Giao trả 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

(PLVN) - Công an tỉnh Phú Yên bàn giao cho phía Trung Quốc 8 công dân vượt biên trái phép vào Việt Nam. Cảnh sát cũng truy tìm một người Trung Quốc nghi đang bỏ trốn.
Khu cách li tập trung phòng dịch Covid-19 ở Phú Yên. Ảnh minh họa
Khu cách li tập trung phòng dịch Covid-19 ở Phú Yên. Ảnh minh họa

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, vừa phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và Công an tỉnh Lạng Sơn bàn giao cho phía Trung Quốc 8 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.Công tác bàn giao được thực hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn vào chiều 20/1.

Song song với đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Phú Yên ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 người Trung Quốc trên với mức 4 triệu đồng/người. Lý do những người này đã có hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định. 

Trước đó, sáng 28/12/2020, nhận được thông tin từ người dân, lực lượng Công an tỉnh Phú Yên phát hiện 16 người đang ngồi uống nước trên quốc lộ 1, đoạn qua thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa.

Những người này đi trên xe khách biển số TP HCM theo hướng Bắc - Nam. Tại thời điểm kiểm tra có 8 người Việt Nam, gồm cả tài xế và 9 người Trung Quốc. Qua kiểm tra thì 9 người Trung Quốc không mang theo hộ chiếu, thị thực hoặc giấy tờ chứng minh nhập cảnh Việt Nam hợp pháp.

Trong quá trình kiểm tra, một người Trung Quốc trong nhóm trên nghi đã bỏ trốn lên núi, đến nay vẫn chưa tìm thấy. Tất cả người trên chuyến xe được đến khu cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm xác định tất cả đều âm tính với COVID-119

Theo khai nhận, trước khi vào Việt Nam, nhóm người Trung Quốc đã lên mạng Internet tìm cách sang Campuchia và được hướng dẫn đến một địa điểm ở Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ có người đón, dẫn sang Việt Nam.

Sau khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nhóm 9 người đến bến xe Thượng Lý (TP Hải Phòng) bắt xe vào TP HCM để vượt biên sang Campuchia kiếm việc làm. Đến ngày 28/12/2020, khi xe đến địa phận tỉnh Phú Yên thì bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Đọc thêm