trưởng phòng Truyền thông & Phát triển đối tượng BHXH TP Nguyễn Quang Minh cho biết: Để phát triển đối tượng, phương pháp quan trọng nhất là phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan bưu điện tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp để tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc tham gia BHYT, BHXH. 

Tuy nhiên, do yêu cầu của việc giãn cách xã hội, toàn bộ hội nghị đã được các cơ quan BHXH cấp quận, huyện chuẩn bị trong 2 tháng 3,4 đã phải hủy, chưa triển khai được đồng loạt theo kế hoạch đã đề ra. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2020, ngành Bưu điện tổ chức 56 hội nghị phát triển được 761 người tham gia BHXH tự nguyện; BHXH các quận, huyện phối hợp với xã, phường, thị trấn tổ chức 52 hội nghị và phát triển được 685 người tham gia.

Ngành Bưu điện luôn sát cánh với BHXH TP Hải Phòng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH.
 Ngành Bưu điện luôn sát cánh với BHXH TP Hải Phòng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH.

Nỗ lực đổi mới phương pháp tuyên truyền

Theo kế hoạch, hết năm 2020, BHXH TP Hải Phòng được giao hoàn thành về phát triển đối tượng như sau: số người tham gia BHXH chiếm 45,3% lực lượng lao động TP, người tham gia BHXH tự nguyện đạt 32.175 người; số người tham gia BHYT đạt 90,7% so với dân số toàn TP Hải Phòng.

Sau 2 lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT toàn dân phát động vào tháng 5 và tháng 7 vừa qua, BHXH TP Hải Phòng phát triển được 440 người tham gia BHXH tự nguyện, 400 người tham gia BHYT. Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với các thông điệp truyền thông gần gũi, thân thiện, truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, lễ ra quân đã giúp người dân Hải Phòng nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, với số lượng khoảng 18.000 người bị cắt giảm BHYT, BHXH do dịch Covid-19 gây ra, nỗ lực của các cán bộ BHXH trong giữ vững số lượng đối tượng tham gia BHYT, BHXH bằng cuối năm 2019 cũng chỉ như “muối bỏ bể”.

Việc đổi mới phương pháp tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển đối tượng.
 Việc đổi mới phương pháp tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển đối tượng.

Được đánh giá là cơ quan BHXH cấp huyện tại Hải Phòng phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện tốt nhất, Phó giám đốc BHXH huyện Tiên Lãng Nguyễn Thị Loan khẳng định, trong thời buổi có nhiều loại hình bảo hiểm tư nhân như hiện nay thì các cán bộ BHXH phải nỗ lực 200% để có thể hoàn thành trọng trách được giao.

Một cán bộ BHXH phụ trách tuyên truyền phải kiêm nhiệm nhiều “vai”: từ lên kế hoạch, tổ chức chương trình đến dẫn chương trình, làm Báo cáo viên, tư vấn cho bà con hiểu về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện…

Quyền giám đốc BHXH TP Hải Phòng Nguyễn Thị Lộc cho biết, trong thời gian tới, để phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH TP Hải Phòng xác định việc đổi mới phương pháp tuyên truyền theo Quyết định 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm.

Dịch Covid-19 khiến 18 nghìn người lao động tại Hải Phòng không tham gia BHYT, BHXH.
Dịch Covid-19 khiến 18 nghìn người lao động tại Hải Phòng không tham gia BHYT, BHXH. 

Hiện, BHXH TP đã dần dịch chuyển việc tuyên truyền theo phương pháp truyền thống sang loại hình mạng xã hội, zalo, facebook. Ở những bước đi ban đầu, trang tin điện tử BHXH TP Hải Phòng thiết lập đã có khoảng 189.534 lượt người theo dõi.

BHXH TP Hải Phòng cũng tiếp tục kiện toàn hệ thống đại lý thu xã, phường, thị trấn; phối hợp với Viettel Pay Hải Phòng triển khai Hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT đã ký trên địa bàn các quận, huyện.

Đọc thêm