Đồng Nai mạnh tay xử lý dịch vụ kinh doanh nhạy cảm trá hình

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra tình trạng nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp có đăng ký ngành, nghề kinh doanh nhạy cảm trá hình có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường văn hóa trên địa bàn tỉnh này. Đồng Nai đang tìm cách để xử lý hiệu quả hơn...
Đồng Nai mạnh tay xử lý dịch vụ kinh doanh nhạy cảm trá hình

Đề xuất nghiên cứu lắp camera giám sát

Ông Lê Ngọc Minh, phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết trước tình trạng trên ngày ngày 31/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành Công văn số 3382-CV/TU về việc tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa nhạy cảm. Thực hiện công văn này, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo thực trạng và công tác quản lý quán “bar” trá hình, karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và đề xuất giải pháp quản lý trong thời gian tới. Sau khi nhận được báo cáo, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì họp với các ngành, đơn vị liên quan thống nhất kiến nghị đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng trên.

Theo đó, để khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý các cơ sở vũ trường, quán “bar” trá hình, karaoke trên địa bàn tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung thực hiện mốt số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là chỉ đạo UBND Tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, Nhà hàng ăn uống, giải khát, mua bán rượu bia, thuốc lá, biểu diễn nghệ thuật, nhất là việc cấp phép, quản lý, kiểm tra việc chấp hành pháp luật để chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước.

Quy định rõ trách nhiệm, hình thức kiểm điểm, kỷ luật đối với địa phương, cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán “bar” trá hình. Định kỳ hàng quý, tổ chức đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp; để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong công tác quán lý các cơ sở vũ trường, quán “bar”, karaoke. Nghiên cứu xây dựng quy định các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán “bar” phải lắp đặt camera giám sát, nhằm phục vụ cho công tác quản lý của Nhà nước.

Công an các cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự tại các địa bàn trọng điểm. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh hoạt động quá giờ quy định; truy quét, xử lý các băng nhóm bảo kê, đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh để hoạt động tệ nạn xã hội; cử cán bộ tham gia các đội kiểm tra liên ngành thành phố, thị xã, huyện.

Đẩy mạnh công tác nắm tình hình , rà soát, lập danh sách các đối tượng về hình sự, ma túy tại các cơ sở kinh doanh có phương thức hoạt động, kinh doanh tương tự như vũ trường để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đấu tranh với các loại tội phạm.

Tăng cường công tác tuần tra , kiểm soát xung quanh khu vực kinh doanh karaoke, vũ trường, quán “bar” trá hình, nhất là kiểm tra việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, qua đó ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật gây phức tạp an ninh trật tự.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư nếu pháp luật chưa quy định, thì không cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán “bar”. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan tổ chức rà soát các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa, kinh doanh dịch vụ ăn uống, rượu, bia đã cấp giấy phép để phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong cấp giấy phép và quản lý, nhất là các vũ trường, quán “bar” trá hình để xử lý theo quy định; tăng cường tổ chức hậu kiểm đối với các cơ sở kinh doanh loại hình này. Kiên quyết rút giấy phép kinh doanh các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện. Chủ trì tổ chức thực hiện Quyết định số 34/2016QĐ-UBND ngày 08/6 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện gửi thông tin đăng ký kinh doanh đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp. Định kỳ hàng 06 tháng, 01 năm, sơ, tổng kết việc thực hiện Quy chế phối hợp.

Còn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị triển khai thực hiện tốt Quyết định số 3630/QĐ-UBND ngày 8-11-2013 của Ủy ban nhân tỉnh về việc ban hành Đề án quy hoạch karaoke – vũ trường 2013 đến năm 2020; Quyết định 4142/QĐ-UBND ngày 22-12-2015 về phê duyệt bổ sung đề án quy hoạch karaoke – vũ trường đến năm 2020…

Tiếp tục củng cố, kiểm toàn Đội Kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và phòng, chống tệ nạn xã hội của tỉnh; chỉ đạo, hướng dận Đội kiểm tra liên ngành 814 các cấp tăng cường công tác kiểm tra đột xuất hoạt động của các cơ sơ karaoke, vũ trường, các nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống, đế phát hiện kịp thời hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý phù hợp.

