Hải Phòng: Thu ngân sách 21.000 tỷ đồng, cử tri hài lòng về chính quyền kiến tạo

(PLO) - Ngày 6/12, Hội đồng nhân dân Thành phố Hải Phòng khai mạc kỳ họp thứ 6 để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017 và thông qua các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế, xã hội năm 2018 với nhiều đề án quan trọng sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp này.
Thường trực HĐND Thành phố Hải Phòng báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017 của Thành phố
Thường trực HĐND Thành phố Hải Phòng báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017 của Thành phố

Theo báo cáo của UBND Thành phố Hải Phòng, năm 2017, Thành phố đã về đích trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch với mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ; cao hơn bình quân chung cả nước và các địa phương trọng điểm kinh tế khác, trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt hơn 14%, với số thu ngân sách của năm đạt 21,5 nghìn tỷ đồng.

Năm 2017, Thành phố Hải Phòng đã từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng phát triển bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng trưởng hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu, với số vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 68 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Thành phố đã thu hút vốn đầu tư của nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong nước như Tập đoàn Vingroup, SunGroup; các tập đoàn công nghệ nước ngoài như LG Electronics. Tính đến ngày 30/10/2017, Thành phố đã thực hiện thủ tục đầu tư cho 35 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 70 nghìn tỷ đồng.

Năm  2017, Thành phố Hải Phòng lấy chủ đề năm là “Tăng cường kỷ cương – thu chi ngân sách” và quyết tâm thực hiện chủ đề năm để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền kiến tạo để phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Đến thời điểm này, theo đánh giá của UBND Thành phố, các nhiệm vụ theo chủ đề năm đã đạt và vượt kế hoạch đã đề ra.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chuyển biến rõ rệt; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 7 bậc (năm 2016) so với năm trước. Kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cái cách hành chính năm 2017 là sự gia nhập thị trường của gần 3 nghìn doanh nghiệp mới, với số vốn đăng ký hơn 17 nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo của Thường trực HĐND Thành phố Hải Phòng tại kỳ họp thứ 6 của HĐND Thành phố, cử tri Thành phố đánh giá cao kết quả thu ngân sách hơn năm 2017. Với số thu 21,5 nghìn tỷ đồng, trong khi không có thêm các nguồn lực là nỗ lực của chính quyền. Việc Lãnh đạo UBND Thành phố tích cực triển khai đối thoại với doanh nghiệp hàng tháng, đối thoại với công nhân và người dân để từng bước tìm và tháo gỡ vướng mắc đã toàn Thành phố cùng phát triển đã thể hiện tinh thần chính phủ kiến tạo của chính quyền địa phương.

Với kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng – anh ninh năm 2017, UBND Thành phố tiếp tục xác định chủ đề năm 2018 là “Tăng cường kỷ cương, thu chi ngân sách nhà nước – Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, với chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng từ 15% trở lên và dự kiến thu ngân sách là 24 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu trên, Thành phố tiếp tục thực hiện 11 nhóm giải pháp quan trọng như tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đô thi văn minh hiện đại; phát triển giáo dục, đào tạo, khoa học – công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đặc biệt là nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng gắn liền với điều chỉnh cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng một cách đồng bộ, toàn diện, nhất là các ngành, lĩnh vực trong tâm để nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Thành phố.

Tại kỳ họp thứ 6, UBND Thành phố đã trình HĐND xem xét 10 đề án liên quan đến các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đọc thêm