Hải Dương đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh xăng dầu

(PLVN) - Xăng dầu là vật tư thiết yếu phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh. Đây cũng là loại vật tư chiến lược phục vụ cho an ninh quốc phòng, là một bảo đảm thiết yếu đối với an ninh năng lượng của đất nước. Việc đảm bảo an ninh cho các hoạt động kinh doanh xăng dầu không chỉ là bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước mà còn là bảo vệ an ninh quốc gia.
Kho xăng dầu Hải Dương.
Kho xăng dầu Hải Dương.

Nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với nhiều tuyến đường huyết mạch thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa, Hải Dương đã trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 đầu mối phân phối xăng dầu lớn với hơn 250 cơ sở, cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu phân bố ở các huyện, thị xã, thành phố, cung cấp một lượng lớn xăng dầu cho hoạt động sản xuất và phục vụ đời sống người dân.

Là những đơn vị cung cấp, phân phối xăng dầu lớn trên địa bàn tỉnh, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 và Chi nhánh xăng dầu Hải Dương (trực thuộc Công ty Xăng dầu B12 – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình,góp phần vào công tác duy trì hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Xí nghiệp Kho vận Xăng dầu K132 có chức năng, nhiệm vụ: tiếp nhận, bảo quản, dự trữ xăng dầu quốc gia; bơm chuyển xăng dầu đảm bảo nguồn cho các đơn vị tuyến sau phục vụ nhu cầu xăng dầu cho các tỉnh phía Bắc, đồng thời xuất xăng dầu cung ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu cho các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Thái Bình.

Hiện Xí nghiệp đang quản lý 02 kho chứa xăng dầu với tổng dung tích là 53.200m3, 4 hệ thống tuyến ống với độ dài 107km chạy qua 53 xã, trị trấn, 10 huyện, thị xã, thành phố. 9 tháng đầu năm 2020, Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 ước thực hiện nhập 1.695.271m3 đạt 77%, xuất 1.685.090m3 đạt 77% so với kế hoạch năm 2020, cung cấp đạt nhu cầu của các đơn vị khách hàng trong toàn tỉnh.

Bến xuất xăng dầu K132 ở Hải Dương.
 Bến xuất xăng dầu K132 ở Hải Dương.

Với chức năng là kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Chi nhánh xăng dầu Hải Dương đã đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho người dân trong toàn tỉnh với 37 đại lý bán lẻ (trong đó có 35 đại lý xăng dầu, 02 đại lý gas). Kết thúc quý III, sản lượng xăng dầu bán lẻ ước đạt 70.847m3, bằng 104% kế hoạch năm, bằng 110% so với cùng kỳ 2019, chiếm 48% tổng sản lượng xuất bán.

Trong khoảng nửa đầu năm 2020, dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế thế giới, kéo theo sự biến động lớn về giá xăng dầu,làm cho thị trường xăng dầu trong nước liên tục biến động, có thời điểm giá xăng dầu giảm sâu kỷ lục.

Bên cạnh đó, việc giãn cách xã hội cũng làm nhu cầu đi lại của người dân và các hoạt động sản xuất bị đình trệ dẫn đến nhu cầu về xăng dầu không cao, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trên toàn tỉnh nói chung và tại hai địa bàn Xí nghiệp kho vận xăng dầu K132, Chi nhánh xăng dầu Hải Dương nói riêng.

Tuy nhiên, từ khoảng giữa năm 2020 trở lại đây, khi tình hình dịch bệnh Covid 19 ở trong nước cơ bản được kiểm soát, giá bán xăng dầu dần trở lại mức ổn định đã tạo điều kiện cho ngành kinh doanh xăng dầu trên cả nước nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng được hồi phục.

UBND tỉnh Hải Dương đã nhiều lần chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, góp phần vào việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng.

Một cửa hàng của Chi nhánh xăng dầu Hải Dương.
 Một cửa hàng của Chi nhánh xăng dầu Hải Dương.

Trong những năm qua, để thực hiện tốt công tác giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho các hoạt động kinh doanh, lưu trữ, bơm chuyển xăng dầu, Công an tỉnh Hải Dương đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp kho vận xăng dầu K132 và Chi nhánh xăng dầu Hải Dương trong công tác nắm tình hình, kí kết Phương án đảm bảo an ninh trật tự.

Đây cũng chính là cầu nối giúp các bên tăng cường phối hợp trong đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại trụ sở, kho chứa, bảo vệ hành lang tuyến ống và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất kỹ thuật, tài sản của Nhà nước, tính mạng của cán bộ, công nhân viên. Từ đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm như: phá hoại, trộm cắp xăng dầu, vật tư tài sản, gây rối, làm mất an ninh trật tự hoặc các biểu hiện vi phạm khác.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo các điều kiện kinh doanh xăng dầu tại một số doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích đảm bảo an toàn, an ninh xăng dầu;

Chủ động phát hiện, phòng ngừa các hành vi trộm cắp, lợi dụng thiên tai, dịch họa đầu cơ, tích trữ xăng dầu hay làm giả hoặc pha chế các loại xăng dầu kém chất lượng gây lũng loạn thị trường,làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, sức khỏe và tính mạng của người dân.

Công an tỉnh Hải Dương cho hay, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và các sở ban ngành liên quan trong đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh;

Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy cho lực lượng bảo vệ tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhằm chủ động sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ cháy, nổ và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt các quy định của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tại cơ quan, doanh nghiệp, kho chứa, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, không để dịch bệnh lây lan làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa phương.

Đọc thêm