Hải Phòng đề nghị phân cấp mạnh cho địa phương

(PLO) -Để cắt giảm thời gian và thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp, Thành phố Hải Phòng đề nghị Chính phủ phân cấp mạnh hơn cho địa phương, trừ các dự án thuộc những ngành nghề đặc biệt quan trọng cần thiết Trung ương phải quyết định. 
Quý I năm 2017, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng tiếp tục đạt chỉ số khá cao
Quý I năm 2017, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng tiếp tục đạt chỉ số khá cao

Tăng tính tự chủ cho địa phương

Theo ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng, nhờ triển khai hiệu quả Nghị quyết 35, nên năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017, lần đầu tiên thu hút đầu tư FDI thành phố Hải Phòng dẫn đầu cả nước với 3 tỷ USD; cùng với đó là làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân vào Thành phố cũng đạt kỷ lục với tổng vốn đạt trên 100 nghìn tỷ đồng.  

4 tháng đầu năm 2017, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng tiếp tục đạt chỉ số khá cao. Trong đó công nghiệp tăng 20%, cao nhất trong nhiều năm gần đây; GDP tiếp tục tăng trưởng 12,7%; thu ngân sách địa phương tăng 33%; thu nội địa tăng 26%; thu từ lĩnh vực hải quan tăng 22%.  

Để nhằm gỡ bỏ các rào cản trong quá trình triển khai Nghị quyết 35, lãnh đạo TP. Hải Phòng đề nghị tiếp tục rà soát việc phân cấp của Chính phủ cho các địa phương. Theo ông Thành, hiện nay đối với các dự án trên 5.000 tỷ đồng địa phương vẫn phải báo cáo Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

“Thành phố đề nghị Chính phủ phân cấp mạnh hơn cho địa phương, trừ các dự án thuộc những ngành nghề đặc biệt quan trọng cần thiết Trung ương phải quyết định. Làm được việc này sẽ giảm được nhiều thời gian và thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp vì khi dự án trình lên Chính phủ phải trình qua rất nhiều bộ, ngành”- ông Thành nhấn mạnh.

Tiết kiệm thời gian cho DN

Thành phố Hải Phòng xác định Nghị quyết 35 của Chính phủ có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng là định hướng chỉ đạo của Chính phủ với chính quyền các cấp trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Cũng theo lãnh đạo TP. Hải Phòng, trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo triển khai Nghị quyết 35 với tinh thần quyết liệt, trong đó việc đầu tiên là xây dựng Đề án và trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch trực thuộc UBND Thành phố.

Theo ông Thành, Trung tâm này do một đồng chí Thành ủy viên làm Giám đốc trên cơ sở tổ chức lại 4 tổ chức, gồm: Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý KKT Hải Phòng; Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trung tâm Xúc tiến du lịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung tâm Xúc tiến thương mại trực thuộc Sở Công Thương.

Ông Thành cho rằng, nhờ việc thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, các doanh nghiệp về đầu tư tại Hải Phòng chỉ còn duy nhất một đầu mối liên hệ nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức làm thủ tục triển khai dự án.

“Nhưng do mô hình Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch là mô hình mới nên Hải Phòng đề xuất Chính phủ nghiên cứu, rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành Trung ương để sắp xếp lại nhằm tránh bị chồng chéo nhiệm vụ. Trên cơ sở bộ máy tổ chức của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương sẽ sắp xếp lại các sở, ngành cho phù hợp”- Bí thư thành ủy Hải Phòng đề nghị.

Đọc thêm