Festival nghề truyền thống Huế năm 2021: Thời gian dài, hấp dẫn, độc đáo, mới lạ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival nghề truyền thống đã diễn ra, UBND thành phố Huế tiếp tục tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2021 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Đây là một sự kiện kinh tế và văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và là sự kiện lớn để Huế gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống, tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; đồng thời nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế.
Hướng đến một kỳ Festival nghề truyền thống Huế 2021 sáng tạo, đổi mới, đặc sắc, bên cạnh tôn vinh các giá trị truyền thống.
Hướng đến một kỳ Festival nghề truyền thống Huế 2021 sáng tạo, đổi mới, đặc sắc, bên cạnh tôn vinh các giá trị truyền thống.

Thời gian tổ chức Festival nghề truyền thống Huế năm 2021 sẽ diễn ra từ 29/5 đến 26/6. Đây là kỳ Festival có thời gian kéo dài được xem là lâu nhất với nhiều đổi mới so với các kỳ Festival trước nhằm thu hút du khách đến với Huế.

 Festival lần này có nhiều hoạt động chính, đặc sắc, hấp dẫn như: Cuộc thi thiết kế sản phẩm thủ công; Trại sáng tác điêu khắc “Hồi sinh”; Tuần lễ Thời trang Áo dài Huế - Di sản sống; Lễ hội Ẩm thực Huế; Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế; Không gian Tôn vinh Nghề Truyền thống Việt Nam; Lễ Tế tổ Bách nghệ & Lễ rước; Talkshow Sáng tạo Văn hoá Huế; Bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu Việt Nam và Quốc tế; Lễ hội quảng diễn đường phố “Tuồng Huế” – Ngàn xưa âm vọng… Ngoài ra, có 15 hoạt động cộng đồng, hưởng ứng, như Cuộc thi Marathon Huế; Liên hoan kèn đồng Huế; Phong nhạc; Bài chòi; Liên hoan sắc màu tuổi thơ; Cờ người; Triển lãm Kim bảo (Ấn vàng) thời Nguyễn; Đại hội nhạc Rap; Trình diễn ảo thuật đường phố, tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; Lễ hội Diều…

Sẽ có nhiều điểm nhấn trong Festival nghề truyền thống Huế 2021
 Sẽ có nhiều điểm nhấn trong Festival nghề truyền thống Huế 2021

Theo UBND thành phố Huế, không gian tổ chức tập trung và khai thác khu vực đường đi bộ hai bờ sông Hương và trục không gian văn hóa nghệ thuật đường Lê Lợi. Ngoài ra, thành phố Huế sẽ khai trương tuyến phố đi bộ ở bờ Bắc sông Hương khu vực quanh Hoàng Thành (Đại nội Huế) và lựa chọn một vài chương trình tạo điểm nhấn cho khu vực này.

Ông Hoàng Hải Minh (Chủ tịch UBND TP. Huế) cho biết, Festival nghề truyền thống Huế năm nay hướng đến thu hút du khách đến Huế sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, thứ hai là tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân. Thứ ba những làng nghề truyền thống của Huế sẽ có cơ hội để giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm với các làng nghề của quốc tế, các làng nghề của cả nước, để từ đó họ nâng tầm sản phẩm của họ nhiều hơn.

Ngoài ra, việc bố trí thời gian của Festival trải dài gần 1 tháng, với điểm nhấn chính là các chương trình “đinh” vào mỗi cuối tuần tạo sự hấp dẫn và thu hút du khách đến Huế.

Festival nghề truyền thống Huế 2021 có sự tham gia của 75 làng nghề, cơ sở nghề nổi tiếng trong cả nước.
Festival nghề truyền thống Huế 2021 có sự tham gia của 75 làng nghề, cơ sở nghề nổi tiếng trong cả nước. 

Ông Minh chia sẻ thêm: “Chúng tôi kỳ vọng kỳ Festival nghề truyền thống lần này thực sự đổi mới, tạo được “tiếng vang” với nhiều mục đích, ý nghĩa mà thành phố hướng đến.

Nó sẽ có sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, tạo được cái mới nhằm tạo ra sức sống lâu dài cho các kỳ Festival lần sau. 
Ngoài ra, cần phải lan tỏa được sự thích thú, tự hào của người dân Huế về các kỳ Festival nghề truyền thống Huế đặc trưng. Dù cách biểu diễn, trình diễn có khác so với các kỳ Festival nghề trước như thế nào nhưng tinh thần chung là mạnh dạn thể hiện “chất liệu Huế”, nghề truyền thống Huế, con người Huế, quảng bá mảnh đất và hình ảnh Huế đến bạn bè, du khách gần xa, góp phần kích cầu nhu cầu sử dụng, mua sắm của cộng đồng về các sản phẩm truyền thống, hướng tới kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội và tất cả các lĩnh vực khác trên địa bàn”.

Đọc thêm