Hải Dương quyết tâm xây dựng tỉnh năng động, phát triển và là tỉnh nông thôn mới năm 2021

(PLVN) - Tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH, quyết tâm là tỉnh nông thôn mới năm 2021.
Chương trình nông thôn mới đã giúp Hải Dương cải thiện chất lượng sống của người dân.
Chương trình nông thôn mới đã giúp Hải Dương cải thiện chất lượng sống của người dân.

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã tập trung xem xét, thảo luận và tham gia ý kiến vào nhiều vấn đề quan trọng của địa phương và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020, đó là: Kinh tế tuy tăng trưởng khá nhưng còn thiếu bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí của Hải Dương.

Việc thực hiện khâu đột phá chiến lược về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chưa có chuyển biến rõ nét; môi trường kinh doanh chậm được cải thiện, chưa thu hút các nhà đầu tư lớn triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiệu quả chưa cao. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn tồn tại.

Tình hình tội phạm, các tệ nạn xã hội, tình hình tai nạn giao thông... còn tiềm ẩn diễn biến khó lường. Việc giải quyết đơn thư của một số địa phương, đơn vị còn chậm, chất lượng chưa cao. Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp có lúc, có nơi còn lúng túng, thiếu chủ động, sự phối hợp giữa các cấp chưa chặt chẽ.

Thông qua các ý kiến thảo luận có trách nhiệm của các đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh phải tiếp tục rà roát, kiểm tra tình hình thực hiện các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất; kiên quyết thu hồi những dự án vi phạm các quy định của pháp luật, thực hiện không đúng cam kết, tạo quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư có đủ năng lực để triển khai thực hiện dự án.

Sớm thành lập Quỹ Phát triển đất. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn ODA. Ưu tiên tuyệt đối cho bố trí đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, chương trình, dự án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, liên tỉnh, phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Tiếp tục quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch Covid-19. Trước mắt, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận, thương mại, nhất là dịp cuối năm. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để  nhân dân đón Tết, vui xuân Tân Sửu năm 2021 trong không khí vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm.

Đồng thời, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức; HĐND tỉnh thống nhất cao với mục tiêu, phương hướng, giải pháp trọng tâm như, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, nhanh chóng tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn đã xác định, quyết tâm xây dựng tỉnh Hải Dương năng động, phát triển và là tỉnh nông thôn mới năm 2021.

Đọc thêm