Đồng Nai: Cảnh sống tạm bợ trong lòng thành phố vì dự án treo

(PLVN) - Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân TP Biên Hòa liên tục gửi đơn kêu cứu đến Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc bị thu hồi đất để giao cho Công ty Đồng Thuận làm dự án khu dân cư. Đáng nói hơn, việc dự án treo hơn 10 năm nay khiến cuộc sống của người dân vốn đã rất khó khăn, nay càng thêm cơ cực.
Khu dân cư bị biến thành bãi rác vì người dân thấp thỏm chờ đợi quyết định từ cơ quan chức năng
Khu dân cư bị biến thành bãi rác vì người dân thấp thỏm chờ đợi quyết định từ cơ quan chức năng

Bà Mai Thị Xuyến, 71 tuổi  đến đây sinh sống hơn 10 năm thì cũng từng đó thời gian, bà mong chờ được chính quyền chấp thuận cho gia đình bà nhập khẩu để hoàn tất các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, vì dự án quy hoạch khu dân cư 10,4 hecta do công ty Đồng Thuận làm củ đầu tư kéo dài khiến bà và hàng trăm hộ dân cùng khu phố này lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, bà Xuyến cho biết, do không được nhập khẩu nên cháu bà không đi học được. Các con bà buộc lòng phải chuyển về quê để sinh sống để các cháu được đến trường.

Tượng tự bà Xuyến, anh Phạm Trọng Nghĩa cũng ở thế tiến thoái lưỡng nan khi mà đi không được, ở cũng không xong. Năm trước, anh định sửa sang lại căn nhà giột nát để có chỗ ở, sinh sống cho gia đình thì bị chính quyền yêu cầu dừng lại. Cũng với lý do, đất của anh đang nằm trong diện quy hoạch khu dân cư của công ty Đồng Thuận.

Hơn 10 héc ta đất của người dân Vườn Dừa đang chịu quy hoạch treo
 Hơn 10 héc ta đất của người dân Vườn Dừa đang chịu quy hoạch treo 

Nhà chật hẹp, con cái lớn không có chỗ ở, học hành, anh muốn bán để đi nơi khác sinh sống cũng không được vì nhà đất của anh không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hơn nữa lại đang nằm trong khu quy hoạch khiến việc giao dịch không thể thực hiện. Anh Nghĩa chỉ mong cơ quan chức năng sớm có quyết định dứt khoát để người dân ổn định cuộc sống.

Được biết, hơn 100 hộ dân tại tổ 17, khu phố Vườn Dừa, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sinh sống trên diện tích đất rộng 10,4 héc ta tại địa phương từ hơn 20 năm nay.

Năm 2010, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản thông báo thu hồi 10,4ha đất để quy hoạch làm khu dân cư. Tuy nhiên, điều khiến hàng trăm người dân bức xúc chính là việc Công ty cổ phần Đồng Thuận - IDICO "ép đòi" thu hồi toàn bộ diện tích 10,4 héc ta của người dân. Trong khi đó việc áp giá đền bù rẻ mạt đã vấp phải phản ứng gay gắt khiến dự án kéo dài, dang dở.

Dự án treo suốt 10 năm khiến cuộc sống người dân không ổn định
Dự án treo suốt 10 năm khiến cuộc sống người dân không ổn định 

Trong khi chờ đợi sự vào cuộc, giải quyết thỏa đáng từ các cơ quan chức năng TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thì người dân Vườn Dừa vẫn đang ngày ngày mong chờ sự quan tâm đúng mức về đời sống dân sinh của chính quyền địa phượng để giúp cuộc sống của họ bớt phần khó khăn như hiện tại .

Đọc thêm