Hải Phòng: Dân tự nguyện bàn giao đất những vẫn nhận được thông báo cưỡng chế

(PLVN) - Trong khi người dân nhiều lần có đơn đề nghị được bàn giao mặt bằng thì UBND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng vẫn ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất.
Dự án cầu bắc qua sông Đa Độ đã qua gần 10 năm triển khai nhưng chưa giải phóng được mặt bằng.
Dự án cầu bắc qua sông Đa Độ đã qua gần 10 năm triển khai nhưng chưa giải phóng được mặt bằng.

Ngày 13/11/2020, Ban thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất UBND huyện Kiến Thụy ban hành thông báo số 441 về việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thụy, vợ là bà Nguyễn Thị Điển tại thôn Lạng Côn, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 9334/QĐ-UBND ngày 23/10/2020 của Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thụy, vợ là bà Nguyễn Thị Điển tại thôn Lạng Côn, xã Đông Phương để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp đường 403 giai đoạn II (đoạn từ phà Dương Áo đến kênh Hòa Bình) hay còn gọi là dự án xây dựng cầu bắc qua sông Đa Độ.

Thông báo thực hiện cưỡng chế của UBND huyện Kiến Thụy.
 Thông báo thực hiện cưỡng chế của UBND huyện Kiến Thụy.

Theo thông báo, thời gian tổ chức cưỡng chế là ngày 18/11/2020. Diện tích đất phải cưỡng chế thực hiện theo quyết định 1717/QĐ-UBND ngày 13/12/2013 của UBND huyện Kiến Thụy về việc thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thụy là 235m2 gồm 110m2 đất ở có nguồn gốc nhận chuyển nhượng đất ở trước đây được UBND quận Đồ Sơn giao cho hộ ông Nguyễn Văn Vánh và 125m2 đất tự sử dụng, lấn chiếm sông Đa Độ trước ngày 15/10/1993.

 “Tôi cho rằng UBND huyện Kiến Thụy ban hành quyết định số 9334 cưỡng chế thu hồi đất ở của gia đình tôi “do không chấp hành bàn giao đất đã thu hồi tại Quyết định số 1717/QĐ-UB năm 2013 của UBND huyện Kiến Thụy” là không đúng.

Bởi lẽ tôi đã nhiều lần có đơn đề nghị được bàn giao mặt bằng gửi các ban ngành chức năng của huyện Kiến Thụy, trong đó đã 04 lần gửi văn bản. Trong khi đó, tất cả những người đến nhận bàn giao đều yêu cầu tôi phải bàn giao phần diện tích ngoài phạm vi thu hồi theo quyết định số 1717. Tôi yêu cầu lập biên bản nhưng bị từ chối”, bà Điển cho hay.

Đã có 4 lần bà Điển gửi văn bản đến cơ quan chức năng huyện Kiến Thụy đề nghị bàn giao mặt bằng.
 Đã có 4 lần bà Điển gửi văn bản đến cơ quan chức năng huyện Kiến Thụy đề nghị bàn giao mặt bằng.

Trong khi chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện về việc được bàn giao mặt bằng, bà Điển nhận được thông báo thu cưỡng chế thu hồi đất. Ngay sau khi nhận được thông báo 441 nói trên, gia đình bà Nguyễn Thị Điển đã có đơn đề nghị bàn giao mặt bằng gửi Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, đồng thời đề nghị Ban thực hiện cưỡng chế “lập biên bản ghi nhận sự chấp hành của gia đình” theo quy định tại điểm b khoản 4 điều 71 Luật Đất đai năm 2013.

Trong các đơn kiến nghị, bà Điển trình bày: “Tôi đề nghị UBND huyện Kiến Thụy bố trí tiếp nhận bàn giao phần đất ở của gia đình tôi. Trường hợp UBND huyện không nhận bàn giao mặt bằng mà dứt khoát phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thì tôi không đồng tình nhưng cam kết tuyệt đối không cản trở”.

Trao đổi với PLVN, luật sư Phạm Văn Hóa (thuộc Văn phòng luật sư Hoa Đông Phương) cho biết, kể từ khi ban hành quyết định cưỡng chế, không có bất cứ cơ quan, ban ngành chức năng nào của huyện Kiến Thụy tới gia đình bà Điển để vận động, thuyết phục trước cưỡng chế là vi phạm điểm b, khoản 4 Điều 71 Luật đất đai năm 2013.

Trước đó, như PLVN đã phản ánh, đã qua gần 10 năm triển khai nhưng Dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường 403 giai đoạn II (dự án) trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng vẫn chưa hoàn thành. Một trong những nguyên nhân của việc chậm trễ trên được cho là có sự mập mờ trong việc xác định nguồn gốc đất và bố trí đất tái định cư.

Đối với hộ gia đình ông Thụy, bà Điển, Quyết định thu hồi đất được ban hành vào năm 2013 nhưng phải đến tháng 5/2018 thì việc giao đất tái định cư mới được thực hiện. Lúc này, gia đình ông Thụy phải nộp tiền sử dụng đất theo giá năm 2018 (cao hơn nhiều so với giá năm 2013). Trong khi đó, nhận thấy việc đền bù, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân là không đúng và thiếu công bằng, tháng 3/2020, ông Thụy và bà Điển đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Đọc thêm