Đồng Nai: Li kỳ đất của cụ bà 86 tuổi hóa thành đường đi chung

(PLVN) - Chỉ vì tranh chấp con đường mà đáng ra thuộc phần đất của mình, cụ bà 86 tuổi đã phải lặn lội đâm đơn lên nhiều cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý thỏa đáng.

Người phụ nữ đáng thương ấy tên Phan Thị Mướp, cư ngụ tại ấp Phú Dòng, xã Phú Cường, huyện Định Quán, Đồng Nai. Năm nay đã 86 tuổi nhưng vẫn phải chạy ngược chạy xuôi, lên huyện, xuống xã, thậm chí lên tới cấp tỉnh  nhằm đòi lại phần đất của mình nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. 

Tuy đã lớn tuổi, nhưng khi được phóng viên hỏi tới nguồn gốc mảnh đất, cụ Mướp lại kể một cách rành mạch: “tháng 8/1975, tôi chuyển về đây sinh sống tuy nhiên lại không có chỗ ở, lúc đó, anh Bùi Hữu Hai (tên thường gọi là Hai Trọng làm Trưởng ấp) có xin cha nhà thờ cho tôi ở trong đất chuồng bò. Hồi đó những hộ dân ở phía sau (bao gồm hai hộ gia đình ông: Nguyễn Công Thuyết và Trần Minh Đẩu) phải đi đường bờ đê thủy lợi.

Sau này cha nhà thờ bán hết bò, cha cho tôi cất nhà gỗ vào ngày 18/11/1995, xã Phú Cường chứng nhận cho tôi diện tích căn nhà là 48m2. Khi đó những hộ đằng sau tự ý phá hàng rào chuồng bò cũ để làm lối đi tắt, con đường mòn ngang qua đất tôi có bề rộng khoảng 20cm.

Vì con đường này mà năm 2000 gia đình cụ Mướp bị hành hung
 Vì con đường này mà năm 2000 gia đình cụ Mướp bị hành hung 

Tới ngày 07/09/1997, UBND huyện Định Quán cấp nhà tình nghĩa cho tôi là mẹ liệt sĩ. Do con đường mòn đi qua giữa 2 nhà gây ồn ào, ảnh hưởng tới cuộc sống, nên tôi có mở một con đường rộng 2m để đi vào một thửa đất nằm sát bên của tôi (nay thuộc thửa 107, tờ bản đồ số 21), đồng thời cho phép 2 hộ phía sau được sử dụng. Thực tế con đường này nằm trên phần đất của tôi, sự việc tranh chấp xảy bắt đầu xảy ra vào năm 2000, từ đó tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo hồ sơ bà Mướp cung cấp, vào năm 1996, nguyên mảnh đất của gia đình có diện tích 1665 m2  được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số: C150037 thuộc thửa số 948, tờ bản đồ số 04 do UBND huyện Định Quán cấp, lúc đó trên giấy tờ không thể hiện mảnh đất của bà không có đường đi qua, là một mảnh đất nguyên vẹn.

Là con gái của cụ Mướp, chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu cho biết, từ năm 2006, mẹ tôi đã bắt đầu tách mảnh đất lớn ra để chia cho con cái phòng sự việc chẳng may xay ra. Gia đình có đưa mẹ đi làm thủ tục xin tách thửa đối với mảnh đất 1.665m2 trên thành 3 thửa gồm thửa 1290, 1291, 1292 tờ bản đồ số 4 thuộc xã Phú Cường.

Năm 2006, mẹ tôi chuyển nhượng cho tôi mảnh đất diện tích 672m2 thuộc thửa 1291, tờ bản đồ số 4 tiếp tục tới năm 2007 và năm 2017, mẹ tôi tặng cho con trai là Nguyễn Văn Hòa cùng tôi nốt thửa đất 1290, tờ bản đồ số 4 (nay tách làm 2 thửa: 196 và 198 tờ bản đồ số 21 mới) với diện tích 781,3 m2. Còn lại thửa 1292 có diện tích 160 m2 thì không được cấp sổ với lý do: đường đi công cộng.

Sau khi gửi đơn lên Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Định Quán để phán ảnh, ngày 21/1/2019, cơ quan này có gửi văn bản trả lời bà Mướp, văn bản có thể hiện biến động đất qua các năm.

Tuy nhiên theo chị Giàu, việc giải thích như vậy là không hợp lý: “vì mảnh đất cũ là thửa 948 của gia đình tôi được chia thành 3 thửa liền kề 1290, 1291, 1292 tờ bản đồ 04 cũ, còn đối với thửa 107, tờ bản đồ số 21 mới là gia đình xin cấp mới chứ không phải cấp đổi từ thửa 1292 qua như văn bản này trả lời”.

Thửa 107 tờ bản đồ số 21 (bên phải) được đăng ký cấp mới trong khi Văn phòng đăng ký đất đai lại cho rằng thửa này được cấp đổi từ thửa 1292 tờ bản đồ số 04 cũ (bên trái)
Thửa 107 tờ bản đồ số 21 (bên phải) được đăng ký cấp mới trong khi Văn phòng đăng ký đất đai lại cho rằng thửa này được cấp đổi từ thửa 1292 tờ bản đồ số 04 cũ (bên trái)

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Tây – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: “vào năm 2000, việc thỏa thuận giữa hộ gia đình ông Nguyễn Công Thuyết, bà Phan Thị Mướp và ông Trần Minh Dưng đã được Sở Địa chính lập biên bản, trong đó thể hiện các hộ đồng ý mở lối đi mới  thay thế lối đi cũ với bề ngang mặt đường 2m, chạy thằng ra đường giao thông liên xã rồi, xã đã có trả lời những người dân không chấp nhận.”

Sau khi được xã Phú Cường cung cấp hồ sơ, nhận thấy “Biên bản làm việc” của Sở Địa chính ghi nhận sự thỏa thuận giữa các hộ gia đình chỉ là bản sao y đánh máy, không thấy bất kì chữ kí nào của các bên, phóng viên đã yêu cầu cung cấp văn bản thỏa thuận có chữ kí của các bên thì ông Tây khẳng định: “xã không giữ văn bản này” (?!)

Cho rằng biên bản thỏa thuận của Sở Địa chính là không chính xác, cụ Mướp khẳng định "sẽ làm rõ trắng đen"
Cho rằng biên bản thỏa thuận của Sở Địa chính là không chính xác, cụ Mướp khẳng định "sẽ làm rõ trắng đen"

Bà Mướp giải thích vào khoảng năm 2000, bà bị người nhà ông Nguyễn Công Thuyết hành hung gãy tay, con rể bị chém rách đầu nên có ra xã làm việc và không ký vào biên bản nào thỏa thuận làm đường. Vậy nên bà cho rằng “Biên bản làm việc của Sở Địa chính ghi nhận sự thỏa thuận giữa hộ gia đình bà Mướp, ông Thuyết và ông Dưng về việc mở đường mới thay thế lỗi đi cũ" có nhiều khuất tất.

“Nếu như có chữ kí của vợ chồng tôi, tôi sẵn sàng đưa đi nhờ cơ quan công an giám định chữ viết” - bà Mướp khẳng định.

Mong muốn lấy lại tài sản vốn thuộc về mình của bà Mướp ngày càng xa vời khi các cơ quan chức năng không giải quyết một cách dứt khoát, thỏa đáng, còn bà thì ngày càng "gần đất xa trời". 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Đọc thêm