Giải quyết bài toán phát triển kinh tế đất Chín rồng: Cần đầu tư phát triển dịch vụ logistics

(PLO) - Hôm qua (9/1), tại Cần Thơ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) phối hợp tổ chức Hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Nhiều tiềm năng thu hút đầu tư

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, dịch vụ logisctic giữ vai trò “then chốt” trong lưu thông hàng hóa xuất khẩu, mục tiêu đến 2020 phải đạt mục tiêu đóng góp ngành logistics vào nền kinh tế khoảng 10% GDP, cơ bản thành nền kinh tế mũi nhọn. Với tiềm năng ĐBSCL có nhiều lợi thế phát triển lưu thông hàng hóa, kể cả điều kiện tự nhiên thuận lợi phát triển nông nghiệp: lúa gạo, thủy sản và trái cây... có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường thế giới. Chính phủ đã phê duyệt đầu tư hai trung tâm logistics ở vùng ĐBSCL, một là vùng Tây Nam TP HCM và tại trung tâm ĐBSCL. Đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics là yếu tố cần và đủ để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế của vùng ĐBSCL.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết thêm, chi phí cho hoạt động logistics chiếm khoảng từ 10-13% GDP ở các nước phát triển, khoảng từ 15-20% ở các nước đang phát triển. Việc phát triển dịch vụ logistics cũng như giảm chi phí logistics sẽ góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa của một quốc gia. Tuy nhiên, trong những năm qua, chi phí cho hoạt động logistics của Việt Nam tương đương khoảng 20 đến 25% GDP cả nước, đã dẫn đến sự lãng phí nhiều nguồn lực trong nước; chi phí logistics cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam…

Theo đại diện của Bộ Công Thương, lượng hàng qua cảng ĐBSCL từ nay đến 2030 là rất lớn, đến 2020 khoảng 25-28 triệu tấn/năm; đến năm 2030 từ 66,5 đến 71,5 triệu tấn/năm. Số liệu này cho thấy vùng ĐCSCL có nhu cầu rất cao trong đầu tư phát triển hoạt động logistics, cả về cơ sở hạ tầng logistics cũng như phát triển doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics để phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển lưu thông, phân phối hàng hóa trong vùng và liên vùng, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Vì vậy, ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên Chuyên trách BCĐ TNB cho rằng, hạ tầng và dịch vụ logistics của vùng còn nhiều hạn chế nên trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, các nhà đầu tư cần tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư vào một số dự án logistics trọng điểm vì theo dự báo lượng hàng qua cảng của ĐBSCL từ nay đến năm 2030 là rất lớn. 

Đồng quan điểm trên, ông Lê Duy Hiển - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logisctic Việt Nam cho biết, cả nước hiện có 6 trung tâm logistics đang hoạt động và một số trung tâm logistics đang xây dựng hoặc mới được cấp giấy phép đầu tư. Với hạn chế đầu tư hạ tầng giao thông và logictics ở ĐBSCL còn thấp,  ông Hiển cho đó là tiềm năng đầu tư phát triển logistics của vùng. Đồng thời ông cũng đề xuất, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí logistics, tạo thuận lợi thương mại; áp dụng hải quan một cửa biên giới, áp dụng thông quan tự động, có trường đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu phát triển logistics để thúc đẩy sự phát triển của logistics cho vùng ĐBSCL.

Tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vào vùng ĐBSCL, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan hiện hành để tiếp tục cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm khắc phục những chồng chéo, chưa thống nhất. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ logistics, huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước phục vụ phát triển dịch vụ này. Khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh logistics.

BCĐ TNB sẽ chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập kế hoạch hành động chung của vùng về phát triển cơ sở hạ tầng logistics và dịch vụ logistics. Các tỉnh, thành phố trong vùng rà soát, công bố những dự án cơ sở hạ tầng logistics trọng điểm cần kêu gọi đầu tư, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư. 

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương “Phải xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Trong đó, hỗ trợ tối đa, tăng cường trao đổi, đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; trong đó có đầu tư kinh doanh logistics vào vùng ĐBSCL”.

Cũng tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, ghi nhớ đầu tư với các cơ quan chức năng của Việt Nam cam kết đầu tư vào khu vực ĐBSCL.

Đọc thêm