Hải Phòng tạo vòng vây ngăn chặn dịch quyết liệt ngay trong ngày đầu cách ly

(PLVN) - Ngay trong ngày 1/4, các quận, huyện của Hải Phòng đã khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến địa bàn các khu dân cư, toàn thể nhân dân TP đã nghiêm túc chấp hành…
Chốt kiểm soát dịch của huyện Tiên Lãng tại cầu Hàn
Chốt kiểm soát dịch của huyện Tiên Lãng tại cầu Hàn

Tạo vòng vây ngăn chặn dịch

Trong tình hình bệnh dịch kéo dài, nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm soát cả ngày lẫn đêm ở thôn xóm, tổ dân phố, lãnh đạo TP quyết định huy động thêm lực lượng tại các Tổ công tác như lực lượng Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Thanh niên xung kích vào cuộc chống dịch.

Đối với tổ kiểm soát cấp quận huyện, xã phường, các địa phương chủ động, sáng tạo, dựa vào thực tế địa bàn để triển khai, mở thêm chốt kiểm tra tránh chồng chéo, trùng lắp. Mục tiêu cao nhất là kiểm soát lượng người ra vào, đảm bảo người ra vào phải qua 4 chốt: tổ dân phố, xã, huyện và TP… tạo vòng vây ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của Thành ủy, ngay trong ngày 1/4, huyện Tiên Lãng đã thành lập mới 4 chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch tại Cầu Khuể, Cầu Hàn và 2 chốt tại QL 10. Mỗi chốt gồm tối đa 20 người, bao gồm các lực lượng công an, quân sự, y tế...

Ngoài ra, quận Lê Chân đã thành lập 7 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các đầu nút giao thông ra vào quận gồm: Chân cầu Niệm, Nút giao Quán Mau, cầu vượt Nguyễn Văn Linh, chân cầu An Đồng, chân cầu Tam Bạc, chân cầu Rào 2 và chân Cầu Niệm 2.

Chốt kiểm soát dịch tại Tổ dân phố số 3, phường An Biên, quận Lê Chân.
 Chốt kiểm soát dịch tại Tổ dân phố số 3, phường An Biên, quận Lê Chân.

Ghi nhận của PV lúc 19h ngày 1/4 tại chốt kiểm soát số 3 phường An Biên, quận Lê Chân, ông Vũ Thăng Long - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 3, Chốt trưởng cho hay, Tổ công tác được thành lập từ ngày 26/3, thành viên trong Tổ hầu hết là các Cựu chiến binh chiếm gần 80%. Tổ được trang bị đầy đủ khẩu trang, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, sổ sách ghi chép...Tổ hoạt động 24/24 các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

"Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã tới từng nhà đo thân nhiệt các thành viên; thống kê, lên danh sách những gia đình có thân nhân ở nước ngoài, những hộ có người liên quan tới ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. Đồng thời làm công tác tuyên truyền, vận động họ nếu có người thân từ các vùng có dịch về phải khai báo y tế ngay…" - ông Long thông tin.

Các thành viên Chốt kiểm soát dịch Tổ dân phố số 3 phường An Biên.
Các thành viên Chốt kiểm soát dịch Tổ dân phố số 3 phường An Biên.

Đường phố vắng, nhưng chợ vẫn đông…

Những tuyến đường lớn của TP những ngày qua đã vắng xe cộ và lượng người qua lại. Người dân đã tuân thủ nghiêm chỉnh những khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không cần thiết trên địa bàn TP đồng loạt đóng cửa hoặc thay đổi hình thức kinh doanh bán hang online, không tụ tập đông người.

Hầu hết mọi người đều không ra đường nếu không có công việc cần thiết.
Hầu hết mọi người đều không ra đường nếu không có công việc cần thiết.

Anh Trần Thái Bảo (trú tại phường Lam Sơn, quận Lê Chân) bày tỏ, "trong thời điểm này, việc TP ra quyết định cách ly từng địa phương và hạn chế tối đa việc ra ngoài sau 22giờ rất cần thiết. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây nhiễm nhanh, đòi hỏi người dân nghiêm túc chấp hành hơn bao giờ hết. Chúng ta nên cách ly toàn xã hội để sàng lọc hoàn toàn được ca nhiễm và các trường hợp có nguy cơ nhiễm, từ đó cắt đứt được sự lây lan và khoanh vùng dịch bệnh".

Bên cạnh đó, các khu chợ vẫn nhiều người qua lại, TP chỉ tạm dừng các cửa hàng ăn uống nhằm tránh tụ tập đông người, hạn chế nguồn lây nhiễm. Còn riêng tất cả các chợ dân sinh, các chuỗi cửa hàng, siêu thị kinh doanh hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm vẫn hoạt động bình thường để đảm bảo cung cấp nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của người dân.

Các khu chợ vẫn hoạt động bình thường phục vụ người dân.
 Các khu chợ vẫn hoạt động bình thường phục vụ người dân.

Chị Đỗ Ngọc Anh (trú tại phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền) cho biết, "từ khi Bí thư Thành ủy thông báo TP có nguồn cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian cách ly nên gia đình tôi hoàn toàn yên tâm không cần dự trữ. Theo tôi, đồ ăn trong nhà chỉ cần mua đủ dùng cho 1-2 ngày để đảm bảo nguồn thức ăn được tươi ngon, tránh lưu cữu ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng".

Hải Phòng đang quyết liệt, nghiêm túc triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác phòng chống dịch; tạo ra phòng tuyến vững chắc, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Một số hình ảnh của Hải Phòng trong ngày đầu triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ:

Bến xe Niệm Nghĩa tạm dừng hoạt động.
 Bến xe Niệm Nghĩa tạm dừng hoạt động.
Đường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng chiều 1/4.
 Đường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng chiều 1/4.
Các cửa hàng bán nhu yếu phẩm như thịt lợn, rau, đồ khô,… vẫn duy trì hoạt động.
Các cửa hàng bán nhu yếu phẩm như thịt lợn, rau, đồ khô,… vẫn duy trì hoạt động.
Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động nghiêm túc (Chốt tại tổ dân phố Hạ Lý 9, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng).

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động nghiêm túc (Chốt tại tổ dân phố Hạ Lý 9, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng).

Đọc thêm