Hải Dương nỗ lực kiểm soát những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai tại địa phương

(PLVN) - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị tập trung mọi nguồn lực để phòng chống dịch, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhất là những người đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám trong thời gian qua, chủ động khai báo y tế để có những giải pháp kịp thời.

Ngày 30/3, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức họp trực tuyến với Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trên địa bàn để ra các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh báo cáo, tính từ ngày 10/3 đến ngày 27/3, tỉnh Hải Dương có 2.389 trường hợp đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai (trong đó có 262 bệnh nhân nội trú và 2.127 khám ngoại trú), ngoài ra chưa kể đến những người thân đi cùng, người đến thăm bệnh nhân.

Tiến hành rà soát tại các địa phương được 1.501/2.389 bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai. Một số đối tượng đến nay vẫn chưa rà soát hết, đang là mối nguy cơ rất lớn nếu không kịp thời điều tra, sàng lọc, phát hiện và tổ chức cách ly.

Thời điểm này, tỉnh cũng đang thực hiện việc giám sát 1.220 trường hợp nhập cảnh vào tỉnh từ ngày 8/3 đến ngày 24/3. 

Quà rà soát, sàng lọc trên địa bàn tỉnh có 761 trường hợp đang được cách ly, trong đó có 327 trường hợp cách ly tại cơ sở tập trung và 434 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú.

Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức họp trực tuyến với Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trên địa bàn để ra các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức họp trực tuyến với Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trên địa bàn để ra các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xây dựng và sớm ban hành các văn bản, chế tài xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng; tập trung đông người; không khai báo y tế hoặc khai báo y tế “nhỏ giọt”, gian dối; không thực hiện cách ly theo yêu cầu.

Đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ để không bị động, bất ngờ khi dịch xảy ra với quy mô lớn; cùng với phương án khoanh vùng xử lý, cách ly khi xuất hiện dịch ở khu vực nông thôn, đô thị, các bệnh viện...

Trong thời gian tới để kịp thời ngăn chặn, trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phải xác định với tinh thần chống dịch như chống "giặc" để tập trung nguồn lực, công sức, trí tuệ của toàn hệ thống chính trị; không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch.

Phân công trách nhiệm cho các cán bộ cấp ủy phụ trách huyện, phụ trách khu vực, địa bàn xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Hải Dương yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo rà soát tất cả các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài về và nguồn lây nhiễm tại địa phương, nhất là đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với nguồn lây bệnh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai;

Đồng thời, yêu cầu người dân phải chủ động khai báo y tế để cơ quan y tế tư vấn, theo dõi, quản lý, giám sát sức khỏe và thực hiện cách ly theo dõi nếu thấy cần thiết.

Thành lập các Tổ công tác ở thôn, khu dân cư để nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện bệnh dịch với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, thông tin cập nhật kịp thời".

Các điểm cầu Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
 Các điểm cầu Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đoàn thanh niên tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc tự nguyện khai báo y tế. Kịp thời biểu dương cách làm hay, hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống dịch và phản ánh những việc tồn tại, hạn chế để nhân dân giám sát việc thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trưng dụng các phòng xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh, Bệnh viện của Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương để phục vụ công tác xét nghiệm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Không nắm chắc tình hình dịch bệnh của địa phương không giới thiệu vào cấp ủy

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng đề nghị không giới thiệu cán bộ, đảng viên vào cấp ủy, Ban Chấp hành tại Đại hội Đảng các cấp nếu cán bộ, đảng viên đó có biểu hiện lơ là, thờ ơ, không vì dân, không nắm chắc tình hình dịch bệnh của địa phương mình.

Đọc thêm