“Hải Phòng 'mạnh tay” xử lý hơn 6000 doanh nghiệp nợ đọng BHXH"

(PLO) - Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam khi nói về hướng xử lý của TP Hải Phòng đối với các doanh nghiệp nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn. Đặc biệt, với những doanh nghiệp cố tình chây ì khoản nợ lớn, lực lượng chức năng sẽ tiến hành khởi tố hình sự.
Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam phát biểu về hướng xử lý của TP Hải Phòng
Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam phát biểu về hướng xử lý của TP Hải Phòng

Theo báo cáo của BHXH TP Hải Phòng, tính đến 30/6/2018, số doanh nghiệp chậm đóng BHXH lên đến 6.251 đơn vị, trong đó, số doanh nghiệp chậm đóng dưới 3 tháng là 2.870 đơn vị với số tiền nợ BHXH là 143,7 tỷ đồng. Số doanh nghiệp chậm đóng trên 3 tháng là 869 đơn vị với số tiền nợ là 543,7 tỷ đồng; số nợ khó thu là 130,7 tỷ đồng.

Nắm bắt được thực trạng trên, trong những năm qua, UBND TP Hải Phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nợ đọng BHXH, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp nghiêm chỉnh Luật bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế.

 Không chỉ vậy, BHXH TP Hải Phòng đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra TP tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

7 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 83 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 504,58 tỉ đồng, trốn đóng cho 1.149 lao động. Sau đó, các đơn vị này đã nộp số nợ là 141,01 tỉ đồng, lập danh sách đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 598 lao động. Qua đó, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 8 đơn vị với số tiền 183,6 triệu đồng.

"Thời gian tới, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng sẽ khởi tố hình sự các các doanh nghiệp nợ BHXH lớn, cố tình chây ì để tạo sức răn đe cho các doanh nghiệp khác." Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam cho biết.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam yêu cầu UBND các quận, huyện, BHXH TP phấn đấu đến cuối năm 2018 tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc đạt gần 33% so với lực lượng lao động thành phố; BHYT đạt 84,5% so với dân số TP.

 

Đọc thêm