Định vị tầm nhìn chiến lược phát triển Bến Tre với 4 trụ cột chính

(PLVN) - Qua 21 tháng tiến hành xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre, báo cáo tầm nhìn chiến lược đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị chỉnh sửa bước cuối cùng để tiến hành nghiệm thu.


Định vị tầm nhìn chiến lược phát triển Bến Tre với 4 trụ cột chính

Theo báo cáo tóm tắt định hướng khung phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2045 tỉnh Bến Tre sẽ có nền kinh tế phát triển tiên tiến theo hướng bền vững, tạo môi trường sống lý tưởng cho người dân.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch phát triển của tỉnh với quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực và quy hoạch vùng lãnh thổ, đồng thời khai thác, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

Sự phát triển này dựa trên 4 trụ cột chính, bao gồm: Tăng giá trị và tiếp cận thị trường trong nông nghiệp; Phát triển mở rộng công nghiệp sản xuất chế biến; Mở rộng hoạt động kinh tế địa phương thông qua phát triển du lịch; Nâng cao chất lượng cuộc sống và kiến tạo môi trường xanh bền vững. Chiến lược phát triển sẽ là công cụ quan trọng để tỉnh định hướng, điều hành và quản lý các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chế biến dừa là một trong những ngành công nghiệp chủ lực ở Bến Tre. Ảnh: Báo Đồng Khởi
Chế biến dừa là một trong những ngành công nghiệp chủ lực ở Bến Tre. Ảnh: Báo Đồng Khởi  

Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng cho rằng đến năm 2045, trên thế giới và trong nước sẽ xuất hiện một số xu hướng lớn có thể ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của tỉnh Bến Tre. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đưa ra 8 giải pháp động lực phát triển, trong đó đề nghị tỉnh ưu tiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng để phát huy điều kiện tự nhiên và tạo lực đẩy cho nền kinh tế.

Theo đó, ông Phan Văn Mãi – Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, dự kiến sau khi nghiệm thu sẽ trình HĐND tỉnh thông qua để làm cơ sở pháp lý triển khai, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Đọc thêm