Hải Dương sẽ thành lập tổ công tác để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ở huyện Cẩm Giàng

(PLVN) - Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Cẩm Giàng vào sáng 17/2, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh: khoanh vùng, chặn được nguồn lây, xử lý dứt điểm ổ dịch ở Cẩm Giàng thì tỉnh Hải Dương cũng sẽ cơ bản khống chế được dịch Covid-19. 

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định công tác chỉ đạo của tỉnh trong phòng chống dịch tại huyện Cẩm Giàng được thực hiện đúng phương pháp. Nhưng Bí thư Tỉnh uỷ cũng thẳng thắn phê bình hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Cẩm Giàng trong những ngày vừa qua còn lúng túng, thiếu quyết liệt.

Việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách địa bàn chưa rõ, để xảy ra tình trạng người dân ở nhiều khu cách ly tập trung, địa bàn bị phong tỏa, cách ly y tế đi lại tự do, tập trung đông người, một số trường hợp bị lây nhiễm ở đây.

Bí thư Tỉnh uỷ đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo thị trấn Lai Cách, xã Tân Trường còn thiếu tinh thần trách nhiệm để dịch bệnh diễn biến còn phức tạp. Phê bình Sở Y tế thực hiện xác định nguồn lây, lấy mẫu và trả kết quả còn chậm gây khó khăn cho việc truy vết và dập dịch.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh: khoanh vùng, chặn được nguồn lây, xử lý dứt điểm ổ dịch ở Cẩm Giàng thì tỉnh Hải Dương cũng sẽ cơ bản khống chế được dịch Covid-19.
 Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh: khoanh vùng, chặn được nguồn lây, xử lý dứt điểm ổ dịch ở Cẩm Giàng thì tỉnh Hải Dương cũng sẽ cơ bản khống chế được dịch Covid-19.

Hải Dương đang trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh. Đây cũng là quãng thời gian vô cùng quan trọng đối với huyện Cẩm Giàng. Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực cao nhất hỗ trợ, cả hệ thống chính trị của huyện và nhân dân cần quyết liệt vào cuộc để chạy đua từng ngày, từng giờ kiểm soát, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Các địa phương củng cố tổ Covid-19 cộng đồng: không chỉ mỗi thôn, khu dân cư có một tổ mà mỗi nơi có thể chia từ 50-100 hộ dân để thành lập 1 tổ. Các tổ này do các đảng viên có uy tín, trách nhiệm đứng đầu.

Công an tỉnh có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các chốt kiểm soát, chỉ những người dân, công nhân bảo đảm điều kiện dịch tễ mới được ra vào huyện Cẩm Giàng. Bí thư Tỉnh uỷ đã giao Sở Giao thông vận tải Hải Dương khẩn trương xin ý kiến của Tổng Cục đường bộ Việt Nam để thành lập 2 chốt kiểm soát trên quốc lộ 5 ra vào huyện Cẩm Giàng.

Để công cuộc chống dịch trong những ngày tới thành công và có hiệu quả hơn, tỉnh sẽ thành lập một tổ công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm tổ trưởng bám sát địa bàn huyện Cẩm Giàng để kịp thời chỉ đạo cũng như tháo gỡ những khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Đề nghị Cẩm Giàng thực hiện kiểm soát chặt chẽ các chốt không để mầm bệnh phát tán ra ngoài, không để người ngoài vào huyện.

Công tác phòng chống dịch cần tập trung cao độ song song giữa khu công nghiệp với thôn, khu dân cư. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cần tích cực phối hợp với chuyên gia y tế tập huấn, hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch cho doanh nghiệp, nhất cho các công ty tự đánh giá nguy cơ dịch bệnh trong doanh nghiệp theo từng phân xưởng, kiểm tra nếu đủ điều kiện cho sản xuất.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay các doanh nghiệp có nguy cơ cao, trước mắt là Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam. UBND tỉnh xây dựng phương án, có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cách ứng xử chung với doanh nghiệp có ca F0 theo nhiều cấp độ.

Với doanh nghiệp trước khi vào hoạt động công nhân phải được xét nghiệm đảm bảo 100% âm tính, sau đó tiếp tục lấy mẫu điểm xét nghiệm bổ sung. Các doanh nghiệp phải yêu cầu công nhân cam kết sau giờ làm hạn chế đi lại.

Đối với khu vực dân cư huyện Cẩm Giàng phối hợp Tổ công tác của tỉnh đánh giá những nơi có nguy cơ cao để xét nghiệm sàng lọc các ca bệnh nếu có, ưu tiên thị trấn Lai Cách và xã Tân trường trước. Trong khu phong toả, khu cách ly phải xét nghiệm 3 ngày 1 lần.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện lấy mẫu và trả kết quả. Huy động tổng lực cơ sở xét nghiệm trên địa bàn tỉnh để thực hiện xét nghiệm cho huyện Cẩm Giàng và trả kết quả ngay.

Tiểu đoàn Phòng hoá (Bộ Tham mưu Quân khu 3) hỗ trợ huyện Cẩm Giàng thực hiện phun khử khuẩn nhiều địa điểm trong huyện.
 Tiểu đoàn Phòng hoá (Bộ Tham mưu Quân khu 3) hỗ trợ huyện Cẩm Giàng thực hiện phun khử khuẩn nhiều địa điểm trong huyện.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương khẳng định, ổ dịch tại Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam là ổ dịch lớn và nguy hiểm. Trước mắt cần tập trung cao độ cho việc dập ổ dịch tại công ty này, cho nên cần rà soát lại các công nhân đang cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Cẩm Phúc, nếu không bảo đảm điều kiện sẽ di dời 50% số người cách ly sang địa điểm khác.

Các khu cách ly tập trung thời gian tới cần phải siết chặt kỷ luật hơn. Nơi nào thiếu trang thiết bị cần khẩn trương thay thế, bổ sung. Những nơi không đủ điều kiện kiên quyết không cho thực hiện cách ly…

Được biết, vào chiều 17/2, Tiểu đoàn Phòng hóa (Bộ Tham mưu Quân khu 3) cũng đã hỗ trợ huyện Cẩm Giàng 2 xe phun khử khuẩn chuyên dụng, 1 tấn CloraminB và 10 cán bộ, chiến sĩ thực hiện phun khử khuẩn nhiều địa điểm trong huyện. Trong ngày 18/2, đơn vị sẽ tiếp tục phun khử khuẩn một số khu cách ly tập trung của huyện nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. 

Đọc thêm