'Đột phá' trong công tác tuyển quân ở Thanh Chương

(PLO) - Năm 2016, huyện Thanh Chương (Nghệ An) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Thực hiện chủ trương “tròn khâu” trong tuyển quân, quyết tâm không bù đổi nên ngay từ đầu, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện đã kịp thời chủ động tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện làm chặt từ khâu sơ, khám tuyển.
Ban CHQS huyện đến thăm, động viên gia đình có con em đăng ký khám tuyển NVQS
Ban CHQS huyện đến thăm, động viên gia đình có con em đăng ký khám tuyển NVQS

Thực tế những năm trước đây, Thanh Chương gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển quân. Đi sâu tìm hiểu nguyên nhân chúng tôi được biết, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở địa phương đi làm ăn xa, công tác tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả nên tư tưởng còn băn khoăn dao động, chưa tự nguyện đăng ký NVQS, các địa phương cơ sở chưa chú trọng nghiên cứu cách làm hay, biện pháp chưa kiên quyết trong khâu sơ tuyển dẫn đến tình trạng chạy theo thành tích về chỉ tiêu trong khi chất lượng thanh niên nhập ngũ còn. Trước tình hình đó, HĐNVQS huyện quyết tâm đột phá làm chặt khâu sơ, khám tuyển, vừa bảo đảm đủ số lượng, vừa nâng cao chất lượng.

Thượng tá Nguyễn Tư Bình - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó Chủ tịch thường trực HĐNVQS huyện Thanh Chương - cho biết: “Quán triệt phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho HĐNVQS huyện chỉ đạo các cơ sở phải nắm chắc thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ về số lượng, trình độ, hoàn cảnh từng đối tượng…Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, quy trách nhiệm cho từng ngành, từng thành viên trong hội đồng, phát huy vai trò của cơ sở trong sơ, khám tuyển…”.

Để tháo “nút thắt” đó, các cấp, các ngành chung tay cùng vào cuộc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham mưu “đúng, trúng” của Ban CHQS huyện, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn có nhiều đổi mới và đạt được kết quả thiết thực. Thông qua thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân, trước hết Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã nắm chắc đến từng hộ gia đình có con em trong độ tuổi học trung học phổ thông đưa vào diện đăng ký, quản lý nguồn, trong đó chú trọng những thanh niên có trình độ học vấn, sức khỏe, có độ tin cậy chính trị cao.

Tiến hành lồng ghép các biện pháp tuyên truyền Luật NVQS thông qua nhiều hình thức như: hệ thống truyền thanh, hội họp... Đặc biệt, đối với những địa phương còn nhiều hạn chế, Ban CHQS huyện cử những cán bộ nhiều kinh nghiệm trong tuyển quân, khả năng thuyết phục tốt xuống cơ sở đến từng thôn, xóm phối hợp với mặt trận và các đoàn thể vừa gặp gỡ, nói chuyện tập trung với các gia đình có con em đến tuổi nhập ngũ, vừa đến từng hộ gia đình thăm hỏi, động viên, tuyên truyền…

Là đơn vị có nhiều thành tích trong tuyển quân, xã Thanh Tiên những năm qua có nhiều cách làm hay, biện pháp kiên quyết tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Nhiều năm làm công tác tuyển quân, anh Nguyễn Bá Tùng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Tiên - cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, tuyên truyền sâu sắc, chặt chẽ, công bằng, dân chủ, nên xã chúng tôi nhiều thanh niên không thuộc diện nhập ngũ nhưng vẫn tình nguyện viết đơn xin khám tuyển. Bên cạnh đó, những trường hợp dùng “mẹo” để trốn tránh NVQS đều bị chúng tôi phát hiện và kiên quyết xử lý để làm gương cho những người khác”.

Đến thăm gia đình bác Dương Lê Dũng ở xóm 4, xã Thanh Tiên chúng tôi được biết, trở về từ chiến trường Campuchia bác tiếp tục các hoạt động cống hiến xây dựng quê hương. Tiếp nối cha mình, con trai đầu của bác đã hoàn thành NVQS và người em chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ. Nắm chặt tay cậu con trai thứ hai, bác xúc động tâm sự: “Ngày trở về tôi may mắn hơn các đồng đội đã nằm xuống, nên luôn tâm niệm phải sống sao để xứng đáng với sự hy sinh cao cả ấy. Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân, không những thế đây là môi trường thuận lợi để rèn luyện ý chí, bản lĩnh nên tôi thường xuyên giáo dục, động viên các cháu chấp hành nghiêm nghĩa vụ người công dân”.

Những biện pháp thiết thực, ý nghĩa chính là động lực trực tiếp cổ vũ, động viên công dân tự nguyện đăng ký khám tuyển NVQS. Nhờ đó, năm 2016, huyện Thanh Chương có 2.434 thanh niên đăng ký sơ tuyển NVQS, tỷ lệ khám trúng tuyển đạt 85,3%, số bị loại chủ yếu do sức khỏe, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, chất lượng tuyển quân ngày càng cao.

Đọc thêm