Hà Tĩnh và Nghệ An xét nghiệm Covid-19 bằng máy đi mượn

(PLVN) - Thông tin từ ngành Y tế hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, hai địa phương này đang trong quá trình làm các thủ tục để mua máy xét nghiệm Covid-19, hiện đang được các cơ sở y tế cho mượn để thực hiện việc xét nghiệm.
Bệnh viện đa khoa Cửa Đông đã cho tình mượn máy xét nghiệm để phục vụ xét nghiệm Covid-19 cho người dân.
Bệnh viện đa khoa Cửa Đông đã cho tình mượn máy xét nghiệm để phục vụ xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Nghệ An: đang làm các thủ tục mua máy xét nghiệm Covid-19

Chiều 28/4, TS Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại tỉnh Nghệ An đang làm các thủ tục để tiến hành mua máy xét nghiệm Covid-19.

Trước đó, tỉnh đã cho chủ trương mua máy xét nghiệm cũng như giao cho Sở Y tế tiến hành việc mua máy để phục vụ công tác xét nghiệm. Trong quá trình đó, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã cho tỉnh mượn máy xét nghiệm để phục vụ công tác xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. 

Hệ thống máy xét nghiệm Sinh học phân tử tự động của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông gồm: Máy tách chiết DNA, RNA aurora VERSA 1.0 và máy Realtime PCR MX 3000P (Aglilent Technologies), máy này có tên trong danh mục các máy xét nghiệm Realtime PCR được Bộ Y tế cho phép sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại Quyết định số 1282/QĐ-BYT về “Hướng dẫn xét nghiệm Covid -19”.

Công suất tối đa của máy Realtime PCR theo hãng khuyến cáo là 960 mẫu/ngày (1 ngày = 24h), hệ thống tách chiết tự động là 480 mẫu/ngày, sau 1h40p sẽ cho kết quả xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 với độ chính xác cao.

Ông Định cho biết, máy xét nghiệm phía Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông rất hiệu quả, mỗi ngày có thể xét nghiệm từ 500 – 700 mẫu bệnh phẩm. Hiện nay, số lượng người cần xét nghiệm đã xong, Trung tâm đã trả lại cho Bệnh viện làm công việc chuyên môn. 

Ngoài ra, theo ông Định, cùng với Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thì một công ty tại Hà Nội cũng cho Nghệ An mượn máy xét nghiệm.

Tính đến chiều ngày 27/4, toàn tỉnh Nghệ An đã xét nghiệm 7.565 mẫu, trong đó tại Nghệ An đã xét nghiệm cho 4.119 mẫu, phía Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã giúp tỉnh xét nghiệm trên 30% số mẫu nói trên.

Ông Nguyễn Xuân Tài – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cho biêtmáy xét nghiệm của Bệnh viện đã mua từ nhiều năm qua để tiến hành định lượng virus trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý viêm gan B, viêm gan C, định tuýp HPV trong ung thư cổ tử cung...

Vừa qua, khi biết hệ thống máy xét nghiệm của Bệnh viện có thể xét nghiệm được Covid-19, cũng như trước tình hình dịch bệnh và sự cần thiết của tỉnh Nghệ An trong việc xét nghiệm Covid-19 nên đã cho tỉnh mượn để sử dụng. 

Hà Tĩnh: Hủy hợp đồng mua máy vì thiếu thiết bị

Còn tại Hà Tĩnh, thực hiện Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR để tăng công suất xét nghiệm, sàng lọc sớm Covid-19 cho công dân tại khu cách ly tập trung và những trường hợp nghi ngờ.

Tại Hà Tĩnh, việc xét nghiệm được thực hiện trên máy do Bộ Y tế giới thiệu qua Công ty Việt Á và 1 máy do Công ty Vndat cho mượn
 Tại Hà Tĩnh, việc xét nghiệm được thực hiện trên máy do Bộ Y tế giới thiệu qua Công ty Việt Á và 1 máy do Công ty Vndat cho mượn

Ngày 26/3/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1798/QĐ- UBND về việc đồng ý cho CDC Hà Tĩnh mua hệ thống xét nghiệm Realtime- PCR từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông qua UB MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 30/3/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt Quyết định số 1035/QĐ-UBND về việc Phê duyệt lựa chọn nhà thầu. CDC Hà Tĩnh đã tiến hành thương thảo, đàm phán ký hợp đồng mua máy. Tuy nhiên, đến ngày bàn giao, nhà thầu không có thiết bị để giao theo yêu cầu của đơn vị nên hợp đồng đã bị hủy.   

Từ ngày 10/3 đến 22/4/2020, CDC Hà Tĩnh đã thực hiện xét nghiệm 4.540 mẫu xét nghiệm cho công dân tại các khu cách ly tập trung, những người nghi nhiễm và các đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Y tế. Toàn bộ việc thực hiện xét nghiệm được thực hiện trên 02 máy mượn của Công ty Việt Á (do Bộ Y tế giới thiệu) và của Công ty Vndat. 

Đọc thêm