Hải Phòng không chủ quan vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm của cô giáo mắc COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Chiều 18/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Hội nghị trực tuyến triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của TP Hải Phòng.
Hội nghị trực tuyến triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của TP Hải Phòng.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường cho biết: Liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 vừa ghi nhận là chị N.T.T.N (SN 1979, trú tại số 9/10 Phan Chu Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng), là giáo viên trường THPT Ngô Quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP, các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, tìm nguồn lây.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 27 hộ gia đình với khoảng 100 nhân khẩu tại ngõ 10 Phan Chu Trinh; hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ giáo viên của trường THPT Ngô Quyền.  

Đến 12h ngày 18/5, ngành Y tế đã truy vết 34 trường hợp F1, lấy 22 mẫu xét nghiệm, kết quả 19 mẫu âm tính, 3 mẫu chờ kết quả; 66 trường hợp F2, lấy 17 mẫu xét nghiệm, kết quả 11 mẫu âm tính, 6 mẫu chờ kết quả.

Theo báo cáo của các quận Hồng Bàng, Lê Chân ngay sau khi có thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các địa phương nhanh chóng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Đã phong tỏa, phun khử khuẩn các vị trí liên quan: ngõ 10 phố Phan Chu Trinh, ngõ 58 phố Nguyễn Đức Cảnh, trường THPT Ngô Quyền, …

Các địa phương đề nghị TP tăng cường năng lực xét nghiệm các trường hợp liên quan; cung cấp nhu yếu phẩm các khu vực cách ly; tạm dừng các cơ sở dịch vụ ăn uống vì hiện hay chưa xác định nguồn lây…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Quốc Tiến thông tin, sáng 18/5, học sinh khối 9 và 12 đã nghỉ học để đảm bảo chống dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế, các bệnh viện để tiến hành truy vết cũng như đảm bảo an toàn cho lực lượng các thầy cô giáo. Hiện, Sở đang xây dựng kế hoạch cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền địa phương trên địa bàn TP tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm. 

Bí thư Thành uỷ đề nghị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm các trường hợp không thực hiện quy định về phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát những nơi tập trung đông người, đặc biệt là khu vực có hoạt động nhạy cảm, nơi có khả năng lây nhiễm cao.

Đồng thời, lưu ý tính toán việc cung cấp nhu yếu phẩm cho các khu các ly tập trung; hỗ trợ nguồn lực, kinh phí cho các khu cách ly trong trường hợp cần phải mở rộng thêm khu cách ly tập trung khác; tổ chức xét nghiệm sớm đối với các giáo viên và cán bộ lực lượng tham gia làm công tác phục vụ kỳ thi sắp tới.

Bí thư Thành uỷ cũng nhấn mạnh các địa phương phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Đọc thêm