Đưa hài cốt liệt sĩ từ chiến trường Tây Nam về Quảng Nam

(PLO) - Đúng ngày 27/7, hành trình đưa 10 hài cốt liệt sĩ quê huyện Đại Lộc (Quảng Nam) thuộc Trung đoàn 96 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4) hy sinh tại chiến trường biên giới Tây Nam về đến quê nhà Quảng Nam.
Những hài cốt liệt sĩ được đưa về với đất mẹ
Những hài cốt liệt sĩ được đưa về với đất mẹ

Những hài cốt liệt sĩ (LS) này nằm trong số 64 LS thuộc các Trung đoàn 31, Trung đoàn 250, Trung đoàn 812, Trung đoàn 96. Được biết từ năm 2017, Ban liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 96 Quảng Nam phối hợp với các địa phương triển khai hành trình “Nghĩa tình đồng đội” nhằm quy tập từ các nghĩa trang Bình Dương, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các nghĩa trang Trà Võ, Tân Biên, Châu Thành (Tây Ninh).  

Lần giở trích ngang của từng LS quê Đại Lộc thể hiện, ngoài các LS Đoàn Ngọc Sơn (quê xã Đại Thạnh), Lê Bằng (xã Đại Hòa), Trần Em (xã Đại Phong), Trần Sáu (xã Đại Thắng), Nguyễn Thắng Lợi (xã Đại Lãnh), Nguyễn Nhị (xã Đại Quang), Đào Văn Phu (TT Ái Nghĩa) hy sinh năm 1978, các LS Trần Bảy (xã Đại Thắng), Doãn Thanh Việt, Lê Văn Báng (cùng quê xã Đại Phong) hy sinh sau ngày thủ đô Phnom Penh giải phóng (7/1/1979).

Có mặt trong đợt quy tập này, ông Phạm Đăng Tiến (quê huyện Duy Xuyên), Phó Ban liên lạc CCB Trung đoàn 96 bày tỏ: “Vì sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc, các anh đã rời xa gia đình, người thân hơn 40 năm. Trong khi, chúng tôi đã được trở về gia đình đoàn tụ, các anh vẫn còn nằm lại nơi đây, chúng tôi và bà con quê nhà nhớ các anh lắm. Đất nước hòa bình thống nhất từ lâu, nhưng nhiều gia đình còn khó khăn, lại xa xôi cách trở nên mãi đến bây giờ mới có điều kiện cùng chúng tôi vào đón các anh về”.

Cũng lời ông Tiến, các CCB Trung đoàn 96 Quảng Nam thực hiện hành trình “Nghĩa tình đồng đội”, quyết tâm huy động nguồn lực xã hội để tìm kiếm và đưa bằng được hài cốt của đồng đội trở về. Hành trình được tiếp nối nhằm tri ân những người đã ngã xuống cho quê hương, đất nước.

Anh Lương Thanh Lạc (ngụ thôn Tam Mỹ, xã Đại Phong), cháu gọi LS Trần Em bằng cậu ruột cho biết, kể từ ngày nhận tin cậu hy sinh, người thân đau đáu ước nguyện sớm đưa được hài cốt cậu trở về. Tháng 6 vừa rồi, nhờ sự giúp đỡ của các CCB Trung đoàn 96, gia đình mới hay hài cốt cậu Em đã được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ thị xã An Khê (Gia Lai) trong sự chăm sóc, chở che của cán bộ, nhân dân địa phương. Anh Lạc nghẹn ngào: “Giờ gia đình tôi rất thanh thản, không niềm vui nào bằng, bởi ước nguyện đưa hài cốt cậu mình về quê đã trở thành hiện thực”... 

Có mặt tại lễ đưa hài cốt về quê nhà Đại Lộc, nhiều CCB xúc động nhớ lại, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ tưởng rằng chiến tranh chỉ còn lại trong ký ức và chỉ còn tồn tại trong tâm thức của những người lính năm xưa. Song lúc đó, cũng giống như Trường Sơn đại ngàn trước kia, lá đỏ các khu rừng khộp trút xuống rực màu lửa, hòa lẫn những sắc xanh của đoàn quân tình nguyện hối hả xung trận. Thoát khỏi nạn diệt chủng, đất nước Campuchia từng bước hồi sinh, nhưng bọn tàn quân Pôn Pốt vẫn lẩn khuất hoạt động phá hoại. Những người lính tình nguyện phải thường xuyên sống dưới những căn hầm ẩm thấp, nằm sâu trong các khu rừng già vừa giúp nhân dân bạn làm lại nhà cửa, ổn định đời sống; vừa bảo vệ cho người dân tăng gia, sản xuất. Những trận đánh nhỏ lẻ với đám tàn quân vẫn tiếp tục xảy ra... 

Những người lính tình nguyện ở tuổi mười tám,  đôi mươi năm xưa đã tạm biệt quê hương, gia đình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, nhiều người trong các anh chưa kịp có mái ấm hạnh phúc riêng tư, chưa kịp có mối tình đầu. Lúc ra đi, các anh xác định cái chết nhẹ như “lông hồng” và  hương hồn cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản hơn vì từ nay, các anh đã thật sự được trở về với đất Mẹ. Được biết, từ năm 2017, Ban liên lạc CCB Trung đoàn 96 Quảng Nam cũng đã phối hợp với các địa phương quy tập 64 hài cốt liệt sĩ cùng quê, đưa về quê hương thành công.

Đọc thêm