Hải Dương lắp đặt khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi UBND tỉnh Hải Dương quyết định thành lập các chốt liên ngành cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương (TTTT) đã phối hợp với Viettel chi nhánh Hải Dương lắp đặt 27 điểm khai báo y tế điện tử (quét mã QR) tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cấp tỉnh nhằm giúp người dân khai báo y tế nhanh chóng, tiện lợi, giảm ùn tắc giao thông.
Lực lượng chức năng hướng dẫn công dân khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch COVID-19.
Lực lượng chức năng hướng dẫn công dân khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Để việc khai báo y tế được thực hiện hiệu quả, tại các chốt kiểm soát dịch này, Sở TTTT đã hướng dẫn lực lượng trực chốt về kỹ thuật, công nghệ, giúp việc kiểm soát khai báo y tế điện tử diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. 

Trước đó, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã đề nghị các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cấp tỉnh thực hiện nghiêm việc kiểm tra người, phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch vào Hải Dương, không có ngoại lệ. Cụ thể, lực lượng trực chốt yêu cầu người dân (kể cả người điều khiển phương tiện) phải khai báo y tế đầy đủ bằng giấy hoặc khai báo y tế điện tử.

Việc khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch giúp nhanh chóng, tiện lợi, giảm ùn tắc giao thông.
 Việc khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch giúp nhanh chóng, tiện lợi, giảm ùn tắc giao thông.

Một người dân sống tại huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết, do tính chất công việc nên phải di chuyển đi về Hà Nội - Hải Dương nhiều qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và xuống đoạn ngã rẽ cao tốc Gia Lộc. Tại đây, có chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp tỉnh của Hải Dương mới được thành lập nhưng khi vào kiểm tra và khai báo y tế, họ được lực lượng ở chốt hướng dẫn rất tỉ mỉ, tận tình, không gây mất thời gian hay bị ùn tắc giao thông giữa người và các phương tiện khi đi lưu thông qua đây khiến ai cũng vui vẻ hợp tác, nghiêm chỉnh chấp hành.

Cũng liên quan đến việc khai báo y tế điện tử của người dân, vào ngày 23/2/2021, Sở TTTT Hải Dương cũng đã ban hành văn bản về việc hướng dẫn khai báo y tế điện tử toàn dân và khai báo y tế điện tử tại các điểm đăng ký kiểm dịch bằng mã QRcode tới các sở, ban, ngành, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố và các chốt kiểm soát dịch COVID-19…

Theo đó, Sở TTTT đã hướng dẫn mọi công dân thực hiện việc khai báo y tế tại mục “Khai báo toàn dân” thông qua website tokhaiyte.vn hoặc tại mục “Khai y tế nội địa” qua ứng dụng Vietnam Health Declaration hoặc qua các ứng dụng Bluezone, NCovi, “Smart Hải Dương”, trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương” (hiện nay, tất cả đều được tích hợp chung vào một cơ sở dữ liệu) để khai báo y tế điện tử; đồng thời, công dân cần thực hiện việc cài sẵn ứng dụng Vietnam Health Declaration trên các thiết bị di động smartphone, ipad…

Người dân vào khai báo y tế tại chốt đều được lực lượng tại chốt hướng dẫn tận tình.
 Người dân vào khai báo y tế tại chốt đều được lực lượng tại chốt hướng dẫn tận tình.

Sau khi khai báo thành công, công dân sẽ được cấp một mã QRcode phục vụ việc kiểm tra, giám sát ra/vào của công dân bằng mã QRcode do các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hoặc các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, siêu thị, trường học…thực hiện kiểm tra, giám sát việc khai báo y tế đối với việc ra, vào của công dân thông qua mã QRcode. Các đơn vị cần thực hiện việc đăng ký chốt kiểm dịch bằng cách truy cập website: tokhaiyte.vn, “Đăng ký điểm kiểm dịch” để thực hiện đăng ký; các đơn vị cần khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu như: tên điểm kiểm soát dịch, số điện thoại, địa chỉ liên hệ…

Nhằm triển khai việc khai báo y tế phổ biến, hiệu quả hơn nữa, Sở TTTT Hải Dương đã đề nghị các sở, bàn, ngành, cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp xã và các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19…trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức thực hiện. Sở TTTT Hải Dương còn đề nghị Sở Y tế và UBND cấp huyện chỉ đạo thống nhất cho các cơ sở y tế trực thuộc chấp nhận việc khai báo y tế qua hình thức điện tử và sử dụng tài khoản đã được cấp trên hệ thống quản lý khai báo y tế của Bộ Y tế để quản lý theo dõi trên dữ liệu theo từng địa bàn quản lý.

Sở TTTT Hải Dương cũng đề nghị Viettel Hải Dương hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng trên một cách nhành chóng, hiệu quả, tiện dụng.

Đọc thêm