Đồng Nai: Quyết liệt xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội

(PLO) - Tính đến hết tháng 9/2018, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 550 tỷ đồng, chiếm 2,86% trên tổng số phải thu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.
UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở ban ngành về vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở ban ngành về vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh

Tái diễn tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn

Theo thống kê của BHXH tỉnh Đồng Nai, tính đến hết 30/9/2018, BHXH Ðồng Nai đang quản lý 8.544 đơn vị tham gia BHXH. Hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp (DN) chưa nghiêm chỉnh trong việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN dẫn đến nợ đọng phát sinh, với tổng số nợ BHXH đến hết tháng 9/2018 là trên 550 tỷ đồng, chiếm 2,86% trên tổng số phải thu, trong đó chủ yếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài nợ trên 243 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 47,2%. 

Theo Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, tuy tổng số nợ BHXH phát sinh tại Ðồng Nai thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước, nhưng số nợ cục bộ vẫn còn cao và thời gian nợ kéo dài. Một số đơn vị có nợ lớn, thời gian kéo dài, BHXH tỉnh Đồng Nai đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để đòi nợ nhưng chậm khắc phục như: Công ty cổ phần Lilama 45.1 nợ 48 tháng (32 tỷ đồng), Công ty TNHH Vietbo nợ 37 tháng (21 tỷ đồng), Công ty cổ phần Lilama 45.4 nợ 48 tháng (13 tỷ đồng), Công ty TNHH Kumsung Vina nợ 86 tháng (12,6 tỷ đồng), Công ty TNHH JooCo Dona nợ 12 tháng (16 tỷ đồng), Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam nợ  6 tháng (8,2 tỷ đồng)...

Đáng chú ý, trong số 519 đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có số tiền nợ BHXH trên 100 triệu đồng, có 52 đơn vị đã ngưng hoạt động, giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn với số nợ 57,7 tỷ đồng. Điều này khiến việc thu hồi nợ BHXH đã khó càng khó. Ví dụ, chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bỏ trốn về nước từ tháng 2/2018 để lại số nợ BHXH hơn 16 tỷ đồng. Đầu tháng 11/2018 vừa qua, chủ Công ty TNHH một thành viên Cho Won (đóng tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cũng “mất tích” khi đang nợ lương tháng 9 và 10/2018 của 42 công nhân, nợ BHXH 120 triệu đồng và các khoản nợ khác 23 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, những đơn vị nợ cũ đã được cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai khởi kiện trước năm 2015 cũng chưa thể thi hành xong án dân sự về thu nợ BHXH, với 11 đơn vị nợ hơn 11 tỷ đồng.

Đề nghị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự

Trước tình hình trên, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều cuộc họp với sự tham gia của các sở, ngành, địa phương liên quan để tìm cách giải quyết vấn đề doanh nghiệp nợ BHXH. Theo đó, hàng quý, BHXH tỉnh Đồng Nai thống kê số đơn vị nợ bảo hiểm trên 3 tháng để gửi Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, ký kết quy chế phối hợp với Công an tỉnh để phối hợp thu nợ.

“Không chỉ đôn đốc, nhắc nhở bằng văn bản, điện thoại, đến làm việc trực tiếp, chúng tôi còn tổ chức hàng trăm cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành, chuyển hồ sơ của 8 đơn vị, DN có dấu hiệu phạm tội trốn đóng bảo hiểm cho CA tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đơn vị với số tiền hơn 1 tỷ đồng” - ông Phạm Minh Thành, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết.

Để tránh có thêm nhiều chủ DN đang nợ BHXH bỏ trốn không xử lý được, lãnh đạo nhiều sở, ngành tỉnh Đồng Nai đã đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ CA ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với người nước ngoài là đại diện theo pháp luật của các công ty đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về nợ bảo hiểm. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế liên thông dữ liệu giữa BHXH tỉnh Đồng Nai  và Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Cục Thuế Đồng Nai, Sở LĐTB&XH nhằm thuận lợi trong việc quản lý, theo dõi DN để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời, nhiều sở, ngành tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của T.Ư cần sớm có những hướng dẫn cụ thể để thực thi các Điều 214, 215, 216 Bộ luật Hình sự, sớm ban hành cơ chế khởi kiện đơn vị nợ bảo hiểm và quy định pháp lý hướng dẫn việc xử lý tiền nợ đọng bảo hiểm kéo dài của các DN đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ sử dụng lao động bỏ trốn, mất tích... 

Đọc thêm