Siết chặt quản lý

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết quán bar, vũ trường và game bắn cá trá hình ở Biên Hòa diễn biến rất phức tạp và xảy ra những vụ việc gây bức xúc dư luận, gây bất ổn xã hội rất lớn. Nguy hiểm nhất là những hoạt động có sự bảo kê, những địa điểm này cần phải triệt xóa để ngăn ngừa phát sinh ra tệ nạn xã hội: giết người, ma túy, cờ bạc. Nếu như không ngăn chặn kịp thời thì có khả năng mất kiểm soát. Thành phố Biên Hòa đang tiến hành các biện pháp để ngăn ngừa như lắp camera giám sát ở các khu vực được xác định là điểm “ đen” đề nghị công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát nên kiến nghị tập trung tỉnh chỉ đạo công an lập chuyên án để triệt phá.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định tình hình tội phạm liên quan đến quán bar, vũ trường và game bắn cá diễn biến rất phức tạp và manh động. Có thể quy định pháp luật chưa chặt nên bị tội phạm lợi dụng để thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật. Do đó đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tư pháp rà soát lại việc cấp phép.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương phải quản lý giám sát hoạt động nếu phát hiện cơ sở kinh doanh có dấu hiệu kinh doanh biến tướng và báo cáo cấp trên để đưa vào danh sách “đen” để quản lý. Rà soát các quy định pháp luật và áp dụng các biện pháp xử lý nặng nhất, xử lý thật nghiêm và công khai cho người dân biết và giám sát. Những cá nhân, tổ chức khi xin đăng ký kinh doanh lĩnh vực này mà lấy các tên nhạy cảm như bar club, bia house...hoặc là hoạt động tại các địa chỉ mà trước đây đã phát hiện vi phạm thì Sở Kế hoạch – Đầu tư không cấp phép. Đề nghị đưa cả ngành phòng cháy chữa cháy và xây dựng vào đoàn liên ngành kiểm tra các điểm kinh doanh trá hình để triệt để xử lý. Các cơ quan chức năng phối hợp lập danh sách “đen” những cá nhân, tổ chức kinh doanh trá hình để quản lý.

Trong 3 năm, từ 2014 đến 2016, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận điều tra 30 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến quán bar trá hình, vũ trường, karaoke, đã điều tra làm rõ 28 vụ bắt xử lý 30 đối tượng. Cụ thể, năm 2014: xảy ra09 vụ phạm pháp hình sự (Giết người 2 vụ, cố ý gây thương tích 7 vụ); điều tra làm rõ 8 vụ, bắt 11 đối tượng (Giết người 2 vụ - 2 đối tượng, cố ý gây thương tích 6 vụ - 9 đối tượng).Năm 2015: xảy ra 9 vụ phạm pháp hình sự (Giết người 1 vụ, cố ý gây thương tích 8 vụ), điều tra làm rõ 9 vụ bắt 10 đối tượng (Giết người 1 vụ - 1 đối tượng, cố ý gây thương tích 8 – 9 đối tượng). Năm 2016: xảy ra 12 vụ phạm pháp hình sự: Giết người 3 vụ (trong đó liên quan đến bar: 2 vụ, karaoke 1 vụ); cố ý gây thương tích 9 vụ. Đã điều tra làm rõ 11 vụ bắt 19 đối tượng (Giết người 3 vụ - 5 đối tượng; cố ý gây thương tích 8 vụ - 14 đối tượng).

Trong khi đó, kết quả xử lý các vụ việc vi phạm về ma túy: Phát hiện bắt giữ, xử lý 24 vụ 192 đối tượng liên quan đến quán bar trá hình, vũ trường, karaoke, trong đó khởi tố3 vụ5 đối tượng, xử lý hành chính 187 đối tượng. Cụ thế, năm 2014: xảy ra 4 vụ 23 đối tượng, khởi tố1 vụ3 đối tượng; xử lý hành chính 20 đối tượng về hành vi sử dụng ma túy.Năm 2015: xảy ra 7 vụ 66 đối tượng, khổi tố1 vụ1 đối tượng; xử lý hành chính 65 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2016: xảy ra 13 vụ 103 đối tượng, khởi tố 01 vụ 01 đối tượng; xử lý hành chính 102 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Đọc thêm